.

Đẩy mạnh hoạt động hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng theo hướng ổn định và bền vững

.
14:25, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 24-4, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam về công tác đối ngoại nhân dân do đồng chí Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam làm trưởng đoàn.
 
Tham dự có đồng chí Lương Ngọc Bính, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Công Thuật phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Công Thuật phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của tỉnh và của cả nước.

Thực hiện chủ trương hợp tác quốc tế sâu rộng, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân có hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển kinh tế với các đối tác nước ngoài. Quan hệ hợp tác hữu nghị của tỉnh, của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và tổ chức nhân dân với các tỉnh của nước láng giềng, bạn bè truyền thống và nhân dân các nước trên thế giới ngày càng mở rộng.
 
Tỉnh đã duy trì liên lạc với kiều bào, vận động và tổ chức các hoạt động để kiều bào luôn về quê hương, tìm kiếm cơ hội đầu tư và tham gia các hoạt động từ thiện. Giai đoạn 2001-2018, mỗi năm có khoảng 20 đến 30 tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện trung bình 34 chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị giải ngân đạt trên 58 triệu USD.
 
Trong 2 năm 2016 và 2017, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cá nhân, tổ chức hoạt động nhân đạo, từ thiện hỗ trợ trên 7,8 tỷ đồng giúp nhân dân Quảng Bình khắc phục hậu quả thiên tai, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
 
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Bình đề nghị các bộ, ngành liên quan và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh mở rộng mối quan hệ đối ngoại nhân dân với các nước trong khu vực và thế giới; hướng dẫn, cung cấp thông tin, đầu mối về người Việt Nam ở nước ngoài để tỉnh có kế hoạch tiếp xúc, vận động kiều bao trở về quê hương hợp tác, đầu tư, tham gia phát triển quan hệ hữu nghị của tỉnh với các đối tác nơi kiều bào cư trú.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đánh giá cao kết quả hoạt động của tỉnh về công tác đối ngoại nhân dân thời gian qua. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác hữu nghị với các nước láng giềng, đặc biệt là Lào và Thái Lan theo hướng hình thành khuôn khổ hợp tác ổn định và bền vững.
 
Cùng với việc đổi mới, mở rộng, đa dạng hóa, đa phương hóa công tác thông tin đối ngoại, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cần củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên trách và hiệu quả hoạt động của các thành viên.
 
Về phía Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương tuyên truyền, quán triệt vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị là tổ chức chính trị-xã hội chuyên trách về đối ngoại nhân dân. Từ đó, tạo điều kiện, bảo đảm về biên chế, ngân sách và cơ sở vật chất cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh theo quy định.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Công Thuật đã tiếp thu ý kiến đánh giá của Đoàn công tác và bày tỏ mong muốn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian tới. 
 
Hiền Chi
 
,