icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII:

Nghe, thảo luận về các báo cáo và tờ trình

  • 22:02 | Thứ Ba, 10/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 10-12, HĐND tỉnh tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021. Chủ trì và điều hành kỳ họp có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Các dồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Phiên họp buổi sáng, trong bài phát biểu khai mạc, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh những kết quả nổi bật của tỉnh Quảng Bình trong năm 2019 và những nội dung quan trọng mà kỳ họp lần này xem xét, quyết định. Theo đó, năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm “về đích” kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh.

Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp là tập trung đánh giá khách quan, toàn diện, chính xác tình hình; phân tích sâu sắc những mặt hạn chế, yếu kém, chỉ đúng nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời để quyết tâm tổ chức thực hiện thắng nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thật kỹ các vấn đề, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn, thảo luận dân chủ, sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung kỳ họp.

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Lương Bình báo cáo kết quả hoạt động năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của HĐND tỉnh. Theo đó, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp, gồm 2 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp bất thường để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến kinh tế-xã hội của tỉnh.

Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành được phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân, hoạt động giám sát tiếp tục được chú trọng với 7 chuyên đề được Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh giám sát. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được quan tâm. Mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể nhân dân ngày càng được tăng cường.

Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trình bày báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch năm 2019 và kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2020.

Báo cáo nêu rõ, năm 2019, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển, đạt nhiều kết quả tích cực. Có 19/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ. Tăng trưởng kinh tế đạt 7,4%. Thu ngân sách đạt 5.180 tỷ đồng, vượt 15,11% so với kế hoạch đề ra. Sản lượng thủy sản tăng khá. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc. Công tác cải cách hành chính chuyển biến mạnh mẽ. Quốc phòng-an ninh được giữ vững, công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Tuy nhiên, có 2/21 chỉ tiêu chủ yếu là giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và giá trị sản xuất dịch vụ chưa đạt kế hoạch đề ra.

Cũng trong phiên họp sáng nay, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; báo cáo của Ủy ban MTTQVN tỉnh về tổng hợp  ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân và kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh; báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp và các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các Ban HĐND tỉnh, các tờ trình của UBND, Thường trực HĐND tỉnh.

Buổi chiều, sau khi nghe các báo cáo và tờ trình, HĐND tỉnh đã bước vào phiên thảo luận tại hội trường. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ và các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020; kết quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; kết quả hoạt động của HĐND tỉnh năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 và các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp.

Ngày mai, 11-12, buổi sáng, kết thúc phiên thảo luận, HĐND tỉnh bước vào phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Cũng trong ngày làm việc thứ hai của HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh sẽ phát biểu tiếp thu và giải trình sau phiên họp thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn và kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Chủ tọa kỳ họp.

Ngọc Mai