.

Phát huy có hiệu quả vai trò kinh tế tập thể

.
15:16, Thứ Năm, 23/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng 23-8, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh chủ trì.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tính đến ngày 30-6, trên địa bàn tỉnh có 818 tổ hợp tác (THT), tăng 20 tổ so với cuối năm 2017, với trên 12.300 thành viên; 267 hợp tác xã (HTX) với gần 123.000 thành viên và 3.630 lao động trực tiếp với tổng số vốn gần 3.800 tỷ đồng. Các THT và HTX hoạt động ở các lĩnh vực: chăn nuôi, trồng trọt, khai thác trên biển, kinh doanh dịch vụ, dịch vụ nông nghiệp…

6 tháng đầu năm, kinh tế tập thể tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc tác động, hỗ trợ sản xuất kinh tế hộ ngày càng có hiệu quả. Vụ đông-xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng gần 55.000ha; sản lượng lương thực, sản lượng lúa đạt và vượt 7,5% kế hoạch; sản lượng thuỷ sản khai thác đạt gần 35.000 tấn, tăng 12% vo với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, các HTX tiếp tục đổi mới phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường nhằm đa dạng hoá sản phẩm, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu lao động, đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, các HTX cũng đã tổ chức được nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, nghiệp vụ chuyên môn cho các xã viên; đồng thời tạo điều kiện cho các HTX tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh, liên kết giữa các HTX với các doanh nghiệp để tạo ra các chuỗi giá trị sản phẩm… Công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể đã có bước củng cố từ tỉnh đến các địa phương.

Tuy nhiên, kinh tế tập thể tỉnh ta vẫn còn một số khó khăn như: nhiều HTX hoạt động còn mang tính hình thức, tăng trưởng chưa ổn định, quy mô nhỏ lẻ, dịch vụ chưa đa dạng, chủ yếu là HTX nông nghiệp, thương hiệu sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò và những kết quả đạt được của các HTX, THT thời gian vừa qua.

Để kinh tế tập thể ngày càng phát triển, đồng chí Lê Minh Ngân nhấn mạnh, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo về phát triển kinh tế tập thể, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phát triển kinh tế tập thể; tiếp tục tăng cường triển khai thi hành Luật HTX năm 2012; hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể trong các tổ chức kinh tế và nhân dân; xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá thương hiệu; phát triển, thành lập HTX mới trong các ngành nghề mà người dân có nhu cầu; tạo điều kiện về vốn cho HTX thông qua các tổ chức tín dụng, tuyệt đối không hỗ trợ kinh phí cho các HTX nhằm tạo sức vươn tự lực cho HTX phát triển.

Hiền Phương

 

,