icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 6

  • 15:46 | Thứ Bảy, 24/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 24-8, tại TP. Đồng Hới, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 6 với chủ đề "Kinh nghiệm hoạt động và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND cấp tỉnh".

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội; Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo HĐND các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Với chủ đề: “Kinh nghiệm hoạt động và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND cấp tỉnh”, hội nghị là diễn đàn quan trọng để Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ và Ban công tác đại biểu của UBTV Quốc hội đi sâu phân tích, thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh. Vì vậy, đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ thêm về lý luận và thực tiễn trong việc xem xét, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh. 

Qua đó trao đổi những kinh nghiệm hay, bài học quý cũng như nêu ra những khó khăn, vướng mắc nhằm đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng kỳ họp bất thường, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng bộ máy chính quyền địa phương hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Ngày 30-1-2019, UBTV Quốc hội ban hành Nghị quyết số 629 về hướng dẫn một số hoạt động của HĐND, theo đó, HĐND tổ chức kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề có tính cấp bách, cần quyết định ngay, phát sinh trong thời gian giữa hai kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh.  

Thời gian qua, hầu hết các địa phương trong khu vực Bắc Trung bộ đã tổ chức 1-3 kỳ họp bất thường trong một năm. Qua thực tế cho thấy, việc tổ chức kỳ họp bất thường đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Tuy nhiên, trong tổ chức kỳ họp HĐND bất thường còn một số hạn chế như công tác chuẩn bị kỳ họp, việc xác định nội dung kỳ họp, chất lượng các báo cáo tại kỳ họp.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Nhằm nâng cao hiệu quả kỳ họp của HĐND nói chung và kỳ họp HĐND bất thường cấp tỉnh nói riêng, các tham luận tại hội nghị đã tập trung vào một số vấn đề như: Công tác chuẩn bị kỳ họp; tăng cường sự phối hợp giữa HĐND và các cơ quan hữu quan trong thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp, giải pháp khắc phục tính hình thức trong hoạt động thẩm tra; trình tự, thủ tục của kỳ họp nhằm đảm bảo quy trình nhưng vẫn phát huy hiệu quả; quan điểm về tăng cường các kỳ họp HĐND bất thường…

Đồng thời, có các đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, UBTV Quốc hội, Chính phủ về những vấn đề cần quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn hoặc điều chỉnh, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thực thi quyền lực nhà nước ở địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao chủ đề hội nghị cũng như những ý kiến thảo luận của Thường trực HĐND các địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp bất thường của HĐND thì cần đảm bảo kịp thời, chủ động trong khâu chuẩn bị, xây dựng chương trình kỳ họp; kết hợp chặt chẽ giữa Thường trực và các Ban HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, tổ chức có liên quan để thống nhất thời gian, nội dung kỳ họp; linh hoạt trong tổ chức, điều hành; nghiêm túc trong chỉnh lý, hoàn thiện các nghị quyết đã được HĐND thông qua và thường xuyên rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; có kế hoạch về công tác tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp bất thường; tiếp tục nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu giúp việc cho HDNĐ.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cũng tiếp thu và sẽ chỉ đạo cơ quan tham mưu, phối hợp với các đơn vị hữu quan nghiên cứu, đề xuất với UBTV Quốc hội, Chính phủ hướng giải quyết để tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của HĐND trong thời gian tới.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu và phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Hội nghị là diễn đàn thiết thực, có ý nghĩa quan trọng để HĐND các tỉnh chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức các kỳ họp bất thường.

Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết của Thường trực HĐND các tỉnh, thể hiện được kinh nghiệm hoạt động phong phú, cung cấp nhiều thông tin, làm sáng tỏ nhiều vấn đề thực tiễn và bài học kinh nghiệm của mỗi địa phương. Thành công của hội nghị đã góp phần tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương, của vùng.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình đã bàn giao đơn vị đăng cai tổ chức hội  nghị Thường trực HĐND các tỉnh BắcTrung bộ lần thứ 7, nhiệm kỳ 2016-2021 cho Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị.

Ngọc Mai