icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khánh thành Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ Quảng Bình

  • 14:03 | Thứ Năm, 11/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 11-6, UBND tỉnh tổ chức Lễ khánh thành Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ.
 
Đến dự có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ.
Trải qua hai cuộc kháng chiến kéo dài chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quảng Bình có trên 150 vạn người con đã tham gia kháng chiến, trong đó có gần 13.000 anh hùng, liệt sỹ.
 
Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ tỉnh Quảng Bình nằm trong khuôn viên quần thể Quảng trường Hồ Chí Minh ở đường Hùng Vương, TP. Đồng Hới. Công trình xây dựng theo lối kiến trúc mái đình làng Việt cổ, có tháp chuông, tháp bia ghi lại lời căn dặn của Bác Hồ với quân và dân Quảng Bình ngày Bác về thăm (16-6-1957). 
 
Đền thờ có 8 gian tượng trưng 8 huyện, thành phố, thị xã ở Quảng Bình, gian thứ 9 nằm giữa trung tâm thờ bài vị Bác Hồ. Tại 8 gian có 8 tấm bia lớn khắc tên liệt sĩ của 8 huyện, thị với chi tiết liệt sĩ ở từng xã, phường. Dưới mỗi tấm bia lớn có tráp gỗ đựng bài vị của các liệt sĩ. Trước 8 bia lớn là 8 đỉnh đồng.  
Thực hiện nghi lễ thỉnh chuông tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ.
Thực hiện nghi lễ thỉnh chuông tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tâm nguyện xây dựng Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình nay đã trở thành hiện thực. Đây là công trình văn hóa mang ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân Quảng Bình đối với Bác Hồ kính yêu và các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì đất nước, vì nhân dân.
 
Nhân dịp này, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ an vị tôn tượng Bác Hồ, thỉnh anh linh các anh hùng, liệt sỹ an vị cầu siêu và lễ khánh tạ thổ thần đất đai. 
Phan Phương