.

Nâng cao vai trò Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

.
07:31, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 13-3, Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư về đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam, giai đoạn 2010-2020" tỉnh Quảng Bình (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo 61) tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tổ chức Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Nông dân đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.
 
Ban Chỉ đạo 61 đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương và Hội Nông dân tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của Qũy hỗ trợ nông dân để hội viên, nông dân biết và tự nguyện tham gia. Năm 2018, Qũy hỗ trợ nông dân toàn tỉnh tăng gần 4,5 tỷ đồng so với năm 2017, đưa tổng nguồn qũy lên 39,3 tỷ đồng.
 
Từ nguồn quỹ này, Hội Nông dân các cấp đã thẩm định, giải ngân trên 18,5 tỷ đồng cho gần 1.200 hộ nông dân vay vốn. Các cấp Hội Nông dân tiếp tục phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
 
Qua đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông thôn, giảm nghèo, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội Nông dân cũng đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp; đồng thời tích cực tuyên truyền, khuyến khích hội viên tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình hoạt động của cấp ủy, chính quyền, phản ánh những vấn đề đặt ra trong đời sống nông thôn...
 
Trong năm 2018, toàn tỉnh có gần 1.300 chi hội nông dân tham gia đảm nhận các công trình tự quản; hội viên, nông dân trong toàn tỉnh tiếp tục đóng góp trên 62 tỷ đồng, hơn 83.300 ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các cấp Hội Nông dân; đồng lưu ý các thành viên Ban Chỉ đạo 61 nâng cao trách nhiệm, nhận thức thực hiện các nội dung Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung Kết luận số 61 trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động hoạch định các chính sách có liên quan; nâng cao trách nhiệm của Hội Nông dân các cấp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao; các sở, ngành xác định thực hiện các nội dung Kết luận số 61 là nhiệm vụ quan trọng, từ đó chủ động phối hợp, tạo điều kiện nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới…
 
Nguyễn Hoàng
 
 
 
 
,