icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát huy các giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

  • 14:18 | Thứ Sáu, 09/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 9-8, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao/Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam do đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn về công tác bảo tồn Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB), quan hệ với một số đối tác quốc tế, biên giới lãnh thổ.
 
Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đạo diện lãnh đạo một số sở, ba, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Ngoại vụ đã báo cáo về công tác bảo tồn Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB, quan hệ với một số đối tác quốc tế, biên giới lãnh thổ. Theo đó, VQG PN-KB có diện tích hơn 123.000ha, gồm: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (100.296ha), phân khu phục hồi sinh thái (19.619ha) và phân khu hành chính dịch vụ (3.411ha). Vùng đệm có diện tích hơn 220.000ha thuộc 13 xã của các huyện Minh Hóa, Bố Trạch và Quảng Ninh.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Bình đã triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và phòng cháy chữa cháy rừng tại các xã vùng đệm; hỗ trợ và chuyển giao các mô hình sản xuất phù hợp nhằm từng bước giảm áp lực của người dân lên tài nguyên di sản,…; đồng thời chủ động nghiên cứu, đưa ra các ứng dụng trong quản lý và giám sát tài nguyên dựa trên hệ thống thông tin và địa lý, viễn thám cũng như ứng dụng nhiều đề tài khoa học nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo tồn giá trị di sản.

Hoạt động khai thác du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị cảnh quan cũng như hợp tác quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị di sản đã được các sở, ngành, địa phương tỉnh Quảng Bình tăng cường phối hợp, thực hiện có hiệu quả. Các lực lượng chức năng đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết tốt các vụ việc phức tạp về an ninh biên giới đất liên, vùng ven biển, góp phần quan trọng phát huy các giá trị Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Công Thuật đã báo cáo với đoàn công tác một số nội dung liên quan đến kết quả tổ chức lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019, công tác phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn Lào trong bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững an ninh biên giới và định hướng tăng cường, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình trên mạng internet.  

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Ngoại giao/Ủy ban Quốc gia UNESCO tiếp tục duy trì hỗ trợ tỉnh trong việc thông tin và định hướng thực hiện các khuyến nghị theo yêu cầu của Ủy ban di sản thế giới đối với các giá trị di sản của VQG PN-KB; kêu gọi các chương trình, dự án phát triển bảo tồn, các hoạt động nghiên cứu tại VQG PN-KB; kêu gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại Quảng Bình; tạo điều kiện cho UBND tỉnh, Ban quản lý VQG PN-KB có cơ hội được tiếp cận các hội nghị, hội thảo, các chương trình tập huấn, đào tạo quốc tế nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý và bảo tồn di sản...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Quảng Bình trong việc thực hiện công tác bảo tồn Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB, quan hệ với một số đối tác quốc tế, biên giới lãnh thổ; đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ cần thực hiện thời gian tới như: tăng cường phối hợp bảo vệ an ninh biên giới lãnh thổ đất liền với nước bạn Lào; tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động đề xuất, tham gia các khóa đào tạo quốc tế về nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị di sản; Bộ Ngoại giao/Ủy ban Quốc gia UNESCO sẽ tiếp tục phối hợp, giúp đỡ tỉnh Quảng Bình trong việc tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Nguyễn Hoàng