.

Tăng cường trao đổi nghiệp vụ báo chí giữa Việt Nam-Lào - Campuchia

.
15:23, Thứ Hai, 17/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ ngày 8 đến 16-9, Đoàn nhà báo Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thái Thiên, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin-Truyền thông) làm trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào và Vương quốc Campuchia.

Tham gia đoàn có lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí: Báo Quảng Bình, Báo Quân đội nhân dân, Báo Nghệ An, Báo Công an TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Người làm báo và cán bộ Cục Báo chí.

Trong chương trình thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào từ ngày 9 đến 12-9, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Cục Báo chí, Bộ Thông tin-Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào và một số cơ quan báo chí của nước bạn.

Đoàn nhà báo Việt Nam đã cùng cán bộ, chuyên viên Cục Báo chí của nước bạn; cán bộ, phóng viên Báo Pasaxon Lào, Báo Vientiane Times và Đài Truyền hình Quốc gia CHDCND Lào, trao đổi những nội dung liên quan đến công tác quản lý báo chí, nghiệp vụ báo chí và kinh nghiệm xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên.

Nhân dịp này, Đoàn nhà báo Viêt Nam thông qua Cục Báo chí (Bộ Thông tin-Văn hóa và Du lịch CHDCND Lào), gửi 1 triệu Kíp tới nhân dân vùng bị thiên tai sau sự cố vỡ đập thủy điện Sepien Senamnoy ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, CHDCND Lào. Ông PinPatthana Phanthamaly, Cục trưởng Cục Báo chí, đã cảm ơn tấm lòng của các thành viên trong đoàn công tác và hứa sẽ chuyển toàn bộ số tiền tới người dân vùng thiên tai.

Từ ngày 12 đến 16-9, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn đã đến chào xã giao ngài Khieu Kanharith, Bộ trưởng Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia và trao đổi nghiệp vụ tại một số cơ quan báo chí và Liên đoàn nhà báo Campuchia. Tiếp đoàn, về phía Campuchia có đại diện lãnh đạo các cơ quan của Bộ Thông tin, Tổng giám đốc Thông tấn xã Campuchia, Tổng giám đốc Đài Phát thanh, Đài Truyền hình Quốc gia Campuchia.

Ngài Khieu Kanharith, Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia nhiệt liệt chào mừng đoàn nhà báo Việt Nam sang thăm và làm việc, đồng thời giới thiệu khái quát tình hình báo chí của Vương quốc Campuchia.

Theo đó, Vương quốc Campuchia hiện có 429 tờ báo; 17 đài truyền hình; 254 đài phát thanh. Mặc dù có tới hơn 400 cơ quan báo chí in, nhưng hiện nay hoạt động thực sự hiệu quả chỉ có 20 tờ báo, bởi sự tác động của truyền thông xã hội.

Ngài Bộ trưởng cho biết thêm, hiện nay ở Vương quốc Campuchia, báo chí tư nhân là chủ yếu, nhưng Chính phủ Hoàng gia không cho phép người nước ngoài thành lập đài phát thanh và truyền hình.

Thay mặt đoàn nhà báo Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thái Thiên cảm ơn sự đón tiếp chân thành, trọng thị của lãnh đạo Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia dành cho đoàn và tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác báo chí giữa hai nước.

Trong những ngày ở thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia, đoàn đã trao đổi kinh nghiệm làm báo và quản lý, sử dụng đội ngũ cộng tác viên, cũng như lĩnh vực kinh tế báo chí với các đồng nghiệp của Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia, Báo Tia Sáng (Rasmei Kampuchea Newspaper) và Liên đoàn Nhà báo Vương quốc Campuchia. Hai bên đều mong muốn tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị và trao đổi nghiệp vụ.

Đoàn cũng đã đến thăm và làm việc với Sở Thông tin của Siem Reap. Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm quản lý hoạt động của các cơ quan báo chí và những biện pháp xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí. Sau đó, đoàn đã đi thăm làng Việt kiều số 7 (làng Việt Nam trên Biển Hồ); tặng quà thầy, trò Trường tiểu học Việt Nam.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn nhà báo Việt Nam tại nước CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia:

1. Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn báo chí Việt Nam với Cục Báo chí nước bạn Lào.
Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn báo chí Việt Nam với Cục Báo chí nước bạn Lào.
2. Đoàn báo chí Việt Nam trao đổi kinh nghiệm làm báo với các đồng nghiệp Báo Pasaxon Lào, Báo Vientiane Times.
Đoàn báo chí Việt Nam trao đổi kinh nghiệm làm báo với các đồng nghiệp Báo Pasaxon Lào, Báo Vientiane Times.
3. Buổi trao đổi nghiệp vụ giữa đoàn báo chí Việt Nam với các đồng nghiệp Đài Truyền hình Quốc gia Lào.
Buổi trao đổi nghiệp vụ giữa Đoàn báo chí Việt Nam với các đồng nghiệp Đài Truyền hình Quốc gia Lào.
4. Cục phó Cục Báo chí Nguyễn Thái Thiên tặng quà lưu niệm ngài Bộ trưởng Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia Khieu Kanharith.
Phó cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thái Thiên tặng quà lưu niệm ngài Bộ trưởng Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia Khieu Kanharith.
Đoàn công tác làm việc với Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia.
Đoàn công tác làm việc với Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia.
6. Cục phó Cục Báo chí Nguyễn Thái Thiên viết cảm tưởng sau buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm quản lý hoạt động của các cơ quan báo chí và những biện pháp xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí với lãnh đạo Sở Thông tin tỉnh Siem Reap.
Phó cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thái Thiên viết cảm tưởng sau buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm quản lý hoạt động của các cơ quan báo chí và những biện pháp xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí với lãnh đạo Sở Thông tin tỉnh Siem Reap.
7. Các nhà báo Việt Nam tác nghiệp tại Trường tiểu học Việt Nam, ở làng Việt Nam trên Biển Hồ.
Các nhà báo Việt Nam tác nghiệp tại Trường tiểu học Việt Nam, ở làng Việt Nam trên Biển Hồ.
8. Các thành viên đoàn công tác chụp ảnh chung với học sinh Trường tiểu học Việt Nam.
Các thành viên Đoàn công tác chụp ảnh chung với học sinh Trường tiểu học Việt Nam.

P.V
 

,