.

Toàn tỉnh hiện có 1.965 tiêu chí nông thôn mới đạt chuẩn

.
13:57, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 28-9, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và Văn phòng UBND tỉnh.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đại diện Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM) tỉnh đã báo cáo kết quả và những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu 2018; một số giải pháp trọng tâm cần thực hiện thời gian tới.
 
Hiện, toàn tỉnh có 1.965 tiêu chí NTM đạt chuẩn, bình quân đạt 14,4 tiêu chí/xã; số xã đạt 19 tiêu chí là 36 xã, chiếm 26,5%; 41 xã đã từ 15-18 tiêu chí, chiếm 30,1%; 39 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, chiếm 28,7%; 20 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, chiếm 14,7% và không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí NTM.
 
Đối với 11 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, hiện có xã Quảng Phương đã hoàn thành và đang làm hồ sơ, thủ tục công nhận. Các xã khác vẫn đang tích cực triển khai. Dự kiến đến cuối năm 2018, xã Hóa Hợp (Minh Hóa) sẽ không đạt đích NTM.
 
Về tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) thuộc chương trình MTQGXDNTM, thống kê đến ngày 23-4 là 20,25 tỷ đồng. Mặc dù đã giảm 95,05 tỷ đồng so với năm 2017, tuy nhiên để xử lý dứt điểm nợ đọng theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp-PTNT là rất khó khăn.
 
Cũng tại buổi làm việc, Văn phòng điều phối chương trình MTQGXDNTM tỉnh xác định những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là: tập trung đôn đốc các sở, ngành tích cực chỉ đạo 11 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018 đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm kế hoạch đề ra; tiếp tục tham mưu xử lý nợ đọng XDCB thuộc chương trình MTQGXDNTM; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm xây dựng xã NTM kiểu mẫu…
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân đã ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình MTQGXDNTM thời gian qua. Về một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các sở, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục những tồn tại, khó khăn về XDNTM để bảo đảm chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2018; tăng cường bám sát cơ sở để chỉ đạo kịp thời, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu NTM năm 2018; tập trung chuẩn bị các điều kiện, sớm hoàn thiện hồ sơ công nhận đối với các xã đạt chuẩn NTM; tăng cường xử lý nợ đọng XDCB; khẩn trương đăng ký xã đạt chuẩn NTM năm 2019; chủ động thực hiện các thủ tục phân bổ ngân sách, phê duyệt các dự án đầu tư XDNTM; xây dựng kế hoạch tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ trong XDNTM; chuẩn bị các chính sách hỗ trợ các mô hình điểm sản xuất, góp phần XDNTM ở các địa phương; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; đôn đốc thực hiện mô hình “mỗi xã một sản phẩm” trong XDNTM…
 
Đồng chí Lê Minh Ngân cũng đã yêu cầu các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Văn phòng điều phối chương trình MTQGXDNTM tỉnh, như: công tác phân bổ ngân sách, phụ cấp và phương tiện phục vụ chỉ đạo XDNTM...
 
Nguyễn Hoàng
 
,