.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân

.
14:19, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 27-6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 (2014-2019) do đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Hiến pháp năm 2013 được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII, ngày 28-11-2013 và có hiệu lực kể từ 1-1-2014. Đây được xem là bản Hiến pháp của thời kỳ đổi mới, được thể chế hoá đầy đủ, sâu sắc, toàn diện quan điểm của Đảng, Nhà nước, đề cao chủ quyền nhân dân, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.

Ngay sau khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực, tỉnh Quảng Bình đã tích cực triển khai thi hành thường xuyên, toàn diện, sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2014 đến ngày 30-4-2019, toàn tỉnh đã tổ chức được 74.294 hội nghị tuyên truyền liên quan đến Hiến pháp năm 2013 và các luật, bộ luật cho trên 8 triệu lượt người.

UBND tỉnh còn tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức giới thiệu, phổ biến nội dung của hiến pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng, với 47.673 tin, bài về pháp luật được đăng tải, 44.030 lượt phát sóng chương trình phổ biến giáo dục pháp luật trên đài truyền thanh cấp xã. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã cấp phát gần 2,4 triệu tài liệu tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền liên quan đến Hiến pháp năm 2013.

Đặc biệt, UBND tỉnh còn chú trọng chỉ đạo đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013, như: xây dựng 2.375 tủ sách pháp luật ở các cơ quan, đơn vị, trường học, thư viện, xã, phường, thị trấn; tổ chức các hội nghị, hội thảo, toạ đàm, thi tìm hiểu pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự chuyên sâu, ký sự pháp đình, phim tài liệu, thông điệp ngắn, đối thoại, trả lời phỏng vấn... về "Ngày Pháp luật" trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, cổ động, triển lãm tranh, treo panô, áp phích; lồng ghép tuyên truyền thông qua những buổi sinh hoạt chi bộ, tổ chức, đoàn thể, họp thôn xóm...

Trong 5 năm qua, Sở Tư pháp đã tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động tại 347 điểm ở các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, vùng sâu, xa cho trên 9.600 lượt người tham gia; thực hiện tư vấn pháp luật tại chỗ cho 2.463 vụ việc cho 2.463 người thuộc diện được trợ giúp pháp lý.

Nhìn chung, công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp đã được thực hiện thường xuyên, liên tục, đa dạng, hiệu quả, góp phần quan trọng để nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng nhấn mạnh, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của các cấp, ngành, Hiến pháp năm 2013 đã được triển khai sâu rộng, toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Nội dung, hình thức tuyên truyền Hiến pháp thường xuyên được đổi mới đa dạng, phong phú với nhiều mô hình hay, cách làm mới, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với khả năng, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các  tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp 2013.
Các tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013.
UBND tỉnh luôn tích cực chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, điều chỉnh cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản pháp luật có liên quan về tổ chức bộ máy và tình hình thực tiễn của địa phương.
 
Sau khi chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Hiến pháp năm 2013, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Hiến pháp và các bộ luật, luật bằng nhiều hình thức, biện pháp thích hợp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân; chú trọng thể chế hoá, cụ thể hoá kịp thời, đầy đủ, hiệu quả Hiến pháp năm 2013 và các văn bản luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương; kết hợp chặt chẽ, đồng bộ việc phổ biến, tuyên truyền, xây dựng pháp luật với tổ chức thực hiện; ưu tiên đáp ứng nhân lực, tài chính để thực hiện mục tiêu, yêu cầu về cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đảm bảo sự minh bạch, công khai, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ trách nhiệm trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước...
 
Tại hội nghị, có 6 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013.
 
Văn Minh
,