icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

  • 15:13 | Thứ Năm, 19/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 19-9, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban xây dựng Đảng quý III năm 2019 do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại hội nghị.

Quý III năm 2019, Quảng Bình triển khai nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh… gây thiệt hại đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, tình hình kinh tế-xã hội quý III và 9 tháng đầu năm tiếp tục ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực.  

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh. Cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất vụ hè-thu, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng cực đoan kích động, chống phá, gây mất ổn định tình hình.

Các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tăng cường chỉ đạo, dự ước đạt và vượt so với kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019 đạt mục đích, yêu cầu, nội dung đề ra, được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 4 đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, có chất lượng trên các mặt công tác. Cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành đã khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 4 và áp thấp nhiệt đới gây ra để ổn định tình hình trên địa bàn. Cấp ủy các cấp tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Trong quý III, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 217 đảng viên, công nhận đảng viên chính thức cho 348 đồng chí.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn về chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, tinh giản biên chế, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện đồng bộ và thống nhất.

Công tác giới thiệu cán bộ ứng cử, điều động, bố trí, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thực hiệc đúng quy định; chính sách cán bộ được quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành theo đúng kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực công tác nội chính của cấp ủy, dân vận, văn phòng cấp ủy có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ thêm những kết quả đạt được trong quý III; phân tích những khó khăn, hạn chế, đồng thời đề xuất những nội dung, giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong quý IV-2019.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Quý IV-2019 là thời điểm tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019, năm “nước rút” thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

Do đó, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt trên mọi lĩnh vực. Cụ thể, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, trong đó, chú trọng thúc đẩy một số lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh, chỉ đạo đối với các lĩnh vực còn khó khăn, các chỉ tiêu còn thấp hoặc khó đạt để tăng cường chỉ đạo.

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cần tăng cường chỉ đạo làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Cấp uỷ các cấp khẩn trương hoàn thành quán triệt các kế hoạch, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy về chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tăng cường công tác tổ chức xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn gắn với tinh giản biên chế; chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Chú trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên vùng giáo, vùng dân tộc thiểu số, trong doanh nghiệp tư nhân. Rà soát lại các địa bàn có dấu hiệu phức tạp, những nơi có vấn đề nổi lên để kiểm tra, xử lý theo đúng quy định bảo đảm ổn định tình hình, nhất là trong thời gian chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm minh các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; các vụ án thuộc diện Thường trực cấp ủy theo dõi, chỉ đạo; thực hiện tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư…

Ngọc Mai