.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc

.
14:50, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 31-5, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh về tình hình giải quyết các vụ án trọng điểm, dư luận quan tâm và các vụ án thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi theo quy định của Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Hải Châu, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luân tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của TAND tỉnh, từ ngày 1-12-2018 đến ngày 30-4-2019, TAND 2 cấp tỉnh đã giải quyết 836 vụ việc trong tổng số 1.489 vụ việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ trên 56%. Số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 4 vụ việc, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy là 0,7%, thấp hơn nhiều so với quy định của TAND Tối cao.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, xét xử các vụ án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Năm 2018, có 39/39 Thẩm phán TAND tỉnh và TAND cấp huyện có phiên toà rút kinh nghiệm. Công tác cải cách thủ tục tư pháp được tập trung nâng cao chất lượng. Đối với các vụ án trọng điểm và vụ án thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, 6 tháng đầu năm 2019, TAND hai cấp tỉnh đã xét xử kịp thời, nghiêm minh 6 vụ án trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung phân tích các vướng mắc, khó khăn trong quá trình xét xử các vụ án, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm, có hiệu quả hơn các vụ án, vụ việc trọng điểm, được dư luận đồng tình, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lựcTAND hai cấp và các cơ quan liên quan đã đạt được thời gian qua, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp, vẫn có dư luận về dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với một số vụ án.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: TAND hai cấp tiếp tục quán triệt thực hiện hiệu quả cấc chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác cải cách thư pháp, phòng chống tội phạm; tập trung đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ các vụ án; tăng cường trách nhiệm của các ơ quan điều tra, truy tố, xét xử, đặc biệt là công tác điều tra và đội ngũ điều tra viên, thẩm phán. Tập trung nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm.

Trong công tác xét xử, tiếp tục nâng cao chất lượng các phiên tòa; giải quyết, xử lý các vụ án hành chính, chú trọng công tác đối thoại giữa người khởi kiện và người bị kiện. TAND hai cấp phải không ngừng đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân; tiếp tục xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra, thanh tra nội bộ, xử lý và chấn chỉnh những sai phạm của cán bộ; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để ổn định tình hình.

TAND hai cấp tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan tố tụng, xét xử các vụ án, đặc biệt là các vụ án trọng điểm về tham nhũng, các loại tội phạm nguy hiểm, gây mất ổn định tình hình và bất an trong nhân dân.

Các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, TAND tỉnh tập trung kết thúc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm như vụ vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng ở Phong Nha-Kẻ Bàng (Bố Trạch) và xã Trường Sơn (Quảng Ninh); các vụ án về mại dâm, sử dụng ma túy quy mô lớn, hoạt động “tín dụng đen”…

Đối với các vụ án giám đốc thẩm, phúc thẩm, cần tiến hành điều tra bổ sung kịp thời; các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử cần có sự phối hợp chặt chẽ và tạọ sự thống nhất trong xử lý. Giao Ban Nội chính Tỉnh uỷ chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất đưa các vụ án vào diện Thường trực cấp uỷ chỉ đạo và báo cáo Thường trực cấp uỷ ngay từ giai đoạn điều tra để có cơ sở theo dõi. TAND tỉnh trập trung quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ đủ năng lực, trình độ và bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng xem xét, ghi nhận và chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết các đề xuất, kiến nghị của TAND hai cấp.

N.Mai

,