.

Nỗ lực thực hiện vượt mức các mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm

.
21:12, Thứ Sáu, 07/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 7-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình hành động số 05, ngày 13-7-2016 về giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm, giai đoạn 2016-2020.

Các đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài điều hành hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh điều hành hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm, đồng thời cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI đã ban hành Chương trình hành động số 05, ngày 13-7-2016 về giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm, giai đoạn 2016-2020. Đây là một trong 2 chương trình trọng tâm, trọng điểm của tỉnh về kinh tế-xã hội của nhiệm kỳ 2015-2020.

Sau gần 3 năm tổ chức thực hiện, trong bối cảnh tình hình của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là hậu quả nặng nề do sự cố môi trường biển và thiên tai, bão lũ đã tác động rất lớn đối với việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình đề ra. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của bản thân hộ nghèo, công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tại hội nghị, thay mặt Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình hành động số 05 về giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm, giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, thực hiện Chương trình hành động số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các chủ trương của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, ngành đã triển khai đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, Chương trình hành động số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã từng bước khơi dậy được ý thức tự lực, ý chí vượt khó vươn lên của người nghèo…

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị.

Qua gần 3 năm thực hiện, các mục tiêu, chỉ tiêu về giảm nghèo, giải quyết việc làm hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm bình quân mỗi năm 2,42%; giải quyết việc làm bình quân hàng năm cho gần 35.000 người; xuất khẩu lao động bình quân hàng năm cho gần 2.900 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề mỗi năm tăng từ 2,5-3%, đến cuối năm 2017 đạt 41,3%... Đời sống của người nghèo và hạ tầng vùng nghèo được cải thiện rõ rệt, việc làm cho người lao động cơ bản ổn định, bộ mặt nông thôn thay đổi đáng kể.

Từ những kết quả đạt được cho thấy, việc ban hành Chương trình hành động về giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm là hết sức đúng đắn, hợp lòng dân, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thể hiện sự đồng tình cao với báo cáo sơ kết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, bổ sung thêm nhiệm vụ, giải pháp, một số kinh nghiệm rút ra qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình hành động về giảm nghèo bền vững và giải quyết làm.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình hành động số 05, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ một số khuyết điểm, hạn chế. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, những khuyết điểm, hạn chế nêu trên thực sự là những lực cản lớn trong quá trình phát triển của tỉnh, nếu không có sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu quyết liệt thì đây sẽ là yếu tố  kìm hãm, kéo lùi sự phát triển đi lên của tỉnh.

Giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm là một trong hai chương trình kinh tế-xã hội trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi chương trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương chung tay nỗ lực thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm đã đề ra.

Một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới gồm: tập trung huy động và phát huy vai trò của cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong tham gia vận động, tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 05.

UBND tỉnh có kế hoạch để ưu tiên phân bổ, sử dụng hợp lý, có hiệu quả mọi nguồn lực; bảo đảm lồng ghép chính sách giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm với các chính sách khác, thúc đẩy kết nối phát triển kinh tế-xã hội giữa vùng khó khăn với vùng phát triển; tăng cường chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tranh thủ thêm nguồn vốn của Trung ương để hỗ trợ, giúp cho hộ nghèo vay vốn xây dựng nhà ở, sản xuất, kinh doanh, có thu nhập ổn định và thoát nghèo bền vững; nâng cao chất lượng công tác giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động; UBND các cấp chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện chương trình, xây dựng giải pháp, mô hình phù hợp với đồng bào, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; phát huy dân chủ, công khai, minh bạch; nâng cao năng lực của chính quyền cơ sở và cán bộ trực tiếp làm công tác giảm nghèo.

Ngọc Mai

 

 

 

 

,