icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình đầu tư mua máy xét nghiệm SARS-CoV-2

  • 10:42 | Thứ Tư, 01/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quảng Bình là 1 trong 16 đơn vị trong cả nước được Bộ Y tế trang cấp hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR để xét nghiệm SARS-CoV-2, nhưng hiện không thể sử dụng được vì thiếu các thiết bị đi kèm. Nhằm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 lây lan trên diện rộng, Quảng Bình đã quyết định mua máy để xét nghiệm đại trà trong bối cảnh ngân sách dự phòng cạn kiệt.
Mỗi ngày Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đón hàng trăm công dân Việt Nam nhập cảnh, đỉnh điểm có ngày lên gần 1.000 người, nên việc quyết liệt kiểm soát dịch bệnh đang là 1 áp lực lớn đối với tỉnh Quảng Bình.
Những ngày gần đây, mỗi ngày Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đón hàng trăm công dân Việt Nam nhập cảnh, đỉnh điểm có ngày lên gần 1.000 người nên việc quyết liệt kiểm soát dịch bệnh đang là 1 áp lực lớn đối với tỉnh Quảng Bình.
Sáng nay, 1-4, qua điện thoại, đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Sau khi nắm bắt tình hình, được biết máy xét nghiệm SARS-CoV-2 không sử dụng được, đồng chí đã trao đổi với Giám đốc Sở Tài chính và yêu cầu tìm nguồn mua máy để xét nghiệm đại trà.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh, hiện lượng công dân Việt Nam từ các nước Đông Nam Á hồi hương qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo rất đông. Tính đến nay, Quảng Bình đã tiếp nhận và làm thủ tục nhập cảnh cho hơn 6.000 người. Theo quy định, số công dân này phải được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, hiện Quảng Bình chưa có máy xét nghiệm, tất cả các mẫu phải gửi đi Viện Pasteur Nha Trang với số lượng nhỏ giọt. Trong lúc đó, máy xét nghiệm do Bộ Y tế cấp về, theo báo cáo của Sở Y tế là không sử dụng được nên công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. 
Hiện Quảng Bình chỉ mới thực hiện lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang đối với những trường hợp nhập cảnh có dấu hiệu sốt và những người có liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19 do Bộ Y tế công bố.
Hiện Quảng Bình chỉ mới thực hiện lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang đối với những trường hợp nhập cảnh có dấu hiệu sốt và những người có liên quan đến các bệnh nhân nhiễm Covid-19 do Bộ Y tế công bố.
Giám đốc Sở Tài chính, ông Phan Mạnh Hùng cho biết, mặc dù nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh đã cạn kiệt nhưng sẽ cố gắng cân đối các nguồn để có tiền mua máy xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. Sở Tài chính đã đề nghị Sở Y tế lựa chọn và báo giá máy xét nghiệm để Sở Tài chính có cơ sở cấp vốn.
 
Được biết, trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận 1 máy xét nghiệm Realtime-PCR để xét nghiệm SARS-CoV-2 từ Bộ Y tế cấp. Tuy nhiên, lại thiếu nhiều thiết bị đi kèm như: không có máy tách chiết và các hóa chất liên quan, nên máy xét nghiệm không thể hoạt động. Ngoài ra, máy được Bộ Y tế cấp về có công suất thấp (8 tiếng đồng hồ chỉ xét nghiệm được 36 mẫu xét nghiệm). Đặc biệt, điều khó khăn nhất hiện nay là không thể liên hệ được nhà phân phối để mua vật tư, hóa chất liên quan...
 Nội Hà