.

Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

.
14:32, Thứ Hai, 01/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng 1-7, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Bình (1-7-1989 - 1-7-2019), 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15-7-1949 - 15-7-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình.
Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình.
Dự lễ có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương.
 
Các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN và đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
 
Cùng tham dự lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận, đoàn thể Trung ương và các tỉnh bạn; các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các anh hùng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các vị khách quý. 
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.
 
Diễn văn tại buổi lễ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nêu rõ, ngày 1-7-1989, Quảng Bình chính thức trở về với địa giới hành chính cũ theo Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa VIII. Những ngày đầu mới tách tỉnh, hậu quả chiến tranh vẫn còn nặng nề, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật yếu kém, đời sống người dân còn nghèo nàn.
 
Quá trình xây dựng và phát triển, có thời điểm tỉnh Quảng Bình đứng trước những khó khăn, thử thách hết sức gay gắt. Song với sự nỗ lực, phấn đấu chung sức chung lòng, 30 năm qua, Quảng Bình đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. So với năm 1989, quy mô kinh tế năm 2019 tăng 119 lần; GRDP bình quân đầu người tăng 89 lần; tỷ trọng công nghiệp-xây dựng và dịch vụ tăng, giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản.
 
Trong đó, ngành du lịch có nhiều khởi sắc và dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Phong Nha-Kẻ Bàng hai lần được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới và Quảng Bình đang trở thành điểm đến hấp dẫn và phát triển thành một trung tâm du lịch lớn của cả nước. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, mới ngày đầu tách tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 50% đến nay đã giảm xuống chỉ còn 6,14%.  
Đồng chí Trần Hòa, nguyên Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lão thành cách mạng phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Đồng chí Trần Hòa, nguyên Bí thư Tỉnh ủy thay mặt các đồng chí lão thành cách mạng phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước chúc mừng, biểu dương những kết quả to lớn, toàn diện của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình trong thời gian qua. 
 
Đồng chí nêu rõ: “Quảng Bình có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi khởi đầu cho công cuộc mở cõi về phương Nam của nước Đại Việt. Đây là vùng đất đã chứng kiến và trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, chịu đựng nhiều nỗi đau chia cắt trong các cuộc chiến tranh, là eo thắt giữ trọng trách gánh nặng hai miền Bắc-Nam để nối liền một dải non sông Việt Nam.
 
Chính vùng đất này đã sản sinh, nuôi dưỡng và tôi luyện nhiều bậc hào kiệt, trí dũng song toàn, trong đó đặc biệt là Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng huyền thoại, người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước, làm nên phong trào thi đua “Hai giỏi” (chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi)-một biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc”. 
 
Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, sau 30 năm tái lập tỉnh, mặc dù xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất nghèo nàn song với quyết tâm phấn đấu rất cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã vượt qua mọi khó khăn, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.  
Giảng viên Trường đại học Quảng Bình đại diện thế hệ trẻ nêu quyết tâm xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển.
Giảng viên Trường đại học Quảng Bình đại diện thế hệ trẻ nêu quyết tâm xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển.
Để đưa Quảng Bình phát triển trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ có lợi thế; tăng cường kết nối, liên kết mở rộng không gian phát triển với các địa phương; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ du lịch, dịch vụ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
 
Trong đó lưu ý khai thác quần thể các hang động Phong Nha-Kẻ Bàng khoa học, hiệu quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nhưng phải bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững, bảo tồn và duy trì sự đa dạng của Di sản thiên nhiên thế giới và môi trường sinh thái.
 
Cùng với phát triển kinh tế, Quảng Bình cần quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chú trọng giải quyết các vấn đề xã hội, nhất là tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập và chống tái nghèo; tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề phức tạp nổi lên ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, bảo đảm môi trường an ninh, an toàn, phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội.
 
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, vấn đề quan trọng hiện nay là Đảng bộ tỉnh Quảng Bình phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, góp phần cùng với cả nước tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; đồng thời chuẩn bị thật tốt các điều kiện tiến tới đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng.  
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Tái lập tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh lễ kỷ niệm.
Tại lễ kỷ niệm thay mặt các thế hệ lão thành cách mạng, đồng chí Trần Hòa, nguyên Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu ôn lại truyền thống quê hương Quảng Bình và những nỗ lực của cán bộ và nhân dân tỉnh nhà trong ba thập kỷ tái lập tỉnh. Vui mừng trước những thành tựu quan trọng mà tỉnh nhà đã đạt được, đồng chí cũng bày tỏ sự kỳ vọng đối với hành trình tương lai của quê hương. 
 
Cũng tại buổi lễ, giảng viên Trường đại học Quảng Bình Phan Thị Thu Hiền, đại diện cho thế hệ trẻ đã phát biểu và hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của quê hương, của các thế hệ cha anh đi trước, không ngừng nỗ lực trong học tập, lao động, sản xuất để tiếp tục gặt gái nhiều thành tựu to lớn hơn, góp phần đưa quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.
 
Ghi nhận những thành tựu đã đạt được 30 năm qua cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 27-6-2019, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1068-QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình vì đã có công lao to lớn và thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình. Đây là sự ghi nhận, nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Quảng Bình tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong chặng đường tới.
 
Nội Hà-Ngọc Mai
,