.

Hàng Việt Nam chiếm ưu thế trong nhu cầu người tiêu dùng

.
14:49, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 6-6, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009-2019.

Tham dự có các đồng chí: Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh.

Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong 10 năm thực hiện cuộc vận động.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong 10 năm thực hiện cuộc vận động.

Qua 10 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở tỉnh Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cuộc vận động đã được toàn xã hội, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, qua đó, nâng cao ý thức và thay đổi hành vi tiêu dùng của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trên thị trường nội địa.

Hiện, Quảng Bình có hơn 5.700 doanh nghiệp, 282 hợp tác xã và hàng ngàn hộ dân tham gia kinh doanh, sản xuất trên nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp không ngừng đẩy mạnh sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp với người dân. Thị phần hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao tại các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp của doanh nghiệp trong tỉnh. Trong tiêu dùng của người dân, hàng Việt chiếm tỷ lệ hơn 80% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong đời sống của người dân tỉnh Quảng Bình.

Từ thực tiễn cuộc vận động đã xuất hiện nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương và được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận như: tinh bột sắn của Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh, khoai deo Hải Ninh, rau sạch An Nông, tỏi tía Ba Đồn, nước mắm Bảo Ninh, nước mắm Đức Trạch, tiêu Phú Quý, dầu lạc nguyên chất Nông Việt…

Ngoài ra, đề án “Mỗi xã một sản phẩm” triển khai thực hiện đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và khách du lịch về hàng Việt Nam. Một số điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” như: siêu thị Co.opmart Quảng Bình, siêu thị Thái Hậu (thị xã Ba Đồn), siêu thị Diến Hồng (huyện Minh Hóa), điểm bán hàng nông sản Việt của Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương (TP. Đồng Hới)… đã trở thành những địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thắng nhấn mạnh, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mang ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội sâu sắc; là một chủ trương đúng đắn của Đảng, nhằm khơi dậy tinh thần tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước, là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp phát huy năng lực trí tuệ, khả năng sáng tạo, sản xuất ra hàng hóa có chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; đồng thời phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cuộc vận động.

Các cơ quan Nhà nước, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc dùng hàng Việt Nam, hàng Quảng Bình; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất, quảng bá sản phẩm; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng... Các doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất, quảng bá, kích cầu tiêu dùng các mặt hàng có chất lượng cao, giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh cho 15 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động.

Hiền Phương

,