.

Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài

.
14:18, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 9-8, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Thanh tra tỉnh và các đơn vị liên quan về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân.

Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đại diện Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang Phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân; tiếp nhận và xử lý đơn thư 7 tháng đầu năm 2018. Theo đó, các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp 1.263 lượt công dân, tiếp nhận 337 đơn khiếu nại, 160 đơn tố cáo.

Qua xử lý, phân loại có 152/337 đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết, đã giải quyết 72/152 đơn; 58/160 đơn tố cáo đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết và đã giải quyết 52/58 đơn. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền thu hồi cho Nhà nước gần 97 triệu đồng; chỉ đạo kiểm điểm 1 đảng viên, 2 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, 1 hiệu trưởng và kiến nghị xử lý hành chính 3 tổ chức, 20 cá nhân.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Nội chính Tỉnh uỷ tiếp nhận 55 đơn thư; trong đó có 11 đơn khiếu nại, 18 đơn tố cáo và 26 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn thư tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực liên quan đến tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, tư pháp... Ban Nội chính tỉnh đã tích cực, chủ động trong công tác xử lý đơn, trực tiếp làm việc, trao đổi với các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, xử lý kịp thời những sai sót trong công tác giải quyết án, những cán bộ có hành vi vi phạm pháp luật.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ hơn những kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và đề xuất một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân; đồng thời nhấn mạnh một số hạn chế, tồn tại mà các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần khắc phục trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định, hướng dẫn thi hành liên quan; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chuyên nghiệp.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tăng cường tiếp xúc với công dân nhằm tìm hiểu nguyên nhân, nguồn góc phát sinh khiếu nại, tố cáo gắn với việc thu thập chứng cứ, tài liệu, tổ chức đối thoại công khai, làm rõ những nội dung có ý kiến khác nhau, trao đổi thống nhất, tạo đồng thuận về hướng giải quyết vụ việc, không để xảy ra điểm nóng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân.

Hiền Chi
  

,