.

Bố trí đủ nguồn lực cần thiết để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

.
08:32, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 28-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Năm 2017, các chương trình MTQG đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và giảm nghèo bền vững đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Trong năm, nguồn ngân sách nhà nước bố trí thực hiện các chương trình MTQG trên 51.775 tỷ đồng, đồng thời cả nước đã huy động được khoảng 64.233 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, cá nhân để thực hiện công tác an sinh xã hội.

Thực hiện chương trình MTQG XDNTM, cả nước đã huy động được khoảng 259.561 tỷ đồng đầu tư vào hạ tầng, phát triển sản xuất, góp phần cải thiện đời sống, tạo sinh kế và nâng cao thu nhập bền vững cho người dân nông thôn. Trong năm 2017, các địa phương đã phát triển được khoảng 21.000 mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng, hình thành được một số vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa.

Năm 2017, cả nước có 712 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 3.069 xã (34,4%); có 43 huyện thuộc 24 tỉnh/thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM; còn 113 xã dưới 5 tiêu chí, giảm 144 xã so với cuối năm 2016.

Về thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn 6,72% (giảm 1,51% so với cuối năm 2016), trong đó bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm còn dưới 40%; bình quân tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vùng dân tộc thiểu số và miền núi giảm khoảng 3-4% so với cuối năm 2016, đạt mục tiêu đề ra theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo, phân tích làm rõ một số tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong thực hiện các chương trình MTQG, đồng thời đề xuất những giải pháp để triển khai các chương trình hiệu quả hơn trong những năm tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao kết quả toàn diện trong thực hiện các chương trình MTQG cũng như hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp trong quản lý, điều hành thực hiện các chương trình. Thông qua hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp đã đề xuất giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của từng chương trình. Đặc biệt, các chương trình đã khắc phục tồn tại, hạn chế của giai đoạn trước để đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, duy trì bền vững kết quả XDNTM, giảm nghèo bền vững.

Tiến tới thực hiện thành công mục tiêu của cả giai đoạn 2016-2020, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác XDNTM và giảm nghèo bền vững ở cấp xã, huyện; bố trí và huy động đủ nguồn lực cần thiết để thực hiện các chương trình MTQG; tập trung công tác chỉ đạo thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch-an toàn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn để tăng thu nhập người dân nông thôn một cách bền vững.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai rà soát, đánh giá việc thực hiện các chính sách hiện hành liên quan đến XDNTM và giảm nghèo bền vững, trên cơ sở đó, đề xuất thích hợp, sửa đổi bổ sung hoặc bãi bỏ các chính sách theo hướng tập trung, gọn đầu mối, giảm bớt số lượng văn bản.

Năm 2018, phấn đấu cả nước có ít nhất 39% số xã đạt chuẩn NTM (khoảng 3.500 xã-tăng khoảng 5% so với năm 2017); có ít nhất 54 đơn vị cấp huyện công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân tiêu chí/xã cả nước tăng thêm tối thiểu 0,5 tiêu chí/xã so với năm 2017; giảm số xã đạt dưới 5 tiêu chí xuống dưới 60 xã. Về chương trình giảm nghèo bền vững, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1-1,5%/năm (riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm; hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 3-4%/năm) theo tiêu chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020...

Hiền Phương

 

,