icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn quỹ phát triển đất

  • 17:15 | Thứ Năm, 13/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 13-2, Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất (Quỹ PTĐ) tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ lần thứ 16 nhằm đánh giá tình hình hoạt động năm 2019 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ tỉnh chủ trì phiên họp. 
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại phiên họp.
Năm 2019, Quỹ PTĐ đã triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch công tác do UBND tỉnh và Hội đồng Quản lý Quỹ giao. Đến cuối năm 2019, quy mô nguồn vốn quỹ PTĐ là 1.021 tỷ đồng, tăng 18,9% so với đầu năm và là một trong những đơn vị nằm trong tốp đầu có quy mô nguồn quỹ lớn nhất cả nước. Quỹ PTĐ đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền bố trí vốn cho 33 dự án, công trình phát triển quỹ đất và một số dự án trọng điểm của tỉnh với tổng số tiền 538,2 tỷ đồng, giải ngân cho 59 dự án với số tiền 454 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018. Kết quả thu hồi vốn cũng đạt cao nhất từ trước đến nay với 474 tỷ đồng, tăng 134 tỷ đồng so với năm 2018.
 
Kết quả đạt được nổi bật nhất của Quỹ PTĐ năm 2019 là đã phối hợp cùng các cấp, ngành, địa phương thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu tiền sử dụng đất với số thu hơn 2.700 tỷ đồng.
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện năm 2020, các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ thống nhất việc nắm chắc tình hình phát triển quỹ đất của từng địa phương, đơn vị, diễn biến thị trường đất và khả năng đáp ứng nguồn vốn của Quỹ PTĐ; tập trung thực hiện các giải pháp phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án để tổ chức đấu giá, thu tiền sử dụng đất ngay từ những tháng đầu năm; tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn Quỹ PTĐ và thu hồi nợ quỹ đầu tư các địa phương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong kiểm tra, đánh giá hiệu quả dự án tạo quỹ đất, bố trí vốn, giải ngân, thu hồi vốn đối ứng…
 
Kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác quản lý quỹ PTĐ năm 2019 và lưu ý các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ PTĐ cần thực hiện các giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn quỹ PTĐ; bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh để có kế hoạch triển khai các phần việc liên quan một cách hiệu quả; phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại quỹ đất của từng địa phương, đơn vị nhằm tạo quỹ hợp lý để đáp ứng nhu cầu thị trường; tập trung hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ liên quan đến hoạt động của Quỹ PTĐ như ứng vốn, thu hồi vốn,…; tập trung thực hiện các biện pháp thu nợ vốn đầu tư; tiếp tục kiện toàn bộ máy hoạt động của Quỹ PTĐ;…
Nguyễn Hoàng