icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần bình tĩnh, chuyên nghiệp, chặt chẽ

  • 15:46 | Thứ Sáu, 27/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp vào sáng 27-3 để triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần bình tĩnh, chuyên nghiệp, chặt chẽ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần bình tĩnh, chuyên nghiệp, chặt chẽ

Tham gia cuộc họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh, lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc.

Tại buổi họp, đại biểu đã báo cáo tóm tắt tình hình diễn biến dịch bệnh và các phương án, kết quả phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Quảng Bình hiện đang theo dõi, cách ly tại nhà 2.642 trường hợp, trong đó số đã qua 14 ngày là 1.894 trường hợp, còn cách ly, theo dõi 748 trường hợp. Tổng số người cách ly tập trung là 1.745 người. Số trường hợp đang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là 43 người, đã xuất viện 28 người, 15 người đang được theo dõi, điều trị. Trong tổng số 64 mẫu xét nghiệm, đã có 60 mẫu âm tính, 4 mẫu đang chờ kết quả.

Trong các ngày từ 18 đến 27-3-2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số người nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tăng cao với bình quân khoảng 600 người/ngày, cao điểm lên đến 930 người (26-3). Trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng biên phòng, y tế, quân sự, công an… bám sát diễn biến dịch bệnh, chủ động triển khai các phương án vận chuyển, rà soát, cách ly tại các điểm tập trung và bàn giao cho các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện gặp phải những khó khăn về quy mô và số lượng các khu cách ly, nhân lực triển khai công tác tiếp nhận, rà soát công dân nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; khó khăn về kinh phí, trang thiết bị; một bộ phận người dân ý thức còn hạn chế, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Dù gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở Quảng Bình đã đạt được những kết quả tích cực. Dự báo tình hình dịch bệnh thời gian tới sẽ diễn biến khó lường, do đó Quảng Bình tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mà cần tập trung cao độ để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Trước mắt, thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung trên 20 người trong thời gian ít nhất 2 tuần tới, các cấp ủy đảng tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả nhất.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo kết quả và kế hoạch triển khai phòng chống dịch Covid-19
Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo kết quả và kế hoạch triển khai phòng chống dịch Covid-19

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, cần kiên trì thực hiện nguyên tắc: ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài và các địa phương có dịch về địa bàn tỉnh ta; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nêu các nhiệm vụ trọng tâm cần khẩn trương triển khai, gồm: Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, biên giới, cảng biển, khu neo đậu tàu thuyền, cảng hàng không, nhà ga, bến xe để sàng lọc những người thuộc diện nghi ngờ, có nguy cơ cao, tiến hành cách ly y tế theo quy định. Các lực lượng biên phòng, quân sự, công an, các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát các doanh trại, cơ sở, cơ quan, trường học để trưng dụng, dự phòng thêm điểm cách ly tập trung, sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch khi tình huống xấu xảy ra. Chú trọng việc phân luồng cách ly về các huyện, các xã nhằm giảm sức ép cho các khu cách ly hiện nay, đáp ứng nhu cầu cách ly người nhập cảnh vào địa bàn ngày càng tăng. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh chỉ đạo công tác vận động các chủ khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú tự nguyện đăng ký làm địa điểm cách ly tập trung khi người nhập cảnh có nguyện vọng cách ly trả phí lưu trú.

Tại các khu cách ly tập trung, thực hiện nghiêm quy định, không để tình trạng người nhà đến thăm, tiếp tế gây lộn xộn như ở một số tỉnh. Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không cần thiết như quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, karaoke, các cơ sở thẩm mỹ, vật lý trị liệu, các quán bia hơi, nhà hàng ăn uống, các phòng tập thể thao đông người,… chỉ đạo tạm thời đóng cửa để hạn chế tối đa việc tập trung đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu. Chỉ đạo dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, sẽ xử lý nghiêm cấp ủy, chính quyền địa phương để xảy ra việc tập trung trên 20 người. Tạm dừng hoạt động các cơ sở tham quan, du lịch; quản lý chặt chẽ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch đối với các hoạt động hiếu, hỉ tập trung đông người.

Các ban ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ở nhà, những trường hợp cần thiết đi ra ngoài phải luôn đeo khẩu trang; cấm tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở, trường học và bệnh viện. Ngành y tế, các lực lượng biên phòng, quân sự, công an có biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho nhân viên y tế, lực lượng trực tiếp làm việc tại các khu cách ly tập trung, các điểm tiếp nhận người cách ly…

Sở Y tế khẩn trương triển khai các bước để thành lập Phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime - PCR để kịp thời xét nghiệm cho các trường hợp cách ly tập trung. Các cấp, các ngành có giải pháp làm việc phù hợp trong thời điểm dịch bệnh để tránh lây nhiễm.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khoẻ nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19.

Ngành y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp chống dịch trong 2 tuần tới đây với tinh thần bình tĩnh, chuyên nghiệp, chặt chẽ. Các cấp, ngành, các địa phương bảo đảm an sinh xã hội, an toàn xã hội mọi lúc, mọi nơi. Tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hưởng ứng thực hiện các hoạt động chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, có hiệu quả.

Ngọc Mai