.
Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII:

HĐND tỉnh thảo luận và chất vấn nhiều vấn đề "nóng"

.
18:02, Thứ Năm, 11/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 11-7, tiếp tục chương trình làm việc, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên họp thảo luận về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2019; về các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp này.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Phiên họp thảo luận đã diễn ra một cách sôi nổi, tích cực và có chất lượng với 15 ý kiến, gồm 13 ý kiến của đại biểu và 2 ý kiến các sở, ngành

Các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đề cập một cách khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, những vấn đề cần quan tâm và thực tiễn đòi hỏi trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương, cơ sở.

Các ý kiến tham gia thảo luận đều biểu thị sự đồng tình cao với nội dung của các báo cáo, nhất là những phân tích, đánh giá, nhận định. Bên cạnh những đánh giá về những kết quả đã đạt được, các ý kiến của các đại biểu cũng thẳng thắn đi sâu phân tích những mặt hạn chế, những khuyết điểm, yếu kém trên một số lĩnh vực, đồng thời nêu lên một số giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các sờ, ngành
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các sở, ngành.

Trong nông nghiệp, các đại biểu đề nghị tỉnh tập trung khắc phục hậu quả và phòng ngừa thiên tai, dịch bệnh gây ra; quan tâm đầu tư đúng mức cho công tác dự báo, cảnh báo thiên tai; tăng cường các biện pháp đồng bộ phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; kiểm soát giết mổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuỗi.

Các đại biểu cũng đề nghị cần bảo đảm nguồn lực tương xứng cho các chủ rừng để quản lý, bảo vệ rừng; kịp thời cấp kinh phí quản lý bảo vệ rừng; bổ sung biên chế công chức cho Hạt Kiểm lâm Phong Nha-Kẻ Bàng; xử lý nghiêm các vụ phá rừng.

Về đầu tư công và triển khai các dự án trọng điểm, đại biểu đề nghị tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; quan tâm đến công tác giải phòng mặt bằng.

Đại biểu cũng đề nghị tỉnh có giải pháp giải quyết nợ quá hạn của chương trình tín dụng cho vay theo Nghị định 67 của Chính phủ tháo gỡ khó khăn, đồng thời yêu cầu chủ tàu trả nợ cho ngân hàng.

Lĩnh vực du lịch, tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, quy hoạch; đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cơ sở dịch vụ du lịch, đặc biệt là nhà hàng, khách sạn; tăng cường quảng bá, tổ chức các sự kiện văn hóa lễ hội để thu hút du khách đến Quảng Bình, khắc phục tính mùa vụ, nâng cao giá trị thương mại, dịch vụ và du lịch

Về thị trường bất động sản, các đại biểu đề nghị kiên quyết, thực hiện quyết liệt Chỉ thị 08 của tỉnh về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ngăn chặn "chiêu trò" gây "sốt ảo" để đưa giá thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

HĐND tỉnh cũng tập trung thảo luận về vấn đề khởi nghiệp cho các doanh nghiệp trẻ; đẩy mạnh xuất khẩu lao động; về chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng; vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, tạo điều kiện cho con em người dân tộc thiểu số; quy hoạch phát triển y tế tư nhân; các giải pháp để tăng thu ngân sách và chống thất thoát nguồn thu, khắc phục nợ đọng thuế, tình hình và giải pháp để nâng cao giá trị tăng trưởng công nghiệp trong thời gian tới để bảo đảm đạt chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp năm 2019.

Nhiều ý kiến của các đại biểu đề cập đến tình hình an ninh trật tự và các vấn đề mới nổi lên như ma túy, ”tín dụng đen” và đề xuất một số giải pháp trọng tâm cần tập trung triển khai trong thời gian tới.

Kết thúc phiên họp thảo luận, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương đã phát biểu kết luận phiên họp thảo luận. Đồng chí đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các đại biểu, đã thể hiện sự trăn trở, tâm huyết và trách nhiệm cao đối với cử tri và sự phát triển của tỉnh, đã đề ra các giải pháp, việc làm cụ thể.

Những ý kiến thảo luận của các đại biểu là cơ sở quan trọng để HĐND quyết định những chủ trương và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2019. 

Những ý kiến đã đăng ký thảo luận nhưng do thời gian không còn đề nghị gửi cho thư ký kỳ họp để tổng hợp. Đề nghị UBND tỉnh qua đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, nghiên cứu tiếp thu và tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có những giải pháp tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Buổi chiều, sau khi nghe đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Chủ toạ tại phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa  XVII, HĐND tỉnh bước vào phiên họp thảo luận.

Các đại biểu tập trung chất vấn một số nội dung sau: giải pháp xử lý hiện tượng giá đất nền, đất ở tại TP. Đồng Hới và các huyện lân cận tăng đột biến, có dấu hiệu "sốt ảo" trong thời gian gần đây; việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án khu nhà ở thương mại thông qua đấu giá quyền sử dụng đất thay vì đấu thầu như hiện nay; kết quả xử lý, nguyên nhân và giải pháp khắc phục của 2 vụ phá rừng nổi lên tại vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng ở huyện Bố Trạch và tại tiểu khu 329 thuộc lâm phần Chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, huyện Quảng Ninh; thực trạng và giải pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; tình trạng hạn hán ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; việc chậm sắp xếp, xử lý gây lãng phí tài sản công; việc giải quyết hồ sơ còn tồn đọng về chế độ chính sách người có công…

Đại diện các sở, ngành: Nông nghiệp-PTNT, Xây dựng, Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải đã trả lời ý kiến chất vấn của các đại biểu.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã có các ý kiến chỉ đạo cụ thể với các sở, ban, ngành liên quan để giải quyết hiệu quả những nội dung chất vấn của đại biểu và các kiến nghị của cử tri.

Ngày mai (12-7), HĐND tỉnh tiếp tục phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Ngọc Mai

,