icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia vào cuối tháng 11-2019

  • 15:36 | Thứ Sáu, 01/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 1-11, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia do đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Bình.
Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.
 
Tại hội nghị, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã giới thiệu tổng quan về lợi ích của Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, thông qua một địa chỉ, một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp sẽ tra cứu thông tin thủ tục hành chính, cơ quan cung cấp dịch vụ công, trạng thái hồ sơ, gửi, theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính liên bộ, liên ngành tại nhiều địa phương. Về phía cơ quan Nhà nước, sẽ chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế đầu tư dàn trải, cung cấp các nền tảng dữ liệu dùng chung; tăng cường việc giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính.
 
Để việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia kịp tiến độ, các tỉnh, TP. trực thuộc Trung ương cần dữ liệu thủ tục hành chính đã được bộ, cơ quan cập nhật, công khai trên hệ thống; cập nhật các thủ tục hành chính đặc thù, liên thông nếu có; thêm và áp dụng mức độ dịch vụ công cho các thủ tục hành chính; cập nhật bổ sung một số thông tin phục vụ tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính với cổng dịch vụ công cấp tỉnh và tổ chức kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính từ cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính với cổng dịch vụ công cấp bộ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng cho biết, việc ra mắt Cổng dịch vụ công quốc gia vào cuối tháng 11-2019 mới chỉ là điểm khởi đầu của quá trình cải cách phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương rà soát thủ tục, xác thực lại toàn bộ nội dung, từng bước đưa những dịch vụ công để tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục: đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; đăng ký khuyến mại; thông báo thực hiện khuyến mại (tại các địa phương), cấp mới điện hạ áp và trung áp (10K); thanh toán tiền điện.
 
Trong tháng 12-2019, dự kiến sẽ có thêm một số dịch vụ công được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia, đó là: nộp thuế điện tử đối với cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, cá nhân kinh doanh); khai bổ sung hồ sơ hải quan; nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; hủy tờ khai hải quan.
 
Đến quý 1-2020, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ triển khai tiếp các dịch vụ như: nộp tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ; đổi giấy phép lái xe (mức độ 4), cấp mới giấy phép lái xe; đăng ký kinh doanh; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy…
 
Hiền Phương