icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình phát huy truyền thống quê hương "Hai giỏi", quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19

  • 16:43 | Thứ Tư, 01/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đại dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Ngày 30-3-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và kiều bào ở nước ngoài đoàn kết một lòng, chung tay để chiến thắng dịch bệnh.
       Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và để khích lệ tinh thần của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài viết quan trọng ở thời điểm này. Báo Quảng Bình xin giới thiệu đến bạn đọc nội dung bài viết.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần bình tĩnh, chuyên nghiệp, chặt chẽ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại cuộc họp vào sáng 27-3: Phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần bình tĩnh, chuyên nghiệp, chặt chẽ. Ảnh: Ngọc Mai
"Ngày 30-3-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và kiều bào ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ để chiến thắng đại dịch Covid-19. Lời kêu gọi của người đứng đầu Đảng, Nhà nước ta đã gây xúc động cho hàng triệu con tim người Việt trong nước và kiều bào ở nước ngoài.
 
Dịch bệnh Covid – 19 ở nước ta và trên thế giới đang ngày càng diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh tăng nhanh, phát sinh nguồn lây nhiễm mới từ các địa điểm tập trung đông người. Công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đã chuyển sang giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định, đòi hỏi sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân ta để chiến thắng đại dịch như lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
 
Ở Quảng Bình, trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được triển khai thực hiện quyết liệt, sâu rộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và của toàn dân. Hiện ở Quảng Bình vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh Covid-19 nhưng không vì vậy mà chúng ta chủ quan.
 
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn thể Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đang quyết tâm cao độ, nỗ lực, cố gắng vượt bậc trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Những ngày gần đây, mỗi ngày Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đón hàng trăm công dân Việt Nam nhập cảnh, đỉnh điểm có ngày lên gần 1.000 người nên việc quyết liệt kiểm soát dịch bệnh đang là 1 áp lực lớn đối với tỉnh Quảng Bình.
Mỗi ngày Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đón hàng trăm công dân Việt Nam nhập cảnh, đỉnh điểm có ngày lên gần 1.000 người nên việc quyết liệt kiểm soát dịch bệnh đang là 1 áp lực lớn đối với tỉnh Quảng Bình. Ảnh: N.H
Chỉ trong vòng 10 ngày (từ 18 đến 28-3-2020), Quảng Bình chúng ta đã chuẩn bị hàng chục khu cách ly tập trung với đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế, các đồ dùng cần thiết yếu; tiếp nhận, đưa về cách ly tập trung trong và ngoài tỉnh hơn 6.000 công dân Việt Nam trở về từ các nước Lào, Thái Lan, Cămpuchia qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. 
 
Ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, những chiến sỹ trong lực lượng vũ trang (biên phòng, quân đội, công an) và cán bộ y tế… đã trắng đêm ăn, ngủ giữa rừng để kịp thời ngăn chặn, kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ nước ngoài xâm nhập vào…Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn ghi nhận sự nỗ lực, cống hiến của những người trên tuyến đầu chống dịch bệnh.
 
Hiện tại, dịch bệnh Covid -19 đang ở vào thời điểm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn. Công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đã chuyển sang giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định. Vì vậy, toàn thể Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình sẽ tập trung cao độ, tiếp tục triển khai các biện pháp hiệu quả nhất để chủ động ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.
 
Chúng ta không hoang mang nhưng cũng tuyệt đối được không lơ là, chủ quan. Chúng ta cần tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để. Mỗi một cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị, tổ chức, mỗi địa phương  trong tỉnh cần bám sát và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên như: không tụ tập quá 10 người; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, tạm dừng đại hội đảng bộ cấp cơ sở…, đặc biệt là thực hiện việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1-4 trên toàn quốc theo tinh thần Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Cả hệ thống chính trị và người dân Quảng Bình cũng đang ưu tiên tất cả nguồn lực, thời gian và công sức cho công việc phòng, chống dịch Covid-19. Song hành cùng với việc phòng chống dịch bệnh, cần quan tâm thực hiện các giải pháp để ổn định và phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh; có kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống nhân dân. 
Cán bộ y tế đo thân nhiệt và tặng khẩu trang cho đối tượng đang thực hiện cách ly y tế
Cán bộ y tế đo thân nhiệt và tặng khẩu trang cho đối tượng đang thực hiện cách ly y tế. Ảnh: M.H
Trong những ngày qua, rất nhiều các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh đã chủ động ủng hộ tiền mặt, hàng hóa, trang thiết bị y tế… , hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
 
Hình ảnh những người mẹ, người chị đèo trên xe những bó rau, quả bầu, mớ thịt… đến gặp các chiến sỹ bộ đội để ủng hộ thêm vào bữa ăn hàng ngày của những người đang ở các khu cách ly tập trung thật đẹp và cảm động biết nhường nào. Hình ảnh ấy gợi nhớ về một thời hào hùng trong khói lửa chiến tranh với những khẩu hiệu hành động của người dân Quảng Bình làm nức lòng cả nước, đó là: “Xe chưa qua, nhà không tiếc, đường chưa thông, không tiếc máu, tiếc công”;  “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”… Đó cũng là truyền thống của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”.  
 
Ngày đó, để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, người dân Quảng Bình đã đồng sức, đồng lòng cùng với cả nước đi đến thắng lợi cuối cùng. Hôm nay, trên mặt trận mới chống lại dịch bệnh Covid -19, hơn lúc nào hết, truyền thống của quê hương “Hai giỏi” cần được toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta phát huy, góp công, góp sức cùng người dân cả nước quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Niềm tin vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ vẫn vẹn nguyên; tinh thần và ý chí của quê hương Quảng Bình “hai giỏi” vẫn tràn đầy, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng!"
Hoàng Đăng Quang
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ,
       Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình