icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nỗ lực mang vinh quang về cho Tổ quốc

  • 08:04 | Chủ Nhật, 28/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32), những vận động viên (VĐV) người Quảng Bình (vì điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nên đang “đầu quân” cho các địa phương, đơn vị khác) đã kiên trì tập luyện và nỗ lực thi đấu để giành những tấm huy chương quý giá. Thành tích các VĐV giành được không chỉ tiếp thêm động lực để các em kiên trì trên chặng đường tiếp theo mà còn là niềm tự hào của người Quảng Bình tại SEA Games 32.
 
Chàng trai vàng Trần Hưng Nguyên
 
Tiếp tục khẳng định vị trí “đặc biệt” trong làng bơi lội Việt Nam, chàng trai 20 tuổi Trần Hưng Nguyên cùng với “kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng (hai người con của quê hương Quảng Bình) tiếp tục tạo sóng trên đường đua xanh tại SEA Games 32 vừa diễn ra tại Campuchia.
 
Trần Hưng Nguyên đã có màn thi đấu ấn tượng tại SEA Games 32, là người mang về tấm huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho đội tuyển bơi lội Việt Nam ở chung kết 200m hỗn hợp nam. Tiếp tục tranh tài ở các nội dung thi đấu khác, Hưng Nguyên đã kịp hoàn tất cho mình cú "hat-trick" HCV với nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nam, 4x200m tự do tiếp sức nam. Ngoài ra, Hưng Nguyên còn đoạt huy chương bạc (HCB) ở nội dung 200m bơi ngửa nam và cùng các đồng đội giành tấm huy chương đồng (HCĐ) ở nội dung 4x100m bơi tự do tiếp sức nam.
 
Trở về nước sau khi tranh tài tại SEA Games 32, Trần Hưng Nguyên đã nhanh chóng lao vào tập luyện. Dự kiến vào cuối tháng 5/2023, Trần Hưng Nguyên cùng với Nguyễn Huy Hoàng và Phạm Thanh Bảo sẽ trở lại Hungary tập huấn để chuẩn bị chuyên môn cho Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) diễn ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2023 tại Hàng Châu (Trung Quốc).
VĐV Trần Hưng Nguyên. Ảnh: Y Kiện/Zingnews.vn
VĐV Trần Hưng Nguyên. Ảnh: Y Kiện/Zingnews.vn
VĐV Trần Hưng Nguyên (sinh năm 2003) trong một gia đình có 3 anh em, bố mẹ là lao động tự do, ở xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới). Tuổi thơ Trần Hưng Nguyên không gắn liền với sông nước và cũng không biết bơi cho đến khi bén duyên với bơi một cách rất tình cờ. Năm 2013, Hưng Nguyên vào TP. Hồ Chí Minh học bơi theo lời giới thiệu của người quen là bà Quách Thị Dung, mẹ của cựu tuyển thủ bơi lội Trương Ngọc Tuấn.
 
Khăn gói vào TP. Hồ Chí Minh nhưng Nguyên khi đó chưa biết bơi là gì, chỉ nghĩ đơn giản là sẽ cố gắng để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho bố mẹ. Nguyên nỗ lực tập luyện và quyết tâm cải thiện thành tích qua từng ngày.
 
Đến giải trẻ Đông Nam Á năm 2018, Hưng Nguyên đã mang về bộ sưu tập huy chương với 18 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Năm 2019, kình ngư này tiếp tục dự thi và mang về 6 HCV, 4 HCĐ. Tham dự SEA Games 30 khi mới 16 tuổi, Hưng Nguyên đoạt 2 HCV, 2 HCĐ và phá 1 kỷ lục SEA Games. Tại SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, chàng trai 19 tuổi đã giành 3 HCV cá nhân, 1 HCV tiếp sức và phá 1 kỷ lục SEA Games.
 
Những ngày về quê thăm bố mẹ, Trần Hưng Nguyên đều sắp xếp thời gian, công việc để đến Bể bơi tổng hợp tỉnh Quảng Bình để tập luyện. Chia sẻ với người viết, Trần Hưng Nguyên cho biết, cá nhân em hiện là VĐV của đoàn thể thao Quân đội nhưng em luôn tự hào là người Quảng Bình. Em cũng rất hạnh phúc khi được tham gia luyện tập và thi đấu cùng VĐV Nguyễn Huy Hoàng. Nguyên chia sẻ: “Em và anh Hoàng cũng như nhiều VĐV khác đều nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo vì sự phát triển của thể thao Việt Nam”.
 
Có thể nói, phát huy truyền thống bơi lội của quê hương, ngày hôm nay những gương mặt vàng của bơi lội Quảng Bình, như: Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Huy Hoàng… tiếp tục tạo những lớp sóng trào trên đường đua xanh.
 
3 cô gái vàng trong làng bóng chuyền
 
Cho đến nay, người hâm mộ môn bóng chuyền vẫn nhớ rõ từng chi tiết tại trận chung kết giữa đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam và đội tuyển nữ Thái Lan tại SEA Games 32 diễn ra hấp dẫn, kịch tính và có chút tiếc nuối khi các cô gái của chúng ta đoạt HCB. Đây là lần thứ ba liên tiếp, trước đó là tại SEA Games 2019 và SEA Games 2021, đội bóng chuyền nữ Việt Nam gặp Thái Lan tại chung kết của SEA Games.
3 VĐV người Quảng Bình cùng góp mặt trong đội tuyển bóng chuyền quốc gia tham dự SEA Games 32. Ảnh: T.L
3 VĐV người Quảng Bình cùng góp mặt trong đội tuyển bóng chuyền quốc gia tham dự SEA Games 32.              Ảnh: T.L

Góp mặt trong đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, có 3 cô gái người Quảng Bình đó là chuyền 2 Đoàn Thị Lâm Oanh; chủ công Phạm Thị Nguyệt Anh và đối chuyền Hoàng Thị Kiều Trinh. Điều càng đặc biệt hơn, cả ba cô gái này hiện đang khoác áo đội bóng chuyền Thông tin Liên Việt PostBank (thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin).

Đoàn Thị Lâm Oanh sinh năm 1998, tại xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn). Lâm Oanh đến với bóng chuyền khá sớm, cô sở hữu lối chơi ổn định và chắc chắn. Cô là cây chuyền 2 khiến ban huấn luyện yên tâm giao trọng trách trong những tình huống cần sự biến hóa vì bản thân biết tiết chế và giữ vững tinh thần thi đấu. Với chiều cao ấn tượng 1m77, cô gái người Quảng Bình thuộc top những cây chuyền hai có chiều cao ấn tượng của tuyển quốc gia. Cây chuyền hai này cũng đã giúp đội bóng chuyền Thông tin Liên Việt PostBank giành được 3 chức vô địch quốc gia (2019, 2020, 2021) và mới nhất là vị trí dẫn đầu Cup Quân đội mở rộng 2022.

VĐV bóng chuyền thứ 2 người Quảng Bình là chủ công Phạm Thị Nguyệt Anh sinh năm 1998, tại thị trấn nông trường Việt Trung (Bố Trạch). Nguyệt Anh sở hữu chiều cao 1m74, cô thi đấu ấn tượng trong màu áo đội tuyển Việt Nam tại mùa giải 2020 và 2021. Ở tuổi 25, VĐV bóng chuyền Phạm Thị Nguyệt Anh được coi là “ngôi sao tương lai” của bóng chuyền Việt Nam bởi lối chơi hiện đại với khả năng tấn công đa dạng. Điểm mạnh của Nguyệt Anh chính là luôn chủ động tấn công trong mọi hướng bóng, cách vào đà đẹp mắt và gọn gàng.

Đối chuyền Hoàng Thị Kiều Trinh sinh năm 2001, tại xã Cam Thủy (Lệ Thủy) trong gia đình có bố từng là cầu thủ bóng chuyền của xã và cậu là cầu thủ bóng chuyền xuất sắc. Ngay từ nhỏ, Kiều Trinh đã rất đam mê và yêu thích bóng chuyền. Năm 2018, Kiều Trinh tham dự các giải trẻ của Bộ Tư lệnh Thông tin. Cô nhanh chóng chiếm được chỗ đứng trong màu áo đội trẻ CLB và giành suất lên đội U19 nữ Việt Nam tham dự Giải vô địch U19 châu Á. Hoàng Thị Kiều Trinh luôn gây được sự chú ý của giới chuyên môn và khán giả với lối tấn công và phòng thủ toàn diện.
 
Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam Nguyễn Tuấn Kiệt, 3 VĐV Lâm Oanh, Nguyệt Anh, Kiều Trinh (người Quảng Bình) luôn kiên trì tập luyện và nỗ lực thi đấu với quyết tâm cao nhất để giành chiến thắng.
 
Niềm vui từ đua thuyền truyền thống
 
Góp mặt trong đội đua thuyền truyền thống quốc gia, cùng với Trương Xuân Nguyên (quê ở xã Tân Hóa, Minh Hóa, là thành viên đoàn thể thao Quảng Bình) còn có 2 VĐV quê ở Quảng Bình, đó là Hồ Thị Ne và Hoàng Văn Vương tham dự SEA Games 32 và giành thành tích ấn tượng.
VĐV Hồ Thị Ne (bên trái) được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: NVCC.
VĐV Hồ Thị Ne (bên trái) được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: NVCC.
VĐV Hồ Thị Ne sinh năm 2004, ở bản K. Định, xã Dân Hóa (Minh Hóa) cùng với đồng đội đã mang về 3 HCV nội dung đua hỗn hợp 800m, 500m và 250m đồng đội nữ môn đua thuyền truyền thống tại SEA Games 32. Với thành tích đoạt được, em đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Hồ Thị Ne đang thi đấu cho đoàn thể thao TP. Đà Nẵng.
 
Cùng góp mặt trong đội đua thuyền quốc gia đó là Hoàng Văn Vương (quê ở xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn). Thi đấu tại SEA Games 32, Vương cùng đồng đội giành 1 HCV, 1 HCB nội dung đua thuyền 12 hỗn hợp cự ly 800m và thuyền 12 nam cự ly 250m. Hiện, Vương thuộc đoàn thể thao TP. Hồ Chí Minh.
 
Cùng với niềm vui giành được những tấm huy chương quý giá tại SEA Games 32, các VĐV người Quảng Bình đang thi đấu cho các đơn vị, địa phương khác đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Chia sẻ với chúng tôi, các VĐV khẳng định, tiếp tục nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, để mang vinh quang về cho quê hương và cả cho chính mình.
Tân Bình

tin liên quan

Phát động toàn dân luyện tập môn bơi, phòng, chống đuối nước

(QBĐT) - Chiều 27/5, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2023. 

Đoàn thể thao học sinh Quảng Bình đoạt 14 huy chương

(QBĐT) - Giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 (môn bơi và Vovinam) diễn ra từ ngày 20-26/5/2023 tại Nhà thi đấu đa năng-Trường phổ thông năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu thể thao, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. 

Vòng loại U23 châu Á 2024: Việt Nam "dễ thở", tái ngộ Singapore

Theo kết quả bốc thăm, Đội tuyển U23 Việt Nam là chủ nhà bảng C và sẽ đối đầu với các đối thủ là U23 Yemen, U23 Guam và U23 Singapore. Đây được đánh giá là bảng đấu vừa sức với U23 Việt Nam.