icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phấn đấu đạt 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020

  • 15:12 | Thứ Sáu, 28/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 28-2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn các giải pháp đẩy nhanh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã; đại diện các chủ đầu tư...

aGiám đốc các sở phát biểu về những khó khăn, vướng mắc và đưa ra kiến nghị, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2020, tổng số vốn ngân sách Nhà nước được giao của tỉnh ta theo kế hoạch đầu tư công là hơn 2.794 tỷ đồng. Cụ thể: Đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương là 910,997 tỷ đồng; ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình là hơn 1.883 tỷ đồng (trong đó, trong nước 985,114 tỷ đồng, nước ngoài 898 tỷ đồng).

Để triển khai thực hiện việc đầu tư công năm 2020, UBND tỉnh đã có các Quyết định số 5082/QĐ-UBND, ngày 27-12-2019 về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư công tỉnh Quảng Bình thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý; Quyết định số 5130/QĐ-UBND, ngày 30-12-2019 về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ năm 2020... Riêng đối với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, ngày 6-2-2020, Ủy ban Dân tộc mới có văn bản hướng dẫn. Vì vậy, hiện Ban Dân tộc tỉnh đang xây dựng phương án phân bổ chương trình theo hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc để trình xin ý kiến tỉnh.

Nhằm phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, ngày 3-2-2020, UBND tỉnh có văn bản số 108/UBND-TH tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư, xây dựng, kiểm tra đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán. Theo số liệu thống kê của Kho bạc Nhà nước và các chủ đầu tư, tính đến ngày 20-2-2020, tỷ lệ giải ngân đạt 8,3% kế hoạch (trong đó, giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ các chương trình mục tiêu đạt 8,6%; vốn cân đối ngân sách địa phương đạt 18,8%).

Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và đưa ra kiến nghị, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án ODA.  

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã nhắc nhở một số địa phương, sở, ngành cần tập trung thực hiện nghiêm túc và có giải pháp cụ thể các chỉ đạo của UBND tỉnh; đưa ra một số nội dung công việc mà các sở, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo và thực hiện trong thời gian tới.

a
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Kết quả tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư. Vì vậy, giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải nâng cao tinh thần trách nhiệm tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả nội dung văn bản số 108/UBND-TH, ngày 3-2-2020 của UBND tỉnh và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh về tiến độ giải ngân các nguồn vốn của ngành, địa phương, đơn vị mình được giao thực hiện. Có vướng mắc cần báo cáo kịp thời để có hướng xử lý, giải pháp tháo gỡ ngay. Cần xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của từng dự án để tổ chức thực hiện. Việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước không để dồn vào cuối năm mới thanh toán và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu: Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu theo hợp đồng; đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu của các dự án, tăng cường đấu thầu qua mạng theo đúng quy định và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Các nhà thầu được lựa chọn phải có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật nhấn mạnh: Cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác quản lý vốn đầu tư công. Theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân của các dự án, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn từ dự án giải ngân chậm (hoặc không có khả năng giải ngân) sang các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân dự án có khối lượng hoàn thành, tránh để việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư dồn vào cuối năm. Thực hiện nghiêm việc định kỳ trước ngày 25 hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công để kịp thời nắm được tiến độ giải ngân, nhằm có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, các chủ đầu tư trong việc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020 nhằm phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch.

                                                                                      Bùi Thành