icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm và làm việc tại Quảng Bình

  • 15:37 | Thứ Sáu, 13/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong các ngày 12 và 13-9, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Bình. Đón đồng chí Phó Thủ tướng vào chiều 12-9 tại sân bay Đồng Hới có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Công thương và Văn phòng UBND tỉnh.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình và các địa phương có tuyến đường dây 500kV mạch 3 đi qua.
Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình và các địa phương có tuyến đường dây 500kV mạch 3 đi qua.
Sáng 13-9, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và các thành viên đoàn công tác đã đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông; thăm, tặng quà trung thu cho các cháu thiếu nhi, tặng quà cho tập thể cán bộ, giáo viên Trường tiểu học, Trường mầm non xã Quảng Đông; thăm gia đình ông Nguyễn Thanh Chữ (SN 1941), bệnh binh mất sức tỷ lệ 61% tại thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.
 
Cùng đi có đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai và TP. Đà Nẵng.
 
Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trường đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và huyện Quảng Trạch.
 
Tiếp đó, đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã dự lễ phát động thi đua liên kết thi công xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng-Quảng Trạch-Dốc Sỏi-Pleiku 2 tại Trung tâm hành chính huyện Quảng Trạch.
 
Các dự án đường dây 500kV mạch 3, gồm: nhiệt điện Quảng Trạch-Vũng Áng và sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Quảng Trạch-Dốc Sỏi và Dốc Sỏi-Pleiku2 do Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư.
 
Mục đích của lễ phát động thi đua liên kết thi công xây dựng các công trình thuộc các dự án này là đưa công trình vào vận hành với tiến độ sớm nhất có thể, đồng thời bảo đảm chất lượng thi công để đáp ứng yêu cầu cấp bách về truyền tải điện từ các trung tâm nhiệt điện khu vực miền Trung lên lưới điện quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước giai đoạn tới.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã biểu dương EVN, Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia, các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương đã nỗ lực phối hợp triển khai dự án. Phó Thủ tướng cũng ghi nhận nỗ lực cố gắng của chính quyền các địa phương trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công dự án.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công và các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp, nỗ lực cố gắng, bảo đảm các dự án hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng. UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai và TP. Đà Nẵng, tích cực tạo điều kiện và hỗ trợ cho chủ đầu tư triển khai các dự án, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác bồi thường GPMB trước ngày 30-11; tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong quá trình triển khai các dự án.
 
Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ: Công Thương, Tài nguyên-Môi trường, Nông nghiệp-PTNT và các ngành liên quan hỗ trợ tối đa chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.
 
Tiếp đó, đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu ý kiến bày tỏ vinh dự khi Quảng Bình được EVN chọn làm địa điểm tổ chức lễ phát động thi đua liên kết xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3.
 
Dự án có tổng chiều dài đường dây hơn 700km đi qua 9 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đoạn tuyến đường dây qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài hơn 140km, 313 vị trí móng cột. Đến nay, đã hoàn thành công tác kê kiểm 307 vị trí móng cột, 285 khoảng cột; phê duyệt phương án bồi thường GPMB 252 vị trí móng cột, 123 khoảng cột và bàn giao mặt bằng 255 vị trí, 69 khoảng cột.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Đồng chí Trần Công Thuật cũng đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu thi công chủ động phối hợp với địa phương trong việc thực hiện công tác bồi thường, GPMB, bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình triển khai dự án.
 
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình, đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các thành viên trong đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình và các địa phương có tuyến đường dây 500kV mạch 3 đi qua về công tác bồi thường GPMB dự án đường dây 500kV mạch 3 và các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.
 
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo EVN đã báo cáo tóm tắt những kết quả đạt được trong công tác triển khai các dự án điện, đồng thời nêu rõ những tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB.
 
Cụ thể là một số hộ dân xã Quảng Đông (Quảng Trạch) đã nhận tiền bồi thường GPMB nhưng chưa trả lại mặt bằng. Cá biệt có một số hộ đã nhận tiền nhưng nhưng vẫn cản trở các đơn vị thi công và đòi bổ sung thêm tiền đền bù đối với những diện tích ngoài phạm vi dự án.
 
Khó khăn chung của các địa phương có tuyến đường dây 500kV mạch 3 đi qua là thủ tục cấp, duyệt hồ sơ và bàn giao diện tích đất rừng tại một số điểm cột, hành lang lưới điện còn nhiều vướng mắc dẫn đến tiến độ thi công chậm; việc xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân chậm cũng là nguyên nhân khiến một bộ phận người dân chưa đồng ý chuyển nơi ở mới để trả lại mặt bằng cho các đơn vị thi công dự án.
 
Bên cạnh đó, việc bồi thường đối với đất mượn tạm thời và tài sản bị ảnh hưởng trên đất mượn của các hộ dân cũng gặp nhiều khó khăn do người dân yêu cầu chi phí bồi thường quá cao, dẫn đến việc mất nhiều thời gian để thương lượng, vận động, làm chậm tiến độ thi công.
 
Đại diện EVN kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm hoàn thiện việc xem xét dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I và các dự án nguồn, lưới điện khác được vay từ các ngân hàng thương mại vượt hạn mức tín dụng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực thi công dự án; rà soát công tác GPMB và xây dựng các khu tái định cư để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường dây 500kV mạch 3.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Công Thuật đã báo cáo một số kết quả đạt được trong công tác đền bù GPMB các dự án điện tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch thời gian qua.
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND huyện Quảng Trạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với việc triển khai dự án quán trọng này, đồng thời có phương án bảo vệ thi công các dự án hợp lý; đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư...
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các đơn vị, địa phương trong việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đồng chí Phó Thủ tướng chỉ đạo EVN chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương, các sở, ngành liên quan và người dân để tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong bồi thường GPMB; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng cũng như trách nhiệm đối với dự án quan trọng này; xác định cụ thể nguồn gốc đất, thủ tục chuyển đổi đất rừng, xây dựng khi tái định cư hợp lý để bảo đảm ổn định sinh kế cho người dân; chủ động bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thi công.
 
Đồng chí Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xác định vai trò, trách nhiệm, tạo điều kiện tối đa để EVN và các địa phương triển khai dự án thuận lợi nhất.
 
Nhân dịp này, EVN đã trao tặng số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt tỉnh Quảng Bình.
 
Một số hình ảnh hoạt động của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình:
Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch).
Đồng chí Trịnh Đình Dũng thăm, tặng quà trung thu và chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non và Trường Tiểu học xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm, tặng quà trung thu và chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ, giáo viên Trường mầm non và Trường tiểu học xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm gia đình chính sách tại thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm gia đình chính sách tại thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ phát động thi đua liên kết thi công xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3
Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ phát động thi đua liên kết thi công xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Chủ đầu tư, các đơn vị thi công các dự án dường dây 500kV mạch 3.
Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Chủ đầu tư, các đơn vị thi công các dự án dường dây 500kV mạch 3.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham gia trao tượng trưng số tiền 1 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủng hộ đồng bào Quảng Bình thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua.
Đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham gia trao tượng trưng số tiền 1 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủng hộ đồng bào Quảng Bình thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua.
Nguyễn Hoàng