icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng vị thế thể thao Quảng Bình

  • 09:06 | Chủ Nhật, 03/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, thể thao (TT) Quảng Bình liên tục gặt hái nhiều thành tích quan trọng, nổi bật là TT thành tích cao. Kết quả đó ghi nhận sự đóng góp không nhỏ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (HL-TĐTDTT) Quảng Bình trực thuộc Sở Văn hóa-Thể thao. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo vận động viên (VĐV), phóng viên Báo Quảng Bình đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Văn Tuynh, Giám đốc Trung tâm.
Các HLV của Trung tâm HL-TĐTDTT Quảng Bình tích cực tập luyện cho VĐV đội năng khiếu môn bơi.
Các HLV của Trung tâm HL-TĐTDTT Quảng Bình tích cực tập luyện cho VĐV đội năng khiếu môn bơi.
P.VQuảng Bình đã đóng góp một số VĐV cho đội tuyển quốc gia thi đấu trên các đấu trường quốc tế và đạt được những thách tích đáng quý, đặc biệt là qua 2 kỳ SEA Games 30 và 31. Điều đó cho thấy TT tỉnh nhà có bước phát triển mạnh mẽ, dù không có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Vậy theo ông, đâu là “chìa khóa” để TT Quảng Bình gặt hái được những thành công?
 
Ông Nguyễn Văn Tuynh: Quảng Bình là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trên hành trình phát triển nên ngân sách đầu tư cho sự nghiệp TDTT nói chung và công tác đào tạo VĐV còn hạn hẹp. Vì vậy, tỉnh đã lựa chọn các môn TT trọng tâm, trọng điểm để đầu tư. Đó là các môn TT dưới nước, như: Bơi, lặn, Rowing, Canoeing và điền kinh, bi sắt.
 
Với đặc trưng của người Quảng Bình là rất cần cù, chịu khó nên trong quá trình luyện tập thi đấu, các huấn luyện viên (HLV), VĐV đã không quản ngại khó khăn, nỗ lực hết mình để có thành quả tốt nhất.
 
Tại SEA Games 31 vừa qua, Quảng Bình có 6 VĐV góp mặt trong đoàn TT Việt Nam và đã xuất sắc giành được 9 huy chương, trong đó có 8 huy chương vàng và 1 huy chương bạc. Nổi bật là VĐV Nguyễn Huy Hoàng với 5 tấm huy chương vàng, được bầu chọn là 1 trong 4 VĐV xuất sắc của đại hội, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
 
Theo bảng tổng sắp thứ hạng các tỉnh/thành phố có đóng góp cho SEA Games 31 trên cả nước, Quảng Bình đứng thứ 8, chỉ sau một số địa phương, đơn vị mạnh, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quân đội… Sau thành công ở SEA Games, các VĐV đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp và nhiều tình cảm của người hâm mộ, tạo động lực để VĐV tiếp tục nỗ lực cống hiến.
 
Thời gian qua, Trung tâm HL-TĐTDTT Quảng Bình đã tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, chú trọng tuyển chọn, đào tạo VĐV, tạo điều kiện cho VĐV tham gia các giải TT nhằm tích lũy kinh nghiệm. Từ hướng đi đúng này, TT thành tích cao của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng qua các mùa giải, từng bước khẳng định vị thế của TT Quảng Bình trên các đấu trường lớn, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
 
P.V: Để có được những tấm huy chương làm phong phú thêm bộ sưu tập thành tích, chắc hẳn phải có hành trình gian nan trong phát hiện, tuyển chọn, đào tạo VĐV kế cận. Xin ông chia sẻ với bạn đọc Báo Quảng Bình về hành trình này?
 
Ông Nguyễn Văn Tuynh: Để có đội ngũ VĐV kế cận, hàng năm, các tổ bộ môn đều xây dựng kế hoạch tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo VĐV, nhất là vào các vào dịp nghỉ hè. Đối tượng được tuyển chọn chủ yếu là học sinh qua các Hội khỏe Phù Đổng; giải điền kinh, bơi lội cấp tỉnh do ngành Giáo dục-Đào tạo tổ chức.
 
Trung tâm còn phối hợp với các đơn vị ở cơ sở để tuyển chọn VĐV có tiềm năng tham gia tập luyện thẩm định từ 1 đến 2 tháng. Sau đó, hội đồng chuyên môn sẽ đánh giá năng lực, lựa chọn những em có triển vọng để đào tạo. Trung tâm luôn xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp, không đào tạo dàn trải mà chỉ tập trung vào các môn TT thế mạnh của tỉnh, các môn cá nhân vì chưa đủ nguồn lực để đầu tư các môn TT tập thể, như: Bóng đá, bóng chuyền…
 
Về độ tuổi, đối với bộ môn bơi, lặn, đa số các em được tuyển vào đội năng khiếu tầm 8-9 tuổi; đối với bộ môn đua thuyền rowing, canoeing, tầm 16 tuổi trở lên. Cùng với việc đào tạo, trung tâm cũng phối hợp với ngành, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi để các em được học văn hóa. Đội ngũ HLV vừa đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện, vừa làm cha mẹ, theo dõi, chăm sóc các em từ bữa ăn, sinh hoạt…
Trung tâm HL-TĐTDTT Quảng Bình tổ chức và phối hợp tổ chức tốt các giải thi đấu TT cấp tỉnh.
Trung tâm HL-TĐTDTT Quảng Bình phối hợp tổ chức tốt các giải thi đấu TT cấp tỉnh.
Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu ở tỉnh ta vẫn còn gặp một số khó khăn. Không ít gia đình, người dân chưa thực sự “mặn mà” với việc tạo điều kiện cho con em mình hoạt động TT chuyên nghiệp. Ngoài ra, mối lo giữ chân VĐV và thu hút VĐV tài năng cũng là một trở ngại không nhỏ. Thực tế cho thấy, tại SEA Games 31 có rất nhiều VĐV người Quảng Bình thuộc đoàn TT Việt Nam thi đấu xuất sắc, song số lượng VĐV người Quảng Bình thuộc quân số của TT tỉnh lại khiêm tốn.
 
P.V: Theo ông khó khăn lớn nhất mà Quảng Bình gặp phải trong việc phát triển phong trào TDTT là gì?
 
Ông Nguyễn Văn Tuynh: Khó khăn lớn nhất là cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động luyện tập, thi đấu TDTT chưa đồng bộ và ngân sách đầu tư cho TT chưa đủ để phát triển. Muốn tổ chức tốt các hoạt động huấn luyện, thi đấu TDTT, phải có 3 công trình cơ bản gồm sân vận động, nhà thi đấu, bể bơi. Hiện tại, tỉnh vẫn chưa có nhà thi đấu xứng tầm cấp tỉnh, công trình bể bơi đã xuống cấp.
 
Với thế mạnh của TT Quảng Bình là các bộ môn TT dưới nước nhưng hiện tại việc tập luyện bộ môn này ở tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Theo yêu cầu, VĐV phải tập luyện cả năm nhưng công trình bể bơi của tỉnh chỉ sử dụng được theo mùa vì không có hệ thống cung cấp nước ấm.
 
Tỉnh cũng chưa có sân điền kinh đạt chuẩn theo quy định. Để duy trì luyện tập, tạo điều kiện cho VĐV các bộ môn có cơ hội học tập, thi đấu, Quảng Bình đã liên kết với các trung tâm HL-TĐTDTT quốc gia và các địa phương có thế mạnh, như: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng… để gửi VĐV đến đào tạo. Nhiều HLV phải công tác xa nhà quanh năm, công việc rất vất vả song điều đáng mừng là nhờ sự đam mê với nghề nên các HLV, VĐV đều khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
P.V: Trước những khó khăn, thách thức đó, vậy đâu là giải pháp để TT Quảng Bình tiếp tục phát triển, hướng tới những thành tựu mới trong tương lai, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Văn Tuynh: Do không có điều kiện để đầu tư nhiều bộ môn, nhất là các bộ môn tập thể nên chúng tôi xác định lộ trình tới là tiếp tục đẩy mạnh các bộ môn TT thuộc thế mạnh của tỉnh; đồng thời nghiên cứu, lựa chọn một số bộ môn TT cá nhân mới phù hợp với điều kiện của tỉnh, như: Bắn cung, cử tạ, bóng chuyền bãi biển…
 
Mặt khác, đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và phối hợp tổ chức các giải thi đấu TT…
 
Tuy nhiên, để TT Quảng Bình phát triển, nhất là TT thành tích cao, ngoài sự nỗ lực của cán bộ, HLV, VĐV, cần có sự đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện, thi đấu và chính sách thu hút tài năng của tỉnh.
 
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
 
Với chức năng nhiệm vụ được giao, Trung tâm HL-TĐTDTT Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển TDTT trên địa bàn tỉnh. Hiện đơn vị đang quản lý 75 VĐV, gồm đội tuyển trẻ tỉnh, đội tuyển năng khiếu và đội VĐV tham gia đội tuyển quốc gia.
 
Nh. V (thực hiện)

tin liên quan

Dự kiến 155 thành viên tham dự ASEAN Para Games 11

Ngày 29/6, thông tin từ Tổng cục Thể dục, Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11).

U19 Việt Nam hướng tới mục tiêu vô địch Đông Nam Á

Chiều 28/6, đội tuyển U19 Việt Nam đã lên đường sang Indonesia tham dự giải vô địch U19 Đông Nam Nam Á 2022. Theo chia sẻ của HLV trưởng Đinh Thế Nam, ông và các học trò hướng tới mục tiêu cao nhất là vô địch giải đấu.

Đại diện Việt Nam tiếp tục đứng đầu bảng ở sân chơi châu lục

Tối 27/6, CLB Viettel vừa có chiến thắng thứ hai liên tiếp với tỷ số 1-0 trước đại diện từ Campuchia - Phnom Penh Crown trong khuôn khổ bảng I AFC Cup 2022.