icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Thể thao thành tích cao Quảng Bình:

Trưởng thành qua các đấu trường quốc tế

  • 07:46 | Thứ Tư, 07/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua các kỳ SEA Games, đặc biệt là SEA Games 32 vừa qua, thể thao Quảng Bình đóng góp cho đoàn thể thao Việt Nam 3 gương mặt xuất sắc, gồm: Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi), Nguyễn Thị Hương (điền kinh) và Trương Xuân Nguyên (đua thuyền truyền thống). Các vận động viên (VĐV) đã thi đấu hết mình mang về cho đoàn thể thao Việt Nam 8 huy chương các loại. Thành công ở kỳ đại hội thể thao này một lần nữa khẳng định vị thế của thể thao Quảng Bình trên đấu trường quốc tế. 
 
Gương mặt xuất sắc nhất của thể thao Quảng Bình là VĐV Nguyễn Huy Hoàng, quê ở xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa). Từ "rái cá sông Gianh", Nguyễn Huy Hoàng trở thành VĐV "trụ cột" của đội tuyển bơi Việt Nam. Với năng khiếu bơi lội, được đào tạo bài bản, "kình ngư" trẻ Nguyễn Huy Hoàng đã làm dậy sóng đường đua xanh khu vực và châu lục trong những năm qua.
 
Từ năm 2017, Nguyễn Huy Hoàng đã tạo dấu ấn cho riêng mình ở SEA Games 29 tại Malaysia khi xuất sắc giành 1 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB) (nội dung 1.500m tự do và 4x200m tự do). Năm 2018, thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 18) tổ chức ở Indonesia, Nguyễn Huy Hoàng đã vượt qua các đối thủ mang về cho mình 1 HCB (nội dung 1.500m tự do) và 1 huy chương đồng (HCĐ) (800m tự do). Tại Đại hội thể thao trẻ thế giới (Olympic trẻ) lần thứ 3 ở Argentina, Huy Hoàng đã giành được 1 HCV cự ly 800m. 
 
Năm 2019, Nguyễn Huy Hoàng là gương mặt được kỳ vọng lập nên kỳ tích tại SEA Games 30 (Philippines) và anh đã không phụ lòng giới chuyên môn cùng người hâm mộ khi mang về cho Việt Nam 2 HCV (400m tự do, 1.500m tự do), 2 HCB (10km, tiếp sức 4x200m), phá 2 kỷ lục SEA Games.
 
Tham gia kỳ SEA Games thứ 3 (SEA Games 31) tại Việt Nam, Nguyễn Huy Hoàng là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của thể thao Việt Nam khi giành 5 HCV ở các nội dung 400m tự do, 800m tự do, 1.500m tự do, 200m bướm, tiếp sức 4x200m và phá 2 kỷ lục SEA Games. Tại Gala Cúp chiến thắng 2022, Nguyễn Huy Hoàng được vinh danh ở hạng mục "Nam VĐV của năm" và giải thưởng "VĐV được yêu thích nhất" sau khi vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký”.
 
Tại SEA Games 32 (Campuchia) vừa qua, Nguyễn Huy Hoàng đã thi đấu xuất sắc để mang về cho đội tuyển bơi Việt Nam 3 HCV (4x200m tiếp sức nam, 1.500m tự do, 400m tự do) và 1 HCĐ (nội dung 200m tự do). Với thành tích đạt được qua 4 kỳ SEA Games liên tiếp, Nguyễn Huy Hoàng trở thành nam kình ngư xuất sắc nhất của đội tuyển bơi Việt Nam qua các kỳ đại hội thể thao khu vực.
Các VĐV Quảng Bình tại buổi gặp mặt, khen thưởng thành tích SEA Games 32.
Các VĐV Quảng Bình tại buổi gặp mặt, khen thưởng thành tích SEA Games 32.

Không sở hữu bảng vàng thành tích ấn tượng như Nguyễn Huy Hoàng, nhưng VĐV điền kinh Nguyễn Thị Hương (xã Tiến Hóa, Tuyên Hóa) cũng để lại nhiều ấn tượng qua các mùa giải quan trọng được tổ chức trong và ngoài nước. Hương từng đoạt 2 HCB tại Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong (2020), đoạt 1 HCB giải vô địch quốc gia lần thứ 45 (2021).

Tham gia thi đấu tại SEA Games 31, Nguyễn Thị Hương giành 1 HCB ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật và tiếp tục giành HCB ở nội dung này tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Tham gia, SEA Games 32, một lần nữa, Nguyễn Thị Hương thi đấu nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật và đoạt HCĐ.

Ở bộ môn đua thuyền truyền thống (SEA Games 32), VĐV Trương Xuân Nguyên (xã Tân Hóa, Minh Hóa) đã có kết quả thi đấu xuất sắc. Nguyên là VĐV môn đua thuyền canoeing của Trung tâm Huấn luyện-Thi đấu thể dục thể thao Quảng Bình. Do SEA Games 32 không có bộ môn đua thuyền canoeing nên Nguyên được triệu tập huấn luyện để thi đấu môn đua thuyền truyền thống và anh đã xuất sắc cùng đồng đội giành 2 HCV nội dung hỗn hợp cự ly 800m, cự ly 500m và 1 HCB nội dung thuyền 12 nam cự ly 250m.

Ông Nguyễn Văn Tuynh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện-Thi đấu thể dục thể thao Quảng Bình cho hay: Để tham gia những giải thi đấu lớn, nhất là các kỳ SEA Games, Sở Văn hóa-Thể thao đã chỉ đạo trung tâm xây dựng lực lượng VĐV, tập trung vào những bộ môn thế mạnh của tỉnh. Trung tâm đã phối hợp với các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia để nắm bắt tình hình của các VĐV Quảng Bình được chọn vào đội tuyển quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi để các VĐV luyện tập nhằm có thành tích thi đấu tốt nhất.
 
Trước khi đến với SEA Games 32, VĐV Nguyễn Huy Hoàng được luyện tập tại Hungary, còn Nguyễn Thị Hương và Trương Xuân Nguyên luyện tập tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia trong nước. Kết quả mà các VĐV Quảng Bình đạt được SEA Games 32 góp phần đưa đoàn thể thao Việt Nam lên vị trí thứ nhất với 355 huy chương các loại, trong đó có 136 HCV.
 
Không chỉ có Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Hương, Trương Xuân Nguyên mà Quảng Bình còn có những VĐV khác tham gia và lập thành tích đáng nể qua các kỳ SEA Games. Điển hình là VĐV điền kinh Hoàng Thị Ngọc (xã Đồng Hóa, Tuyên Hóa) đoạt HCV điền kinh nội dung tiếp sức 4x400m tại SEA Games 29. Cũng với nội dung này, Hoàng Thị Ngọc cùng đồng đội bảo vệ thành công tấm HCV tại SEA Games 30 và 31.
 
Điều đáng mừng là những năm qua, tỉnh đã có sự quan tâm đầu tư cho lĩnh vực thể dục thể thao, kịp thời khen thưởng các VĐV đoạt giải qua các kỳ SEA Games. Tại SEA Games 31, tỉnh đã tặng bằng khen và 127 triệu đồng cho các VĐV có thành tích xuất sắc, thưởng nóng cho các VĐV, huấn luyện viên với số tiền 650 triệu đồng.
 
Tại SEA Games 32, tỉnh đã trao số tiền thưởng 410 triệu đồng cho các VĐV, huấn luyện viên. Ngoài số tiền thưởng của tỉnh, các VĐV còn nhận được những phần thưởng từ các đơn vị doanh nghiệp, địa phương, Sở Văn hóa-Thể thao... nhằm động viên khích lệ VĐV, huấn luyện viên tiếp tục cống hiến cho thể thao tỉnh nhà, từng bước khẳng định vị trí của thể thao Quảng Bình trên các đấu trường quốc tế.
 
VĐV Nguyễn Huy Hoàng cho biết: "Tiếp nối thành công qua các kỳ SEA Games, với mục tiêu giành chiến thắng, bản thân tôi và các VĐV đều thi đấu hết mình để có kết quả tốt nhất. Đồng hành cùng các VĐV là sự quan tâm, theo dõi, cổ vũ, động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ngành, sự yêu mến của người hâm mộ... Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, bản thân tôi sẽ nỗ lực phấn đấu rèn luyện để có được những kết quả quan trọng qua các giải thi đấu trong nước, quốc tế, đặc biệt là tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 10/2023".
Nh.V

tin liên quan

163 vận động viên Việt Nam lên đường tham dự ASEAN Para Games 12

Tại kỳ Đại hội này, Đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đạt từ 50-55 huy chương Vàng và lọt vào tốp 4 quốc gia đứng đầu bảng tổng sắp huy chương.

Nỗi lo sau SEA Games 32

Dù giành thành tích hạng nhất tại SEA Games 32 ở Campuchia, nhưng mục tiêu lọt vào Top 3 khu vực Đông Nam Á tại đấu trường ASIAD (tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc vào cuối tháng 9 tới) của thể thao Việt Nam trở nên rất khó khăn.

Việt Nam cùng bảng với Philippines và Lào tại giải U23 Đông Nam Á 2023

Ngày 29/5, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã tiến hành bốc thăm chia bảng cho các đội tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023.