.

Đoàn công tác cấp cao hai nước Việt Nam-Cuba thăm và làm việc tại Quảng Bình

.
14:09, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 45 năm chuyến thăm Việt Nam của lãnh tụ Cuba Phi-đen Cát-xtơ-rô tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam (9-1973 - 9-2018), chiều 13 và sáng 14-9, Đoàn công tác cấp cao của hai nước Việt Nam-Cuba đã đến thăm và làm việc tại Quảng Bình.

Các đồng chí Đoàn công tác cấp cao hai nước và lãnh đạo tỉnh tại buổi gặp mặt cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện
Đoàn công tác cấp cao hai nước và lãnh đạo tỉnh tại buổi gặp mặt cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Dẫn đầu Đoàn công tác cấp cao Cuba là đồng chí Xan-va-đo Van-đết Mê-xa, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cu-ba.

Về phía Việt Nam, có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba; Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Cuba.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các sở, ban, ngành.

Đoàn công tác cấp cao hai nước thăm các phòng chức năng tại Bệnh viện.
Đoàn công tác cấp cao hai nước thăm các phòng chức năng tại Bệnh viện.

Tối 13-9, tại trung tâm hội nghị Sunspa Resort (TP. Đồng Hới), lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã tiếp thân mật Đoàn công tác cấp cao hai nước. Tại buổi tiếp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình trân trọng chào mừng đồng chí Xan-va-đo Van-đết Mê-xa dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cu-ba sang thăm Việt Nam, dự kỷ niệm 45 năm chuyến thăm của lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, sự kiện đã đi vào lịch sử quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam-Cuba.

Bài phát biểu nhấn mạnh, cách đây 45 năm, tỉnh Quảng Bình rất vinh dự và tự hào được đón lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô đến thăm Quảng Bình và vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Chuyến thăm đã trở thành dấu mốc lịch sử và biểu tượng tiêu biểu của mối quan hệ anh em Việt Nam-Cuba, khẳng định tình đoàn kết cùng chung chiến hào và sự giúp đỡ mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Cu-ba cho nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng đất nước sau chiến tranh.

Sau chuyến thăm này, lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô đã giúp Quảng Bình quy hoạch lại thị xã Đồng Hới và xây dựng tặng tỉnh Quảng Bình Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Đây là món quà có ý nghĩa, hết sức quý báu mà Đảng, nhân dân Cuba dành tặng cho Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sau 45 năm, những tình cảm đó vẫn còn nguyên giá trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình mãi mãi trân trọng, biết ơn tình cảm đó. Quảng Bình đã, đang và sẽ tiếp tục giáo dục truyền thống, tình cảm tốt đẹp giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, đặc biệt là tình cảm quốc tế trong sáng của người đồng chí, người cộng sản chân chính Phi-đen Cát-xtơ-rô trong các thế hệ người Quảng Bình hôm nay và mai sau.

Đồng chí Xan-va-đo Van-đết Mê-xa tặng quà lưu niệm cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu-ba – Đồng Hới
Đồng chí Xan-va-đo Van-đết Mê-xa tặng quà lưu niệm cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Cuba, đồng chí Xan-va-đo Van-đết Mê-xa đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và bày tỏ vui mừng khi tham gia các hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm chuyến thăm Việt Nam của lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Đồng chí cũng nêu bật ý nghĩa to lớn của chuyến thăm, xem đây là biểu tượng của mối quan hệ đặc biệt Cuba-Việt Nam. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, đồng chí khẳng định quyết tâm thực hiện những mong muốn của hai lãnh tụ là Tổng Tư lệnh Phi-đen Cát-xtơ-rô và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc tăng cường, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Cuba-Việt Nam.

Tiếp đó, sáng 14-9, Đoàn công tác cấp cao hai nước Việt Nam-Cuba đã có buổi gặp mặt cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Tại buổi gặp mặt, đồng chí Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện cho biết, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, món quà quý giá mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba tặng nhân dân tỉnh Quảng Bình đã phát huy được hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân Quảng Bình và các khu vực lân cận.

Hiện nay, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế quản lý với quy mô 1.000 giường bệnh, bao gồm 39 khoa phòng với hơn 700 cán bộ công nhân viên, người lao động, trong đó có gần 200 bác sỹ.

Đoàn công tác cấp cao hai nước và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện
Đoàn công tác cấp cao hai nước và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

Đặc biệt, từ tháng 4-2018, Bệnh viện đã thực hiện thành công chương trình hợp tác quốc tế về y tế và đã mời 4 chuyên gia y tế Cuba chính thức làm việc tại Bệnh viện trong thời gian 2 năm. Cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế hai nước Việt Nam-Cuba và lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, giúp đỡ Bệnh viện về mọi mặt trong suốt quá trình xây dựng và phát triển.

Đồng thời khẳng định quyết tâm tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống gắn bó keo sơn, đoàn kết hữu nghị giữa hai đất nước nói chung và giữa Bệnh viện với ngành y tế Cuba nói riêng, xây dựng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới ngày càng phát triển. 

Trò chuyện với đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện, đồng chí Xan-va-đo Van-đết Mê-xa nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của chuyến thăm Quảng Bình và vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch Cuba Phi-đen Cát-xtơ-rô đã để lại câu nói nổi tiếng “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Đồng chí cũng bày tỏ sự xúc động trước những tình cảm của nhân dân Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng đối với lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô và nhân dân Cuba, tin tưởng vào sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí cũng đã gặp gỡ, trò chuyện và gửi lời chúc tốt đẹp đến đội ngũ chuyên gia Cuba đang làm việc tại Bệnh viện và khẳng định, Cuba sẽ tăng cường hơn mối đoàn kết hợp tác hữu nghị với tình cảm đặc biệt của Chính phủ và nhân dân hai nước trên các lĩnh vực, trong đó có ngành y tế.

Ngọc Mai

 

 

 

 

,