.
Ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá XVII:

Nghe các báo cáo, tờ trình và lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu

.
18:50, Thứ Tư, 05/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 5-12, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII đã tiến hành ngày làm việc thứ nhất. Chủ toạ và điều hành kỳ họp có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trương An Ninh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh được tiến hành vào thời điểm sau hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và hội nghị Tỉnh ủy cuối năm 2018. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 và gần 3 năm qua; xác định các nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, bài bản để khắc phục khó khăn, phấn đấu đẩy nhanh việc thực hiện các chỉ tiêu của năm 2019.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2018 và gần 3 năm qua, trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2018 vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế, trong đó có 3/21 chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra. Tình hình đó, đòi hỏi HĐND tỉnh phải có những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tận dụng tối đa nguồn lực và cơ hội phát triển; kịp thời cổ vũ, động viên sức mạnh của toàn dân, nỗ lực phấn đấu quyết liệt hơn nữa, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi, bền vững kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp.

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã được nghe đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương trình bày báo cáo kết quả hoạt động HĐND năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của HĐND tỉnh.

Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát chương trình công tác trọng tâm, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra, đảm bảo quy định pháp luật. Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành được triển khai sâu rộng; hoạt động của HĐND tỉnh nói chung và tại các kỳ họp nói riêng có nhiều đổi mới; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, chú trọng; mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan ngày càng được tăng cường. Hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được nâng lên thông qua việc nâng cao chất lượng kỳ họp, chất lượng hoạt động của Thường trực, các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh và mỗi cá nhân đại biểu HĐND tỉnh.

Kết quả trên đã góp phần vào sự thống nhất cao giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và toàn bộ hệ thống chính trị trong việc vượt qua những khó khăn, thách thức để triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2018.

Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khoá XVII bầu
Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khoá XVII bầu.

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Theo đó, năm 2018, kinh tế-xã hội của tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (KH). Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,03% (KH 7,0%); giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 4,15% (KH 4,0%); thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.000 tỷ đồng, vượt 14,3% KH; GRDP bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng, vượt 4,2% KH; có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), vượt 1 xã, đưa tổng số xã đạt chuẩn lên 62 xã; tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt 3,9 triệu lượt, trong đó khách quốc tế tăng 38,5%. Các lĩnh vực văn hoá-xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, giải quyết việc làm, giảm nghèo, cải cách hành chính… có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,5% so với đầu năm.  

Cùng với một số chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 như: tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,2%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 4%; thu ngân sách trên địa bàn 4.500 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người 40,5 triệu đồng; có thêm 10 xã đạt chuẩn NTM; giải quyết việc làm cho 3,6 vạn lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2% so với năm 2018…, báo cáo đã nêu các giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch năm 2019, trong đó tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm tăng trưởng kinh tế.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hai chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã nghe báo cáo của các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân, Ủy ban MTTQVN, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh.

Cuối phiên làm việc buổi sáng, HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khoá XVII bầu.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Việc lấy phiếu tín nhiệm vào thời điểm này là rất cần thiết trong bối cảnh nửa chặng đường của nhiệm kỳ 2016-2021. Thông qua mức độ tín nhiệm sẽ giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm tự soi xét lại mình để cố gắng hơn nữa, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Mỗi đại biểu HĐND tỉnh phải công tâm, khách quan, không bị tác động, phải độc lập chính kiến và đánh giá tín nhiệm một cách chính xác, chắt lọc thông tin qua ý kiến nhân dân để việc lấy phiếu đạt kết quả. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố công khai, đầy đủ, chính xác, kịp thời để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.

Buổi chiều, đại biểu HĐND thảo luận tại tổ về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và nghe các báo cáo, tờ trình. Trước khi triển khai các bước của nội dung lấy phiếu tín nhiệm, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương đã báo cáo trước HĐND tỉnh kết quả thảo luận. Theo đó, các tổ đại biểu đều nhất trí với các báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Trong đó, nhiều ý kiến đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao và đạo đức lối sống của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng bên cạnh những báo cáo đầy đủ, chi tiết, sát thực những việc đã làm được, những ưu, nhược điểm của mình trong quá trình công tác, vẫn còn một số báo cáo chưa nêu rõ được nhược điểm của bản thân, chỉ tập trung đánh giá ưu điểm.

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã triển khai các bước lấy phiếu tín nhiệm theo quy định.

Ngày mai, 6-12, vào buổi sáng, HĐND tỉnh sẽ công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khoá XVII bầu và bước vào phiên thảo luận. Buổi chiều, HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngọc Mai

 

 

 

 

 

 

 

,