icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ

  • 08:21 | Thứ Bảy, 30/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tòa án nhân dân tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký, chuyên viên và hội thẩm nhân dân TAND hai cấp đợt I, năm 2020. 
 
Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu sẽ tiếp thu một số chuyên đề như: “Vụ án hình sự và việc áp dụng pháp luật để xét xử”‘; “Vụ án dân sự, hôn nhân gia đình và việc áp dụng pháp luật dân sự, hôn nhân gia đình để xét xử"; “Vụ án kinh doanh thương mại và việc áp dụng pháp luật kinh doanh thương mại để xét xử”; “Vụ án hành chính và việc áp dụng pháp luật giải quyết vụ án hành chính”; “Tranh chấp lao động và việc áp dụng pháp luật giải quyết vụ án lao động”… Đồng thời, hội nghị cũng nghe giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong thực tiễn xét xử.
Toàn cảnh hội nghị tập huấn
Toàn cảnh hội nghị tập huấn
Theo Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thanh Xuân, trong 5 tháng đầu năm 2020, TAND hai cấp giải quyết được 633 vụ việc trong tổng số 1.466 vụ việc thụ lý (đạt tỷ lệ 43,2 %). Công tác xét xử các vụ án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Việc tranh tụng tại tòa tiếp tục chú trọng, nâng cao theo hướng thực chất, hiệu quả, tuân thủ đúng lộ trình cải cách tư pháp.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác xét xử, giải quyết các vụ án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục; số vụ án bị huỷ do lỗi chủ quan của thẩm phán và hội đồng xét xử vẫn xảy ra; chất lượng một số bản án chưa cao, thậm chí có bản án khi đưa ra thi hành thì cơ quan thi hành án còn đề nghị bổ sung, giải thích bản án…
 
Vì vậy, hội nghị tập huấn lần này có ý nghĩa rất thiết thực, giúp đội ngũ cán bộ TAND và những người thực hiện công tác xét xử có thêm kiến thức pháp luật chuyên sâu, góp phần đưa ra những ý kiến xác đáng để phán quyết của tòa án khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hội nghị tập huấn cũng là dịp để đội ngũ thẩm phán, hội thẩm nhân dân hai cấp có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
T.Long