icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung xây dựng khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn

  • 16:55 | Thứ Sáu, 29/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 29-5, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng về tình hình thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm và triển khai các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương liên quan.
Các đại biểu tham gia buổi làm việc
Các đại biểu tham gia buổi làm việc

Trong những tháng đầu năm 2020, Sở Xây dựng đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Về lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, sở đã quy hoạch chung xây dựng TP. Đồng Hới và vùng phụ cận giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2045; quy hoạch chung đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận, huyện Quảng Ninh đến năm 2030 tầm nhìn 2040.

Sở đã thẩm định trình UBND tỉnh 25 đồ án quy hoạch, 10 nhiệm vụ quy hoạch, thẩm định 16 hồ sơ thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng cho 10 công trình; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật 80 công trình, thẩm định thiết kế cơ sở 18 công trình dự án; tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ hộ nghèo, người có công với cách mạng về nhà ở.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng được UBND tỉnh giao làm bên mời thầu để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư để thực hiện dự án. Đến nay, đã có 37 dự án, trong đó có 29 dự án khu nhà ở thương mại, 5 dự án khu đô thị, 3 dự án nhà ở shophouse kết hợp trung tâm dịch vụ thương mại và chức năng hỗn hợp cao tầng… Hiện có 12 dự án đã đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật, 19 dự án đã lựa chọn xong nhà đầu tư, ký kết hợp đồng thực hiện dự án và đang triển khai dự án...
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh đối với việc chấn chỉnh các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị, sở đã tiến hành thẩm định các dự án theo đúng quy định nhằm kịp thời chấn chỉnh các vướng mắc về thiết kế, quản lý chất lượng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, về việc thực hiện quyền sử dụng đất...
 
Qua thẩm định cho thấy, các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh về phần hạ tầng kỹ thuật đều được đầu tư cao hơn mức hạ tầng tối thiểu trong mời thầu. Về quản lý chất lượng đầu tư hạ tầng kỹ thuật của các dự án, Sở Xây dựng đã tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các chủ đầu tư. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các chủ đầu tư đã tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý công trình…
 
Đối với nhiệm vụ làm chủ đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, Sở Xây dựng được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 4 dự án hiện đang triển khai. Trong đó, có 3 dự án đã đầu tư hoàn thành hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, tổ chức đấu giá, giao đất các lô của dự án đối với phần diện tích đất đã được giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, các khu vực đang gặp một số khó khăn trong giải phóng mặt bằng, hiện đang tiếp tục tháo gỡ. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Sở Xây dựng trong thời gian qua.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai có hiệu quả các dự án nhà ở đô thị, nhà ở thương mại; rà soát lại các vấn đề quy hoạch đô thị để điểu chỉnh lại sao cho phù hợp; tăng cường công tác quản lý, duy tu các công trình xây dựng trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý các vấn đề phát sinh tại các khu nhà dân cư, khu đô thị; tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực vật liệu xây dựng…
X.V