icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công bố thành lập thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch

  • 19:28 | Thứ Bảy, 01/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 1-2, huyện Bố Trạch đã tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị trấn Phong Nha. Tham dự có các đồng chí: Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cùng đông đảo cán bộ và nhân dân thị trấn Phong Nha.
Thừa ủy quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật và trao Nghị quyết và hoa chúc mừng về việc thành lập thị trấn Phong Nha cho chính quyền và nhân dân địa phương.
Thừa ủy quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật trao Nghị quyết và hoa chúc mừng về việc thành lập thị trấn Phong Nha cho chính quyền, nhân dân địa phương.
Ngày 10-1-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 862/NQ-UBTVQH14 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Bình; trong đó, có việc thành lập thị trấn Phong Nha trên cơ sở giữ nguyên trạng xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Thị trấn Phong Nha có diện tích tự nhiên gần 99,5km2, dân số gần 12.500 người.
 
Việc thành lập thị trấn Phong Nha phù hợp với quy hoạch tổng thể kinh tế, xã hội, đơn vị hành chính, các định hướng, chương trình phát triển đô thị và quy hoạch ngành, lĩnh vực của huyện Bố Trạch nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. 
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.
Thị trấn Phong Nha tạo thành một hệ thống liên hoàn các thị trấn trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý đô thị, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, xã hội gắn với quá trình hiện đại hóa về sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên hiện trạng sẵn có của phân khu đô thị du lịch Phong Nha, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Ngoài ra, thị trấn Phong Nha cũng góp phần thu hút các nguồn vốn đầu tư, nguồn nhân lực cho sự phát triển du lịch bền vững, là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bố Trạch và tỉnh Quảng Bình trong tương lai. 
Các đại biểu và đông đảo nhân dân địa phương tham dự buổi lễ
Các đại biểu và đông đảo nhân dân địa phương tham dự buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Trạch đã đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng để có một thị trấn Phong Nha tươi đẹp như hôm nay. Đồng thời khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình, mở ra cho thị trấn Phong Nha thời cơ và vận hội phát triển mới.
 
Tuy nhiên, ngoài những điều kiện thuận lợi để phát triển, thị trấn Phong Nha cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, vì vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Thị trấn Phong Nha cần tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khắc phục những khó khăn, hạn chế để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. Trong đó, cần thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ quan trọng cụ thể sau: Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch, đặc biệt là các quy hoạch về xây dựng, phát triển đô thị; đẩy mạnh cải cách hành chính, chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế, xã hội và quản lý đô thị; tập trung thực hiện việc chỉnh trang đô thị, xây dựng những khu đô thị, khu dân cư mới, đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội bảo đảm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, phù hợp với Công ước Quốc tế và quản lý di sản thiên nhiên thế giới…
 
Phong Nha-Kẻ Bàng là di sản của thế giới, di sản đặc biệt của quốc gia, là trái tim của du lịch Quảng Bình, vì vậy, người dân Phong Nha phải xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, phát huy bản sắc văn hóa bản địa, làm tăng thêm sự cuốn hút đối với du khách, xứng đáng với một trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.
Một tiết mục văn nghệ chào mừng
Một tiết mục văn nghệ chào mừng
Thừa Ủy quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã trao Nghị quyết và hoa chúc mừng về việc thành lập thị trấn Phong Nha cho chính quyền và nhân dân địa phương.
                                                                                                                         Hương Trà