icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Phòng chống dịch bệnh Covid-19:

Tập trung cao độ, tuyệt đối không chủ quan, lơ là

  • 22:27 | Thứ Ba, 07/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương vào chiều 7-4 để nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy điều hành hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy điều hành hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Tại điểm cầu Tỉnh ủy có các đồng chí: Cao Văn Định, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 tỉnh; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở Y tế; Ban Dân vận, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.

Tại Quảng Bình, tính đến 17 giờ ngày 6-4-2020, tổng số được theo dõi cách ly tại nhà là 5.123 người, trong đó có 2.498 người chưa qua 14 ngày. Trên địa bàn tỉnh còn có 1.916 người đang cách ly tập trung. Đối với các trường hợp đã hết thời gian 14 ngày tại các khu cách ly nhưng chưa có kết quả xét nghiệm vẫn đang tiếp tục ở lại chờ kết quả xét nghiệm. Tổng số mẫu xét nghiệm 670, trong đó có 439 mẫu đã có kết quả âm tính, 231 mẫu đang chờ kết quả.

Lãnh đạo ngành Y tế báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19
Lãnh đạo ngành y tế báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống và bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Việc rà soát các trường hợp tiếp xúc với nguồn bệnh; tiếp nhận, cách ly tập trung người nhập cảnh qua cửa khẩu được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Toàn tỉnh hiện có 31 cơ sở cách ly tập trung; 1 cơ sở lưu trú đã tiếp nhận, bố trí người cách ly tập trung tự nguyện trả phí với gần 200 giường. Trung tâm y tế cấp huyện và các trạm y tế xã tổ chức theo dõi y tế chặt chẽ những người cách ly tại cộng đồng; tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ số người đang thực hiện cách ly tập trung.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, địa phương, đơn vị đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân. Việc giãn cách xã hội cơ bản được người dân tự giác thực hiện; các chợ dân sinh, cửa hàng vẫn đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được đẩy mạnh. Việc đeo khẩu trang được người dân thực hiện khá triệt để. Các cơ quan, đơn vị đã kịp thời có phương án cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh báo cáo kết quả hoạt động ủng hộ phòng chống dịch bệnh
Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh báo cáo kết quả hoạt động ủng hộ phòng chống dịch bệnh

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, việc thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chưa triệt để, còn chủ quan trong công tác phòng dịch. Tại một số giáo xứ trong tỉnh vẫn tổ chức cho giáo dân hành lễ; các nhóm thanh niên tổ chức sử dụng ma túy trong khách sạn; một số cá nhân tổ chức liên hoan trong khu cách ly tập trung,… ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề đột xuất, phát sinh; đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả việc kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, không để dịch lây lan trên địa bàn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Qua một tuần thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Bình đã tập trung cao độ, thực hiện các biện pháp một cách quyết liệt để kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, không để dịch lây lan trên địa bàn. Đồng chí đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo, của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và người dân.

Đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại hội nghị

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, BCĐ Covid-19 ở các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải tiếp tục tập trung chỉ đạo thật tốt, quyết liệt, sát sao theo tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và của mỗi một người dân trên địa bàn tỉnh. Các cấp, ngành cần phối hợp chặt chẽ để kiểm soát thật tốt trong phòng chống dịch bệnh. Đối với những trường hợp vi phạm phải xử lý thật nghiêm để bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân, tuyệt đối không chủ quan lơ là, không để dịch lây lan trên địa bàn.

Thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 16/CT-TTg nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, tại các chốt biên giới; tăng cường quản lý nhà nước về tôn giáo trong thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải chịu trách nhiệm.

Tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống. Thủ trưởng các cơ quan, đoàn thể, chính quyền chủ động bố trí cán bộ, công chức tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức làm việc tại nhà bảo đảm hiệu quả, thông suốt. Không tập trung đông người tại công sở trong cùng một thời điểm.

Đối với cơ quan, bộ phận trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân như điện, nước, viễn thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... phải bố trí đủ lực lượng làm việc. Tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp, thay thế bằng các hình thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Trong trường hợp cần thiết, thủ trưởng cơ quan trực tiếp xử lý hồ sơ xem xét, quyết định.

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế làm tốt công tác xét nghiệm, khám chữa bệnh; tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến. Căn cứ kế hoạch mới nhất của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch và tình hình cụ thể của tỉnh để xây dựng kế hoạch ứng phó cho phù hợp với tình hình dịch của tỉnh và các địa phương, chuẩn bị phương án trong trường hợp dịch lây nhiễm trên địa bàn tỉnh. 

Ngọc Mai