icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại Quảng Bình

  • 14:11 | Thứ Năm, 28/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong các ngày 27 và 28-11, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Bình.
 
Đón đồng chí Phó Thủ tướng vào chiều 27-11 tại sân bay Đồng Hới có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh. 
 
Sáng 28-11, đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các thành viên đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Tham dự có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND; thủ trưởng các sở, ngành.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoan công tác Trung ương làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.
Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Công Thuật đã báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2019. Theo đó, Quảng Bình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2019 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức; sản xuất vụ hè-thu bị hạn nặng; dịch tả lợn châu Phi xảy ra ở nhiều địa phương; ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây ngập lụt ở nhiều nơi nên đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.
 
Với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, vì vậy, năm 2019 tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.
 
Cụ thể, có 19/21 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch; tăng trưởng kinh tế đạt 7,23% (vượt kế hoạch đề ra); thu ngân sách vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ; sản lượng thuỷ sản tăng khá; hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực; công tác cải cách hành chính chuyển biến mạnh mẽ; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống của nhân dân được nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các tệ nạn xã hội nên đã tạo được niềm tin trong nhân dân; quốc phòng-an ninh được tăng cường, giữ vững.  
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Công tác đầu tư ngoài ngân sách tiếp tục phát huy hiệu quả, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 60 dự án với tổng mức đầu tư hơn 2.950 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Năm 2019, toàn tỉnh có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM (đạt kế hoạch), đưa số xã đạt NTM lên 72 xã, chiếm 52,9% tổng số xã.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, tỉnh Quảng Bình xác định sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, nhất là những lĩnh vực tỉnh có thế mạnh; hoàn thành điều chỉnh quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; quản lý tốt thu, chi ngân sách, nợ công, tài sản công; chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn; tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trong đó, tập trung khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh du lịch hang động, phát triển du lịch biển và các loại hình du lịch mới.
 
Tỉnh cũng sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả xúc tiến đầu tư, hướng tới các nhà đầu tư có uy tín, năng lực đầu tư vào tỉnh; khuyến khích đầu tư cơ sở hạ tầng bằng các hình thức xã hội hóa; tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt thuộc lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, các chính sách an sinh xã hội.
 
Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất kiến nghị đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Quảng Bình kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng công trình cầu Nhật Lệ 3; chỉ đạo giao bổ sung dự toán 10% dự phòng nguồn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 với số tiền 321 tỷ đồng để tỉnh có thêm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ cấp bách; bổ sung thêm nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho tỉnh trong năm 2020 với số tiền 1.389,8 tỷ đồng, để thực hiện hoàn thành dứt điểm các công trình chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong năm 2020, góp phần phát huy hiệu quả các công trình và nguồn vốn đã đầu tư; xem xét, chỉ đạo, hỗ trợ thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án lớn về công nghiệp chế biến, chế tạo tại tỉnh Quảng Bình; xem xét hỗ trợ vốn nguồn dự phòng, vượt thu ngân sách nhà nước do Trung ương quản lý cho dự án tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình và hạ tầng quảng trường trung tâm với số tiền 140 tỷ đồng như kết luận của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ kinh phí để xử lý và vận chuyển rác thải, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình cũng như thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND tỉnh Quảng Bình quản lý… 
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Tiếp đó, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã phát biểu khẳng định tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình; ghi nhận những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh trong công tác xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai, phát triển và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng… và đề xuất một số giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương trên các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên, môi trường, văn hóa, xã hội và xây dựng chính quyền điện tử.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Quảng Bình trong phát triển kinh tế-xã hội. Đồng chí Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Bình hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế khi có hệ thống giao thông thuận lợi, tài nguyên rừng và biển phong phú.
 
Đặc biệt, Quảng Bình có hệ thống hang động tuyệt đẹp và hoành tráng, có bãi biển dài rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Vì thế, địa phương cần tận dụng tối đa lợi thế sẵn có nhằm phát triển kinh tế-xã hội. 
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Để tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội theo hướng nhanh và bền vững, đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý Quảng Bình cần bám sát các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và của địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế; tập trung nâng cao đời sống nhân dân về tinh thần lẫn vật chất, nhất là vào các dịp lễ, tết; xác định rõ và có hướng chỉ đạo đầu tư hợp lý đối với các lĩnh vực có thế mạnh của địa phương; chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; quan tâm bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh; tập trung thực hiện các giải pháp nâng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp; quan tâm XDNTM với các tiêu chí nâng cao gắn với chương trình “mỗi xã một sản phẩm”.
 
Về một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cơ bản nhất trí và sẽ xem xét, chỉ đạo, đồng thời lưu ý các bộ, ngành liên quan tham mưu cụ thể, kịp thời để hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới.
 
Nguyễn Hoàng