icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng bảng giá đất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội

  • 15:37 | Thứ Sáu, 01/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 1-11, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên-Môi trường về công tác định giá đất trên địa bàn. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Đồng chí Lê minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 5-3-2019, Quảng Bình có tổng diện tích các loại đất trong đơn vị hành chính là 800.003,08ha, trong đó đất chưa sử dụng 23.710,81ha, chiếm 2,97% diện tích tự nhiên. 

Trong những năm qua, công tác quản lý đất đai đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo lập, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và tổ chức thực hiện đáp ứng được việc quản lý đất đai trên địa bàn.

Trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát giá đất thị trường, có sự đối chiếu, so sánh với giá đất giai đoạn 2015-2019, chính quyền địa phương, các cấp, ngành đã quan tâm, phối hợp xây dựng bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh nghiêm túc, kịp thời; đáp ứng yêu cầu Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về giá đất và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên-Môi trường.

Theo đó, giá đất do UBND tỉnh quy định giai đoạn 2020-2024 bảo đảm nằm trong phạm vi khung giá đất do Chính phủ quy định, không thấp hơn mức tối thiểu và không vượt quá mức tối đa. Đây được xem là công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, góp phần cho việc phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và từng bước minh bạch hóa thị trường quyền sử dụng đất…

Kết quả điều tra giá đất thị trường cho thấy giá các loại đất nông nghiệp tại tỉnh Quảng Bình hiện nay cơ bản ổn định so với giá đất UBND tỉnh quy định giai đoạn 2015-2019; riêng giá đất ở tại một số địa phương đã tăng lên so với giá đất do UBND tỉnh quy định giai đoạn 2015-2019, tuy nhiên mức tăng không đồng đều giữa các địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự nỗ lực của sở, ngành, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 và cơ bản thống nhất với phương án do đơn vị tư vấn đề xuất.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương, tiếp tục điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên cơ sở bám sát quy định của pháp luật, giá thị trường và bảo đảm nguyên tắc ổn định, khách quan, dân chủ, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng thời có những chỉ đạo cụ thể đối với việc hoàn thiện thủ tục, xây dựng bố cục bảng giá đất, giá đất nông nghiệp, đất ở nông thôn, đất dịch vụ thương mại...

Thanh Hải