icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Gần 500 công dân hoàn thành cách ly ở Quảng Bình

  • 19:13 | Thứ Năm, 02/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 2-4, Sở Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã phối hợp tổ chức trao quyết định hết thời hạn cách ly tập trung cho 495 công dân Việt Nam trở về từ các nước Lào, Thái Lan nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đợt cao điểm đầu tiên (trong 2 ngày 18 và 19-3-2020).
Các cơ quan chức năng làm các thủ tục cho các công dân hoàn thành 14 ngày cách ly tại Trường Quân sự tỉnh.
Các cơ quan chức năng làm các thủ tục cho các công dân hoàn thành 14 ngày cách ly tại Trường Quân sự tỉnh.
Số công dân cách ly tập trung tại các đơn vị thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, bao gồm: Trường Quân sự tỉnh (395 công dân), Đại đội Trinh sát (9 công dân), Trung đoàn 996 (83 công dân); Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Quảng Ninh (8 công dân)… Đây là các công dân của nhiều tỉnh, thành khác nhau trong cả nước như: Lạng Sơn, Ninh Bình, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Lắk… trở về nước qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo trong đợt cao điểm (bắt đầu từ ngày 18-3-2020 đến nay) khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và lan nhanh trên toàn cầu.
 
Tại các khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Bình, mọi công dân đã được chăm lo chu đáo từ nơi ăn chốn ở và theo dõi sức khỏe hằng ngày trong thời gian cách ly. Các công dân đã tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định tại khu cách ly tập trung, đủ thời gian 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh theo quy định của Bộ Y tế đối với những người trở về từ nước ngoài và sức khỏe bình thường.
 
Sáng nay, đã có 495 công dân tại 4 khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Bình được trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly đúng quy định. Các công dân đều được căn dặn phải tự giác cách ly tại nhà thêm 7 ngày sau khi rời khu cách ly tập trung để bảo đảm an toàn kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
 
Chuẩn bị rời khu cách ly, mọi người lưu luyến chia tay, ai cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng, Chính phủ nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng đã nỗ lực hết mình đón công dân về nước chu đáo và bảo đảm an toàn trước dịch bệnh. 
 
Cầm tờ giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung trên tay, anh Vũ Văn Độ, quê Dương Kinh, Hải Phòng xúc động chia sẻ: “Tôi làm nghề lái xe đông lạnh qua Lào, khi trở về nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngày 18-3 và để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tôi cùng những người trở về trong ngày 18, được đưa về cách ly tập trung tại Đại đội Trinh sát (Bộ CHQS tỉnh). Ở đây, anh em chúng tôi được quan tâm, chăm sóc chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ và sức khỏe được kiểm tra theo dõi thường xuyên. Cuộc sống 14 ngày tại khu cách ly thật sự thoải mái và bình an, tôi thay mặt tất cả anh em đến từ mọi miền quê trong cả nước, nói lời cảm ơn chân thành đến các chú bộ đội, các y bác sỹ và chính quyền tỉnh Quảng Bình đã chăm lo chu đáo cho mọi công dân trở về qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Chúng tôi thật sự lưu luyến ân tình mà đất và người Quảng Bình đã dành cho chúng tôi trong 14 ngày qua”.
 
Cùng chung tâm trạng với anh Độ, chị Đỗ Thị Hương có chồng và 3 con nhỏ (các cháu sinh năm 2013, 2015 và 2017) nhập cảnh ngày 19-3, tâm sự: “Vợ chồng tôi quê ở xã Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa), qua Lào làm nghề bán quán ăn hơn 3 năm nay ở huyện Nhôm Ma Lát, tỉnh Khăm Muộn. Khi nghe thông tin về dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm, không có thuốc chữa trị, chúng tôi lo lắng cho 3 con nhỏ, nên đã quyết định đóng quán và đưa con trở về nước. Từ Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cả gia đình chúng tôi được đưa về cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Trong thời gian 2 tuần tại đây, tôi thật sự biết ơn các chú bộ đội đã quan tâm ưu tiên cho 3 đứa nhỏ nhà tôi. Ở nhà các cháu rất khó ăn, nên khi vào đây tôi hơi lo lắng, nhưng được các chú bộ đội quan tâm thay thực đơn từng bữa cho các cháu theo nhu cầu. Dù tất bật chuẩn bị cho hàng trăm người ăn, nhưng nếu các cháu đòi cơm, cháo, hay miến… thì lúc nào các chú bộ đội cũng vui vẻ chiều chuộng làm cho các cháu ăn ngon miệng. 14 ngày trôi qua bình yên, cả gia đình đều khỏe mạnh, nhất là 3 cháu nhỏ… Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành đến quê hương, đất nước đã dang rộng vòng tay đón mọi công dân trở về trong tình yêu thương đùm bọc và chở che…”.
 
Ngay trong buổi sáng 2-4, sau khi hoàn thành các thủ tục, nhận lại hộ chiếu và tư trang, các công dân phấn khởi lần lượt rời khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Bình trở về nhà trên những chuyến xe do Sở Giao thông vận tải điều động.
 
Như vậy, tính đến hết ngày 1-4-2020, Quảng Bình đã đón 6.968 công dân trở về từ các nước trong khu vực Đông Nam Á qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, đưa về các khu cách ly tập trung trong và ngoài tỉnh. Trong đó, riêng tỉnh Quảng Bình từ ngày 18-3-2020 đến nay, đã đón về các khu cách ly tập trung trong tỉnh gần 2.500 công dân là người của nhiều địa phương khác nhau trong cả nước trở về qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
 
. Một số hình ảnh trong sáng 2-4: 
Các công dân phấn khởi hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung.
Các công dân phấn khởi hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung.
Mọi người lần lượt rời khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Bình.
Mọi người lần lượt rời khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Bình...
.. nhận lại hộ chiếu và giấy chứng nhận hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung đúng quy định.
.. và nhận lại hộ chiếu và giấy chứng nhận hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung đúng quy định.
Anh Vũ Văn Độ (Hải Phòng) xúc động nói lời cảm ơn khi nhận giấy chứng nhận hoàn thành cách ly.
Anh Vũ Văn Độ (Hải Phòng) xúc động nói lời cảm ơn khi nhận giấy chứng nhận hoàn thành cách ly.
Một số gia đình có con nhỏ đeo lại khẩu trang cẩn thận cho các cháu trước khi lên xe.
Các phụ huynh đeo lại khẩu trang cẩn thận cho con nhỏ trước khi lên xe.
3 cháu nhỏ con gia đình chị Đỗ Thị Hương phấn khởi nhận giấy hoàn thành cách ly 14 ngày của mình.
3 cháu nhỏ con gia đình chị Đỗ Thị Hương phấn khởi nhận giấy hoàn thành cách ly 14 ngày của mình.
Công dân các tỉnh lần lượt được bố trí lên xe để trở về nhà.
Công dân các tỉnh lần lượt được bố trí lên xe để trở về nhà.
Các công dân đợt cách ly tập trung cao điểm đầu tiên lưu luyến chia tay nhau sau 14 ngày cách ly tại tỉnh Quảng Bình.
Các công dân đợt cách ly tập trung cao điểm đầu tiên lưu luyến chia tay nhau sau 14 ngày cách ly tại tỉnh Quảng Bình.
Nội Hà