icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Chuyện tuần này:

Chiếc khẩu trang và sự tử tế!

  • 08:46 | Thứ Ba, 04/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tính đến sáng 3-2-2020, ở Trung Quốc đã có 360 người tử vong, Philippines có 1 người tử vong do nhiễm vi rút Corona, trên tổng số 17.387 ca nhiễm bệnh ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam cũng đã có 8 bệnh nhân nhiễm loại vi rút này, đồng thời trên 100 trường hợp đang được cách ly, theo dõi ở các tỉnh, thành phố.
 
Chiều 1-2, trước diễn biến bất thường của vi rút Corona, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, nhằm tập trung các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
Trước đó, các cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo và chia sẻ các kinh nghiệm giảm nguy cơ nhiễm loại vi rút mới đang đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người dân trên toàn thế giới. Trong các biện pháp đó có việc sử dụng khẩu trang y tế để giảm thiểu khả năng lây, nhiễm bệnh đối với người dân khi đến những chỗ đông người.
 
Vậy nhưng, bên cạnh những nghĩa cử đẹp của không ít tập thể, cá nhân trong nước, trên địa bàn Quảng Bình tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân, thì có không ít trường hợp lợi dụng cảnh “dầu sôi lửa bỏng” để trục lợi khi tăng giá bán. Theo phản ánh của người dân, có loại khẩu trang y tế (50 cái/hộp, giá bán 40.000 đồng) đã bị các “con buôn” hám lợi bán ra thị trường với giá cao, từ 4-5 lần so với bình thường kèm theo hiện tượng khan hàng cục bộ khiến người có nhu cầu không còn sự lựa chọn nào khác.
 
Trước tình trạng đó, ngày 1-2, lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, đồng thời vận động các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, nhà thuốc thực hiện niêm yết giá bán và ký cam kết không vi phạm về giá, nguồn gốc xuất xứ đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn.
 
Thực hiện chủ trương này, Cục Quản lý thị trường Quảng Bình và Thanh tra Sở Y tế cũng đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, tổ chức ký cam kết đối với 24 cơ sở kinh doanh thiết bị y tế, nhà thuốc trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó xử lý 9 trường hợp không niêm yết giá, có dấu hiệu trục lợi khi bán khẩu trang y tế cho người dân (gồm: 2 trường hợp ở thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, 5 trường hợp TP. Đồng Hới, 1 trường hợp ở huyện Lệ Thủy và 1 trường hợp ở thị xã Ba Đồn).
 
Theo các chuyên gia y tế, người dân cần hiểu rõ cơ chế lây nhiễm của loại vi rút mới Corona để có các biện pháp phòng tránh hiệu quả, bởi vì ngoài khẩu trang y tế thì các loại khẩu trang vải truyền thống vẫn có thể ngăn ngừa khả năng lây nhiễm vi rút nếu sử dụng đúng cách. Bên cạnh đó, người dân cần tỉnh táo tiếp nhận các chủ trương, biện pháp chỉ đạo ứng phó dịch bệnh để tránh tình trạng bất an, lo lắng thái quá trước các thông tin không chính thống gây nhiễu loạn tình hình, dẫn đến các hành vi mất kiểm soát dễ bị kẻ xấu lợi dụng, thủ lợi.  
 
Từ thực trạng các nhà thuốc gim hàng, tăng giá bán khẩu trang y tế lên gấp nhiều lần để trục lợi, các cơ cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona (nCoV) gây ra. Và thiết nghĩ, ngoài các giải pháp mang tính vĩ mô của các cấp chính quyền và ngành Y tế thì sự tử tế, sẻ chia cũng chính là một "phương thuốc" quý để mọi người cùng nhau vượt qua những khó khăn do bệnh dịch gây ra trong lúc này!
 
Trần Minh Văn