icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tập trung toàn lực, thực hiện các dự án đúng pháp luật và bảo đảm tiến độ

  • 14:40 | Thứ Ba, 10/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới tại buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan (là thành viên Ban Chỉ đạo) vào sáng nay, 10-3.

Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới) được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý và thực hiện 2 dự án, gồm: Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (vốn vay ADB) có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD (trong đó, vốn vay OCR 30 triệu USD, vốn viện trợ 1 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách tỉnh 7,8 triệu USD). Thời gian thực hiện 2017 đến 2022.

Đến nay, Ban Quản lý Dự án đã ký kết hợp đồng thi công 5 gói thầu sử dụng vốn ODA với tổng giá trị xây lắp, hàng hóa 277,31 tỷ đồng. Có 2 gói thầu đang đánh giá xét thầu với tổng giá trị dự toán 158,51 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân đến tháng 2-2020 là 92,58 tỷ đồng.

a
Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới báo cáo tình hình thực hiện các dự án.

Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-tiểu dự án thành phố Đồng Hới (vốn vay WB) có tổng mức đầu tư 58,11 triệu USD (trong đó, vốn ODA của WB 50,2 triệu USD, vốn đối ứng 7,91 triệu USD). Thời gian thực hiện 2017 đến 2022. Đến nay, Ban Quản lý Dự án đã lựa chọn được nhà thầu và đã ký hợp đồng cho 10 gói thầu xây lắp, hàng hóa sử dụng 100% vốn ODA với tổng số tiền 349,6 tỷ đồng. Hiện đang xét tiếp 4 gói thầu xây lắp với tổng dự toán 403,3 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân đến tháng 2-2020 là 107,38 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới, Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải-tiểu dự án TP. Đồng Hới đủ điều kiện để triển khai thi công các gói thầu; Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới sẽ triển khai thi công trong tháng 3-2020 khi lựa chọn được nhà thầu.

Tuy nhiên, hiện tại, việc triển khai thực hiện cả 2 dự án này đã chậm so với kế hoạch khi chỉ còn chưa đầy 3 năm và đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, vấn đề rà phá bom mìn, vật nổ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc triển khai thi công các công trình... đang là trở ngại lớn nhất hiện nay và có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất và giải pháp nhằm tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các dự án, như: Vấn đề bảo đảm an toàn bom mìn, vật liệu nổ đối với việc thi công các công trình; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; công tác giải ngân; điều chỉnh tỷ lệ vốn vay, hạng mục công trình... nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đúng kế hoạch.

a
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh: Đây là các dự án có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; có đóng góp lớn vào việc làm thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố Đồng Hới.

Vì vậy, các sở, ngành, đơn vị cần phối hợp tốt với nhau để cùng tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc đã nêu. Trước hết, BQL DA MTBĐKH TP. Đồng Hới cần tập trung đấu thầu, lựa chọn tốt nhà thầu đối với các gói thầu còn lại; chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện công tác giải ngân vốn bảo đảm đúng kế hoạch; tăng cường giám sát, quản lý các nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, khối lượng, chất lượng công trình.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tập trung toàn lực thực hiện có hiệu quả và phấn đấu giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng trong tháng 3-2020. Vấn đề điều chỉnh vốn đầu tư và việc cân đối vốn của từng dự án cần được rà soát lại. Đồng chí yêu cầu rà soát, kiểm tra lại thủ tục, tính pháp lý hồ sơ các gói thầu, nếu có sai sót phải xử lý nhằm bảo đảm việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Công tác triển khai thi công các hạng mục công trình phải tuân thủ tuyệt đối an toàn theo quy định của pháp luật...

Về những kiến nghị, đề xuất của các sở, ngành, đơn vị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đồng ý và giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị phải có giải pháp để tháo gỡ kịp thời các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án.

                                                                             Bùi Thành