icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chạy để khám phá những tầng xanh giữa đại ngàn di sản

  • 14:42 | Thứ Ba, 15/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giải Marathon khám phá Quảng Bình (Quang Binh Discovery Marathon) 2022 do Sở Văn hóa-Thể thao phối hợp Công ty CP Đường đua mới (Race Jungle) tổ chức diễn ra ngày 13/3 thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng cho các vận động viên (VĐV) và du khách đến với Quảng Bình.
 
Sức hút trên mỗi cung đường
 
Với mong muốn mang đến trải nghiệm độc đáo cho VĐV, tạo điều kiện để VĐV khám phá những tầng xanh của đại ngàn, Ban tổ chức đã bố trí đường chạy qua hầu hết các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) và các di tích lịch sử, như: Đường 20 Quyết Thắng, cầu Trạ Ang, suối Moọc, cầu treo sông Son, bến đò Trằm Mé, bến đò Xuân Sơn...  
VĐV rất hào hứng tranh tài trên các cung đường
VĐV hào hứng tranh tài trên các cung đường.
Giải thu hút trên 500 VĐV trong nước và nước ngoài tham gia, tranh tài ở các cự ly: 42,195km, 21,0975km, 10km và 6km. Điều đáng nói, giải được tổ chức vào tháng 3 được xem là thời điểm đẹp nhất ở PN-KB nên các VĐV vừa chạy, vừa tranh thủ ghi lại những bức ảnh đẹp về cánh rừng nguyên sinh, từng ngọn núi đá vôi hùng vỹ, hay những dòng sông, suối trong xanh… 
Vừa chạy vừa khám phá thiên nhiên cho VĐV những trải nghiệm thú vị
Vừa chạy, vừa khám phá thiên nhiên đã tạo cho VĐV những trải nghiệm thú vị.
"Đam mê luyện tập thể dục thể thao (TDTT), nhất là môn chạy bộ từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham gia một giải chạy có quy mô lớn. Điều thú vị, không chỉ được thử sức với đường đua cự ly 10km, tôi còn có cơ hội được khám phá vẻ đẹp PN-KB trên suốt cung đường. Sức hút từ cảnh quan hai bên đường đã giúp chúng tôi về đích mà quên đi mệt nhọc. Tôi cảm thấy rất tự hào về quê hương của mình...", VĐV Nguyễn Thị Thanh (công tác tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới) hào hứng chia sẻ. 
Các VĐV tranh tài trên cung đường.
Các VĐV tranh tài trên cung đường.
Cảm nhận về du lịch Quảng Bình qua mùa giải Marathon, nhiều VĐV bày tỏ sự thích thú và hứa hẹn sẽ tiếp tục tham gia ở mùa giải sau. Không ít VĐV đã kết hợp tham gia giải với chuyến du lịch của gia đình cùng những người thân, bè bạn tại PN-KB.
 
VĐV người Ấn Độ Lorina D’Arcry, sống ở Thủ đô Hà Nội bày tỏ: "Qua các phương tiện truyền thông, biết Quảng Bình tuyệt đẹp nên nhân cơ hội này, cả gia đình tôi gồm 5 thành viên đều tham gia giải. Chồng tôi chinh phục cự ly 21,0975km, còn tôi cùng các con tham gia ở cự ly 6km. Với gia đình tôi, vừa chạy vừa khám phá thiên nhiên là một trải nghiệm đầy thú vị và đáng nhớ. Thực sự, chúng tôi bị cuốn hút bởi cảnh sắc nơi này, thiên nhiên quá đẹp, thoáng đãng và con người rất thân thiện, hiếu khách. Tôi chắc chắn rằng, Quảng Bình sẽ là điểm đến để chúng tôi và rất nhiều du khách tiếp tục khám phá nhiều điều mới lạ…".  
VĐV người nước ngoài hào hứng với việc chinh phục, khám phá cung đường chạy
VĐV Quảng Bình chinh phục cung đường chạy.
Đến từ TP. Hồ Chí Minh, VĐV Nguyễn Bảo Uyên cho hay: "Qua phim ảnh, internet, tôi đã yêu mến và muốn đến Quảng Bình từ lâu. Vốn đam mê bộ môn chạy bộ nên khi biết đến Giải Marathon khám phá Quảng Bình, tôi đã đăng ký và sắp xếp đến Quảng Bình trước vài ngày diễn ra giải để du lịch, khám phá vẻ đẹp của vùng đất này. Là người từng tham gia nhiều giải chạy nhưng tại giải lần này, tôi có chút hồi hộp về độ dốc của cung đường. Có thể nói, những khúc cua, dốc cao… càng trở nên cuốn hút bởi cảnh sắc thiên nhiên quá đẹp. Tôi mải mê ngắm phong cảnh nên về đích chậm hơn dự định. Thời gian tới, tôi sẽ luyện tập nhiều hơn để mùa sau sẽ tiếp tục chinh phục những cung đường tuyệt đẹp nơi đây...".
 
Một mùa giải ấn tượng
 
Nhằm tạo cơ hội tốt nhất cho VĐV tham gia giải, Ban tổ chức giải Marathon khám phá Quảng Bình 2022 đã chuẩn bị chu đáo những điều kiện cần thiết, như: Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại nơi tổ chức và trên các trục đường diễn ra giải theo lộ trình; tuyên truyền cho người dân ý thức gìn giữ môi trường và các hoạt động liên quan khác.  
VĐV tranh thủ ghi lại những bức hình đẹp
VĐV tranh thủ ghi lại những bức hình đẹp.
Ông Trương Hoài Dương, Trưởng phòng Truyền thông, Công ty CP Đường đua mới (Race Jungle), đơn vị đăng cai tổ chức cho biết: Đơn vị đã bố trí nhiều nhiếp ảnh gia, quay phim trên các cung đường; bố trí người phục vụ, hướng dẫn VĐV tại các điểm xuất phát và đích đến nhằm tạo điều kiện để VĐV về đích an toàn, bảo đảm sức khỏe.
 
Về giải thưởng, Ban tổ chức đã trao 28 giải ở 4 cự ly cho các VĐV nam, nữ và giải cho VĐV cao tuổi nhất ở 2 cự ly khó là 42,195km và 21,0975km. Ngay sau giải, các VĐV còn tham gia trồng cây xanh tại Vườn thực vật và được cùng nhau thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương.
 
Chị Nguyễn Thị Hiền, thành viên CLB Quảng Bình Runner cho hay, đây là lần thứ hai tất cả các thành viên trong gia đình chị tham dự giải. Theo chị, so với năm 2021, giải Marathon khám phá Quảng Bình năm 2022 được tổ chức tốt hơn. Ban tổ chức rất chu đáo trong công tác chuẩn bị, bố trí các điểm phục vụ nước uống, trái cây, điểm đón VĐV về đích và quan trọng nhất là đường đua rất đẹp nên VĐV thích thú trên hành trình chinh phục các cung đường. 
VĐV về đích trong sự cỗ vũ nhiệt tình của người hâm mộ
VĐV về đích trong sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ.
Điều đáng mừng, ở mùa giải này, rất nhiều VĐV Quảng Bình đoạt các giải thưởng quan trọng. Nổi bật, các VĐV đến từ CLB Quảng Bình Runner, như: 2 VĐV (chị em sinh đôi) Lê Thị Thanh Tình, Lê Thị Thanh Tâm đoạt giải nhất và nhì cự ly 6km nữ; Trần Trường Sinh giải nhất cự ly 10km nam; Nguyễn Thành Trung giải nhì cự ly 10km nam; Trần Thị Ngọc Hoa giải ba cự ly 10km nữ; Dương Thị Cẩm Hương giải ba cự ly 42,195km nữ; Phạm Xuân Hiển giải ba cự ly 21,0975km nam; Nguyễn Hồng Kỳ giải ba cự ly 21,0975km nữ…
 
VĐV Trần Trường Sinh, người đoạt giải nhất cự ly 10km nam trải lòng: "Tham gia giải, ngoài việc được khám phá thiên nhiên, chúng tôi còn có cơ hội học tập, giao lưu với các VĐV trong, ngoài tỉnh. Đoạt giải với tôi là một niềm hạnh phúc lớn vì đó là kết quả của một quá trình dài tích cực luyện tập TDTT để bảo vệ sức khỏe. Rất mong giải được tổ chức hàng năm để các VĐV có sân chơi tầm cỡ, góp phần lan tỏa phong trào chạy bộ rèn luyện sức khỏe".
 
Giải Marathon khám phá Quảng Bình 2022 khép lại trong niềm vui, sự thích thú của các VĐV, khách du lịch. Bởi lẽ, họ đã được chinh phục, khám phá những tầng xanh giữa đại ngàn Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia PN-KB qua hoạt động chạy bộ, một loại hình du lịch-thể thao độc đáo đang có sức hút hiện nay.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao đánh giá: Giải Marathon khám phá Quảng Bình 2022 không chỉ đơn thuần là giải thi đấu thể thao mà còn có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để giới thiệu, quảng bá cho VĐV, du khách trong, ngoài nước về tiềm năng, thế mạnh du lịch Quảng Bình với các giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia PN-KB, về con người Quảng Bình thân thiện, hiếu khách. Giải kỳ vọng sẽ mở đầu cho năm 2022 thành công của du lịch Quảng Bình trong điều kiện linh hoạt, thích ứng, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch.

 Nh. V

tin liên quan

Quảng Bình giành 36 huy chương tại Giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên

(QBĐT) - Từ ngày 11 đến 14/3, Giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 7 đã diễn ra tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai). Đội tuyển Karate Quảng Bình đã xuất sắc xếp thứ 6/14 toàn đoàn.  

SEA Games 31: Điền kinh Việt Nam xứng danh nữ hoàng

Với chỉ tiêu giành từ 16-18 HCV tại SEA Games 31, điền kinh không chỉ là mũi nhọn khẳng định vị thế, mà còn hứa hẹn là môn đem về nhiều HCV nhất cho đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 31.

Giải Marathon khám phá Quảng Bình 2022

(QBĐT) - Giải Marathon khám phá Quảng Bình khởi động mùa du lịch năm 2022, diễn ra tại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.