.

Đẩy mạnh vận động và phối hợp giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm

.
21:35, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 10-5, tại TP. Đồng Hới, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN tổ chức tọa đàm về đẩy mạnh vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) do đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN và cán bộ Mặt trận của 15 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Thực hiện chương trình phối hợp số 90/CTrPH/CP-ĐCTUBTWMTTQVN của Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN về vận động và giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là chương trình phối hợp 90), đến nay có 44 tỉnh, thành phố trong cả nước ban hành kế hoạch liên tịch hoặc chương trình thực hiện chương trình phối hợp 90 về ATTP giữa UBND, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các sở và Ủy ban MTTQVN, trong đó có Quảng Bình.
 
Ủy ban MTTQVN các tỉnh, thành phố đã phối hợp tổ chức một số hoạt động, như: tập huấn kiến thức cơ bản chuyên ngành quản lý Nhà nước về ATTP; hướng dẫn bà con nông dân sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap; ban hành kế hoạch thực hiện thí điểm về ATTP tại các địa phương; tổ chức chuyên đề Tháng hành động vì ATTP; hướng dẫn các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai nội dung vận động và giám sát an toàn thực phẩm đến khu dân cư; ưu tiên các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới, đô thị văn minh để tổ chức làm điểm chỉ đạo... 
 
Để thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp 90 trong thời gian tới, Ủy ban Trung ương MTTQVN yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan và các tổ chức thành viên khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện chương trình ở địa phương; thống nhất với UBND cấp tỉnh chọn ít nhất 1 huyện (ưu tiên địa phương đạt chuẩn nông thôn mới), 1 thành phố hoặc thị xã để làm điểm; các huyện, thành phố, thị xã chọn 2 đến 3 xã, phường làm điểm.
 
Đối với các tỉnh chưa ký chương trình phối hợp, cần phải xem chương trình này là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên của Ủy ban MTTQVN, các tổ chức thành viên MTTQVN và chính quyền, ngành chức năng các cấp; trong đó vận động toàn dân thực hiện ATTP là một nội dung trọng tâm của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Vì vậy, Ủy ban MTTQVN các tỉnh, thành phố khẩn trương phối hợp với UBND, các sở và tổ chức thành viên để triển khai chương trình.
 
Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN các tỉnh, thành phố và Sở Y tế Quảng Bình đã trao đổi, tham luận về tình hình ATTP hiện nay tại các địa phương, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục phát huy vai trò giám sát của MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan Nhà nước về thực hiện pháp luật ATTP, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chiến lược quốc gia ATTP giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
 
Hiền Chi
,