icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Ninh: Kỷ niệm 30 năm tái lập huyện và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

  • 15:10 | Thứ Ba, 23/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tối 22-6, huyện Quảng Ninh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày tái lập huyện và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Dự lễ có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau đã ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những mốc son trong chặng đường xây dựng và trưởng thành của quê hương Quảng Ninh. Theo đó, tháng 4 năm 1977, Quảng Ninh, Lệ Thủy được hợp nhất thành huyện Lệ Ninh. Ngày 1-7-1990, theo Quyết định số 190/QĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), huyện Quảng Ninh được tái lập, chính thức trở về với địa giới hành chính với tên gọi thiêng liêng của mình. 

Trong bộn bề khó khăn của buổi đầu tái lập, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, Đổi mới, Tiến lên” đã xác định nhiệm vụ, một lòng đoàn kết, khắc phục khó khăn, thực hiện đường lối đổi mới toàn diện về kinh tế, xã hội.

Huyện đã hình thành và xây dựng được các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cụm làng nghề như: Khu công nghiệp Tây bắc Quán Hàu, Cụm công nghiệp Áng Sơn; mạng lưới kinh doanh, thương mại dịch vụ phát triển nhanh chóng đến tận vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, từ một huyện có cơ sở hạ tầng yếu kém, đến nay, Quảng Ninh đã có hệ thống giao thông, thuỷ lợi, dân dụng khá đồng bộ; hệ thống điện được đầu tư nâng cấp và bảo đảm 100% dân số được dùng điện lưới và điện năng lượng mặt trời.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh.

Với 30 năm phấn đấu, huyện Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội: cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 1990-2019 đạt 9,4%; thu nhập bình quân đầu người tăng 109 lần; sản lượng lương thực tăng 2,7 lần so với năm 1990.

Nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được những kết quả toàn diện và thiết thực, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Du lịch có bước phát triển mạnh mẽ, hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện; hạ tầng các cụm, điểm du lịch được quan tâm đầu tư. Đặc biệt, các dự án trọng điểm như Khu Du lịch nghỉ dưỡng FLC tại Hải Ninh, dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng - Sân Golf DIC Star Đồng Hới, huyện Quảng Ninh đã và đang triển khai trên địa bàn sẽ là những dự án động lực để góp phần đưa nền kinh tế của huyện chuyển dịch đúng hướng trong tương lai.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.
Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế đã có những bước tiến quan trọng, tạo được những dấu ấn mới trong quá trình phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện với tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 2,95%.

Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, thực sự là khâu then chốt. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong 30 năm phấn đấu xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Ninh vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây chính là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với Đảng bộ và Nhân dân huyện Quảng Ninh; đồng thời là nguồn cổ vũ, động viên, sức mạnh to lớn để Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong chặng đường mới. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Sau 30 năm tái lập huyện với quyết tâm phấn đấu rất cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ninh đã đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, tạo tiền đề để tiếp tục bứt phá phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Quảng Ninh tiếp tục huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội; tăng cường xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa phát triển kinh tế kết hợp chặt chẽ với phát triển và bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội; củng cố quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ và Nhân dân huyện Quảng Ninh.

                                                                                                              Thanh Hải