icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những bước nhảy nhịp nhàng…

  • 09:25 | Thứ Bảy, 16/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày tháng 3, khắp nơi trên địa bàn huyện Bố Trạch, đông đảo chị em phụ nữ ở các chi hội với đồng phục khoẻ khoắn đã thể hiện những bước nhảy nhịp nhàng, rộn ràng khi tham gia hội thi “Dân vũ phụ nữ online” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện phát động.
 
Khắp nơi cùng nhảy dân vũ
 
Nhảy dân vũ là môn thể thao không chỉ giúp người chơi rèn luyện sức khỏe, mà còn tăng cường tình đoàn kết, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở các khu dân cư. Chị Hà Hương, ở thôn 4 xã Trung Trạch chia sẻ: “Với trách nhiệm của người đam mê khiêu vũ thể thao nên tôi rất trăn trở khi thấy chị em ở thôn 4 chưa tập luyện dân vũ. Nhiều lúc tôi tự đặt câu hỏi tại sao mình không tập nhảy cho các chị em để mọi người vừa rèn luyện sức khỏe, vừa nâng cao đời sống tinh thần. Qua tham vấn mọi người thấy ai cũng hào hứng nên vào giữa năm 2020 tôi đã hướng dẫn chị em các động tác nhảy đơn giản để mọi người có thể tập luyện. Theo tôi, nhảy dân vũ không cầu kỳ đòi hỏi sức khỏe như khiêu vũ thể thao mà các động tác đơn giản, dễ nhớ, dễ học nên tất cả chị em phụ nữ mọi lứa tuổi đều có thể tham gia".
 
Sau 4 tháng được chị Hà Hương hướng dẫn kỹ thuật nhảy dân vũ, đến nay tại sân nhà văn hóa thôn 4 (xã Trung Trạch), vào tối hàng tuần có đông chị em phụ nữ duy trì và tập luyện theo tiếng nhạc sôi động. Các chị thực hiện từng động tác lắc hông, bước chân lên xuống nhịp nhàng. Giữa từng bài tập, các chị hướng dẫn cho nhau cách bước chân sao cho đúng nhịp, cho đẹp và mềm mại.
 
Trải qua thời gian, nhảy dân vũ của phụ nữ đã lan rộng khắp nơi ở các thôn xóm trên địa bàn các xã của huyện Bố Trạch, như: Đại Trạch, Nhân Trạch, Thanh Trạch, Lý Trạch, Trung Trạch, Đồng Trạch, Nam Trạch, thị trấn Hoàn Lão… Vạn Trạch là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương quan tâm.
 
Nhảy dân vũ cũng đã lan toả sâu rộng trong chị em phụ nữ. Câu lạc bộ (CLB) nhảy dân vũ thôn Tròn (xã Vạn Trạch) được thành lập vào đầu năm 2021. Lúc mới thành lập chỉ có trên 15 thành viên tham gia, đến nay đã có hơn 50 thành viên. Với phương châm người biết dạy người chưa biết, hướng dẫn nhau từng bước chân, từng động tác tay sao cho nhảy thật đều, thật đẹp và để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe.
Đồng diễn áo dài kết hợp nhảy dân vũ.
Đồng diễn áo dài kết hợp nhảy dân vũ.

Chị Hoàng Thị Phương, phụ trách nhóm nhảy dân vũ cho biết: Mặc dù mới thành lập hơn 1 năm, nhưng hiện nay, các chị em trong CLB đã tập và biểu diễn thành thạo trên 10 bài nhảy. Các điệu nhảy được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango hay lồng ghép qua các làn điệu dân ca, nhạc cách mạng thể hiện sự khỏe khoắn, sôi động, cuốn hút người xem.

Hào hứng hội thi nhảy online
 
Bà Trần Thị Ngọc Bé, Chủ tịch Hội LHPN xã Vạn Trạch cho biết: Phong trào nhảy dân vũ do Hội LHPN huyện phát động nhằm xây dựng người phụ nữ trẻ trung, năng động, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giúp chị em tự tin, sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Hiện trên địa bàn xã Vạn Trạch có 12 CLB dân vũ của 12 thôn hoạt động khá hiệu quả, tham gia biểu diễn tại các ngày lễ, hội của địa phương. Mặc dù, các CLB mới thành lập tự phát, tự trang trải kinh phí nhưng với những lợi ích thiết thực của nhảy dân vũ, Hội LHPN xã Vạn Trạch đã khuyến khích nhân rộng trong chị em phụ nữ.
 
“Và để tạo sân chơi, cơ hội cho các hội viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào dân vũ trên địa bàn xã ngày càng phát triển, vào dịp kỷ niệm 112 năm Ngày quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2022), Hội LHPN xã Vạn Trạch đã tổ chức giao lưu nhảy dân vũ với sự tham gia của trên 600 hội viên. Nhìn chung, các tiết mục dân vũ của các CLB đã tạo không khí sôi động, vui tươi, bước nhảy nhịp nhàng, khỏe khoắn, cuốn hút người xem”, Chủ tịch Hội LHPN xã Vạn Trạch chia sẻ thêm.
 
Trước sự phát triển sâu rộng của phong trào nhảy dân vũ, nhằm khích lệ, tạo sân chơi bổ ích trong chị em phụ nữ, những ngày đầu tháng 3, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã tổ chức hội thi “Dân vũ phụ nữ online”. Hội thi cuốn hút phụ nữ ở 26/28 xã, thị trấn tham gia biểu diễn, riêng phụ nữ ở 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch do điều kiện khó khăn, vùng sâu vùng xa nên không tổ chức. Được biết, trong thời gian diễn ra hội thi, chị em phụ nữ ở 2 xã Phúc Trạch và Xuân Trạch phải dừng lại giữa chừng bởi địa phương bùng phát dịch Covid-19.
 
Nhìn chung, các địa phương tham gia hội thi đã đầu tư công sức tập luyện bài bản để tạo nên những “tác phẩm” mang tính nghệ thuật cao. Bài dự thi của Hội LHPN các xã, như: Thanh Trạch, Lý Trạch, Vạn Trạch, Tây Trạch, Nhân Trạch, Trung Trạch… có sự đầu tư chuyên sâu; trang phục của các hội viên phù hợp với chủ đề bài nhạc.
 
Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đầu tư mua sắm trang phục, đạo cụ phong phú tạo nét riêng đã để lại nhiều dấu ấn đối với người xem. Các đơn vị cũng đã sáng tạo trong việc lồng ghép quảng bá hình ảnh quê hương, hình ảnh áo dài và tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua các clip dự thi. Đặc biệt, các clip dự thi được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, you tube nên đã tạo hiệu ứng cao; số lượt bình chọn của các clip tương đối đồng đều, góp phần đã lan tỏa rộng rãi phong trào nhảy dân vũ trong chị em phụ nữ ở huyện Bố Trạch.
 
Bà Nguyễn Trí Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch cho hay: Phong trào nhảy dân vũ của chị em phụ nữ ở các địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch đã trở thành sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe của mọi người.
 
 Đặc biệt, thông qua các buổi tập nhảy dân vũ, các CLB còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, về vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Bố Trạch tiếp tục nhân rộng phong trào nhảy dân vũ, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Bố Trạch văn minh, hiện đại; đồng thời góp phần xây dựng các tổ chức hội vững mạnh.
 
Tân Bình

tin liên quan

Công bố lịch thi đấu chính thức môn bóng đá tại SEA Games 31

Tại SEA Games 31, các trận của đội tuyển U23 Việt Nam cũng như đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đều diễn ra vào khung giờ đẹp tại vòng bảng.

Khởi tranh chặng đua từ TP. Đồng Hới đi TP. Huế

(QBĐT) - Sáng 15/4, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Đồng Hới, các VĐV bước vào chặng đua thứ 10 (Đồng Hới- Huế, theo trục đường Quốc lộ 1A) cuộc đua xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình TP. Hồ Chí Minh lần thứ 34 - 2022 với chủ đề "'Non sông liền một dải - Niềm tin chiến thắng". 

3.000 tình nguyện viên sẵn sàng phục vụ SEA Games 31

Công việc chủ yếu của lực lượng tình nguyện viên là tham gia hỗ trợ đưa đón các đoàn cán bộ, vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cơ quan báo chí quốc tế...