icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tín dụng chính sách xã hội là công cụ hữu hiệu thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

  • 10:00 | Thứ Bảy, 24/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 23-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
 
Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh; Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc NHCSXH Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Trần Thắng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW.
Tại hội nghị, đồng chí Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đã báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. Theo đó, sau 5 năm triển khai thực hiện chỉ thị đã làm thay đổi sâu sắc nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc đẩy mạnh thực hiện tín dụng chính sách xã hội.
 
Các nguồn lực Trung ương và địa phương tăng cao, nhất là nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH. Chất lượng tín dụng ngày càng nâng cao, nợ quá hạn giảm từ 0,32% (năm 2014) xuống còn 0,18% (6-2019).  
 
Vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp hơn 169 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn NHCSXH; hơn 44,9 ngàn lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo góp phần trang trải chi phí học tập cho 3,6 ngàn học sinh, sinh viên; thu hút và tạo việc làm thường xuyên cho 11,4 ngàn lao động; hỗ trợ xây dựng trên 3,7 ngàn căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.
đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW.

Hội nghị đã tập trung thảo luận về hiệu quả của chỉ thị trong phát triển kinh tế-xã hội; tồn tại, hạn chế và những vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW như: chất lượng tín dụng chính sách chưa đồng đều, một số địa phương tỷ lệ nợ quá hạn còn cao; nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của người nghèo; công tác điều tra, xác nhận hộ mới thoát nghèo ở một số địa phương chưa được quan tâm...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những cố gắng, nỗ lực mà cấp ủy, chính quyền các cấp, đoàn thể chính trị-xã hội và hệ thống NHCSXH tỉnh đã đạt được trong 5 năm qua.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, đưa tín dụng chính sách xã hội thực sự là công cụ hữu hiệu thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đồng chí yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, NHCSXH tỉnh tiếp tục phổ biến, quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 35-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững; nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh phát huy vai trò tập hợp lực lượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác...

Dịp này, 7 tập thể, 7 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen; 6 tập thể, 2 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 4 tập thể, 5 cá nhân được NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”.

Đ.Nguyệt