icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Niềm tin dành cho người trẻ

  • 14:24 | Thứ Sáu, 02/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm vụ giữ ngôi vô địch tại giải U23 Đông Nam Á 2023 sẽ được VFF giao cho lứa cầu thủ U20 Việt Nam nhiều tiềm năng và giàu triển vọng.
 
Quân “chủ lực” từ lứa U20
 
Giải U23 Đông Nam Á năm nay sẽ diễn ra từ 17-26/8/2023 tại Thái Lan. 10 đội chia làm 3 bảng, 3 đội nhất bảng cùng 1 đội thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ vào chơi bán kết. Ngày 29/5, theo kết quả bốc thăm giải U23 Đông Nam Á 2023, U23 Việt Nam ở bảng C cùng với U23 Philippines và U23 Lào. Chủ nhà Thái Lan ở bảng A cùng với U23 Campuchia, U23 Brunei và U23 Myanmar. Trong khi đó, bảng B sẽ là cuộc cạnh tranh của U23 Timor Leste, U23 Malaysia và U23 Indonesia.
 
Nhìn chung, đây là bảng đấu rất dễ dàng với U23 Việt Nam. Nhìn vào màn thể hiện của Philippines và Lào ở SEA Games 32 vừa qua (Philippines đứng cuối bảng trong khi Lào chỉ giành 1 điểm) U23 Việt Nam hoàn toàn có thể dễ dàng vượt qua 2 đối thủ này để tiến vào bán kết. Trong 3 lần giải tổ chức, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia mỗi đội đã vô địch một lần. Ngôi vô địch mà huấn luyện viên (HLV) Đinh Thế Nam cùng học trò có được trên đất Campuchia hồi tháng 2 năm ngoái vô cùng xúc động, đáng nhớ trong bối cảnh U23 Việt Nam bị “càn quét” lực lượng bởi “cơn bão” Covid-19.
 
Theo thông tin từ VFF, nhằm xây dựng lực lượng hướng đến các mục tiêu quan trọng trong thời gian tới, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tham dự giải với thành phần chủ lực là các cầu thủ thuộc lứa tuổi U20. Đây là một phần trong chiến lược của VFF đối với các mục tiêu cho tương lai của bóng đá Việt Nam (BĐVN).
 
Sau giải đấu này, các cầu thủ U20 cũng đóng vai trò nòng cốt của đội tuyển U23 Việt Nam tham dự ASIAD-19. Theo quy định, đó là giải đấu dành cho đội tuyển Olympic. Tức là ngoài lực lượng U23, mỗi đội có thể lựa chọn thêm 3 cầu thủ nằm ngoài độ tuổi. Nhưng VFF chủ trương để U20 làm nòng cốt, không sử dụng cầu thủ quá tuổi ở giải đấu tại Hàng Châu vào tháng 9 cũng nằm trong chiến lược hướng đến vòng loại World Cup 2026. 
 
Cảm hứng từ chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022
 
Nhớ lại ở giải đấu năm 2022, U23 Việt Nam cũng với nòng cốt gồm nhiều cầu thủ lứa U21 dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam đã lên ngôi vô địch sau chiến thắng 1-0 trong trận chung kết trước U23 Thái Lan. Có thể do may mắn nhưng đó không phải nhân tố chủ chốt tạo nên thành công của U23 Việt Nam.
Thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 32 rất đáng báo động.
Thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 32 rất đáng báo động.
Nhìn vào cả hành trình của thầy trò HLV Đinh Thế Nam thì có thể nói rằng đây là một kết quả xứng đáng. Không dưới một lần U23 Việt Nam đã đứng trước nguy cơ bị loại bởi thiếu cầu thủ thi đấu do dịch. Giải đấu đó, U23 Việt Nam phải luôn "giật gấu vá vai" trong việc sắp xếp đội hình ra sân do ảnh hưởng dịch Covid-19. Hình ảnh thủ môn Trần Liêm Điều ra sân để chơi như một tiền đạo là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Một cái kết đẹp sau hành trình đầy khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua của U23 Việt Nam.
 
Chính lứa cầu thủ cùng HLV Đinh Thế Nam vô địch U23 Đông Nam Á 2022 đã đóng vai trò nòng cốt trong đội hình dự SEA Games 32 vừa qua. Vậy nên, có thể thấy rằng, khi VFF chủ trương để lứa cầu thủ U20 tham dự những giải đấu của bóng đá trẻ thời gian đến đều nằm trong lộ trình tiếp nối kế hoạch chiến lược của BĐVN trong tương lai.
 
Những cầu thủ U20 từng được sử dụng tại SEA Games 32 vừa qua như Văn Khang, Quốc Việt, Văn Trường đã ít nhiều để lại dấu ấn. Họ sẽ là thế hệ kế cận cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Tuy nhiên, để có thể tích lũy kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, những cầu thủ này không chỉ cần được tạo cơ hội thi đấu V-League mà phải có nhiều hơn nữa những trận đấu quốc tế. Thông qua những giải đấu như thế này, sẽ giúp các cầu thủ trẻ rèn giũa để có thể tạo ra được sự cứng cáp bản thân. Rõ ràng, với những trận “thực chiến” tầm khu vực như thế này sẽ giúp họ trưởng thành.
 
Những nhân tố tương lai
 
Với những gì đã thể hiện tại vòng chung kết (VCK) U20 châu Á hồi tháng 3, người hâm mộ cả nước có thể thấy hình ảnh một đội bóng đầy triển vọng trong tương lai nơi các cầu thủ trẻ. Cho dù dừng bước ở vòng bảng nhưng U20 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn tạo ra ấn tượng mãnh liệt tại giải U20 Châu Á 2023.
 
Đó là lứa cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá cao khi nhìn nhận được tiềm năng, triển vọng của họ. Không phải ngẫu nhiên, HLV Philippe Troussier đã “bốc” ngay những “sao mai” này vào danh sách dự SEA Games 32 vừa rồi. Chủ trương sẽ xây dựng lứa cầu thủ này trở thành lực lượng nòng cốt cho tương lai của ĐTQG cũng như U23 cũng đã được VFF đưa ra bằng những quyết sách cụ thể.
 
Sau SEA Games 32, chính HLV Troussier đã thừa nhận rằng, vấn đề của cầu thủ trẻ Việt Nam chính là các cầu thủ còn ít kinh nghiệm. Điều này dẫn đến việc họ không chủ động xử lý tình huống được trong những thời khắc quan trọng. Việc để thua U22 Indonesia trong trận bán kết bóng đá nam SEA Games dù chơi hơn người là minh chứng rõ ràng nhất.
 
Ông Troussier cho rằng mục tiêu dự World Cup 2026 không nằm ngoài tầm với của BĐVN, song nó cần một kế hoạch bài bản và lộ trình khoa học. Ở đó, các nhóm cầu thủ U20, U23 đóng vai trò quan trọng. Vậy nên, khi được dự giải U23 Đông Nam Á, các cầu thủ thuộc lứa U20 sẽ có một trải nghiệm mới đầy giá trị. Với các đội bóng khác ở khu vực, họ cũng sẽ cử sang những gương mặt trẻ xen lẫn những cầu thủ phần nào có kinh nghiệm. Được chơi với những đối thủ như vậy, sẽ giúp các cầu thủ U20 tích luỹ được nhiều vấn đề.
 
Có nghĩa là lứa U20 Việt Nam hiện tại có rất nhiều tiềm năng, giàu triển vọng. Tuy nhiên, để họ phát triển tốt hơn, thu ngắn cách biệt với những nền bóng đá hàng đầu châu Á, họ cần có môi trường chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn để nâng cao trình độ và hiện thực hóa giấc mơ World Cup trong tương lai gần.
 
Trong đội tuyển U20 hiện nay có nhiều cầu thủ là trụ cột ở đội tuyển U23 Việt Nam, như: Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Việt, Hồ Văn Cường, Đinh Xuân Tiến, Bùi Vĩ Hào... Điều này khiến đội tuyển U20 Việt Nam trở thành nguồn lực quan trọng cho đội tuyển U23 Việt Nam cũng như ĐTQG thời gian tới. Sự tiến bộ về trình độ cũng là điều rất đáng được ghi nhận ở thế hệ trẻ ngày nay. Chúng ta làm sao duy trì, phát huy tâm thế này và đào tạo ra nhiều lớp cầu thủ trẻ giỏi kế cận cho BĐVN.
 
Với những gì đã thể hiện, từ kỹ năng, tư duy đến tinh thần, U20 Việt Nam vẫn mang đến niềm hy vọng. Mọi thứ vẫn mở ra bước phát triển tiếp theo của bóng đá nước nhà. Sau VCK U20 châu Á 2023 cũng như giải U23 Đông Nam Á và ASIAD-19 sắp đến đủ giúp các cầu thủ trẻ của BĐVN có được bệ phóng để bùng nổ. Hy vọng trong số những Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Hồ Văn Cường, Xuân Tiến, Thanh Nhàn, Quốc Việt, Bùi Vĩ Hào… một ngày không xa đủ sức gánh vác nhiệm vụ cho các đàn anh, trong thời gian dẫn dắt ĐTQG của HLV Philippe Troussier.

Nam Giao

tin liên quan

163 vận động viên Việt Nam lên đường tham dự ASEAN Para Games 12

Tại kỳ Đại hội này, Đoàn Thể thao Người Khuyết tật Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đạt từ 50-55 huy chương Vàng và lọt vào tốp 4 quốc gia đứng đầu bảng tổng sắp huy chương.

Nỗi lo sau SEA Games 32

Dù giành thành tích hạng nhất tại SEA Games 32 ở Campuchia, nhưng mục tiêu lọt vào Top 3 khu vực Đông Nam Á tại đấu trường ASIAD (tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc vào cuối tháng 9 tới) của thể thao Việt Nam trở nên rất khó khăn.

Việt Nam cùng bảng với Philippines và Lào tại giải U23 Đông Nam Á 2023

Ngày 29/5, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã tiến hành bốc thăm chia bảng cho các đội tham dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023.