.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ về nhà ở

.
14:30, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 15-5, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, người có công với cách mạng về nhà ở và giải quyết một số khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi họp. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận cuộc họp.

Thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà phòng, tránh bão, lụt theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, UBND tỉnh đã phân bổ gần 42 tỷ đồng để hỗ trợ cho gần 3.000 hộ nghèo, trong đó có trên 95% số hộ đã hoàn thành xây dựng nhà ở.

Từ năm 2019-2021, dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ cho 1.055 hộ, trong đó thực hiện lồng ghép với dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng bị tổn thương ven biển Việt Nam” là 730 hộ. 

Đối với chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ (chương trình 167 giai đoạn 2), từ năm 2015 đến nay đã hỗ trợ xây dựng cho gần 1.300 hộ với số tiền vay từ Ngân hàng CSXH tỉnh là trên 32 tỷ đồng. Thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, hiện đã có hơn 11.500 hộ hoàn thành xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ trên 291 tỷ đồng.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích một số nguyên nhân tồn tại, những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ nhà ở thời gian qua. Cụ thể là do thời gian triển khai các chương trình kéo dài qua nhiều năm nên một số hộ đã thoát nghèo, một số hộ không đủ điều kiện để được hỗ trợ nên phải rà soát và điều chỉnh đề án hỗ trợ theo đúng tình hình thực tế. Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức việc thực hiện các chương trình này, chưa thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, dẫn đến tiến độ thực hiện cũng như kết quả chưa cao.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang ghi nhận nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản và lưu ý thời gian tới, các sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tranh thủ mọi nguồn lực trên cơ sở lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án, Quỹ Vì người nghèo… nhằm triển khai có hiệu quả 3 chương trình hỗ trợ về nhà ở của Chính phủ; đồng thời rà soát lại các đối tượng hỗ trợ, bảo đảm chính xác, minh bạch trong triển khai, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giải ngân vốn, giúp người dân “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật có liên quan; rà soát quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp để điều chỉnh, bổ sung bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh bất động sản…
 
Nguyễn Hoàng
 
,