icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính

  • 15:35 | Thứ Ba, 19/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 19-5, Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức (ND, TC) đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trên địa bàn.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Năm 2019, công tác CCHC tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và có trọng tâm, trọng điểm. Các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC được các bộ, ngành địa phương triển khai nghiêm túc, đồng bộ và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Qua đánh giá, số lượng sáng kiến, giải pháp hay về CCHC ngày càng được nhân rộng, lan tỏa đến nhiều địa phương trong cả nước. Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền được tăng cường ngày càng phong phú về nội dung, đa dạng hình thức; hoạt động kiểm tra chuyên đề của các tổ công tác từ Trung ương đến địa phương mang lại hiệu quả và có tác động tích cực đến kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC tại bộ, ngành, địa phương.

Bên cạnh đó, hệ tống tiêu chí đánh giá xác định chỉ số CCHC thường xuyên được nghiên cứu, hoàn thiện cùng với việc tổ chức thực hiện ngày càng chuyên nghiệp, trách nhiệm với sự hỗ trợ của ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cho kết quả theo dõi, đánh giá và xếp hạng ngày càng chính xác, minh bạch và khoa học.

Công tác điều tra xã hội học đã có những đổi mới tích cực, bộ câu hỏi và hệ thống câu hỏi được sửa đổi bổ sung; đối tượng và quy mô khảo sát được điều chỉnh…

Kết quả chỉ số CCHC năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ tập trung vào 2 nhóm điểm, trong đó nhóm A gồm 3 đơn vị có chỉ số CCHC trên 90% là: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp; nhóm B gồm 14 đơn vị có chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%. Kết quả chỉ số CCHC của các tỉnh, thành phố trên thuộc Trung ương được phân theo 3 nhóm gồm: nhóm A có chỉ số CCHC từ 90% trở lên (gồm 1 tỉnh Quảng Ninh); nhóm B có chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% (gồm 43 tỉnh, thành phố); nhóm C có chỉ số CCHC từ trên 70% đến dưới 80% (gồm 19 tỉnh, thành  phố).

Về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của ND, TC đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (SIPAS) cho thấy: có 84,45% ND, TC hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, tăng gần 1,5% so với năm 2018; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của 63 tỉnh nằm trong khoảng 73,1% đến 95,26%. Ba nội dung mà ND, TC mong đợi cơ quan hành chính nhà nước cải thiện nhiều nhất là: mở rộng các hình thức thông tin tiếp cận dịch vụ công, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ công.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của ND, TC. Cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các lĩnh vực, nội dung CCHC nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ ND, TC của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp... 

                                                                                                              Th. Hải