icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Câu chuyện thể thao

Qatar vẫy gọi!

  • 10:52 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cả thế giới đang háo hức đếm ngược đến ngày khai màn FIFA World Cup 2022  diễn ra tại Qatar, quốc gia vùng vịnh ở Trung Đông. Đây sẽ là giải vô địch thế giới khác biệt nhất từ trước tới nay.
 

Đây là lần đầu tiên Trung Đông tổ chức kỳ World Cup và chỉ là lần thứ hai diễn ra ở châu Á (sau World Cup 2002 được đồng tổ chức ở Nhật Bản và Hàn Quốc). Điều đặc biệt nhất khi đây sẽ là kỳ World Cup đầu tiên diễn ra vào mùa thu và mùa đông. Nguyên nhân là do nhiệt độ sa mạc nóng bỏng ở Qatar, giải đấu kéo dài một tháng sẽ không được tổ chức vào mùa hè như truyền thống của nó.

Trận chung kết tại sân vận động Lusail Iconic có sức chứa 80.000 chỗ ngồi được diễn ra vào ngày 18/12/2022-một tuần trước Giáng sinh. World Cup lần này cũng sẽ là lần đầu tiên được đăng cai bởi một quốc gia có diện tích nhỏ như vậy.

Sân vận động Ahmed Bin Ali-nơi sẽ tổ chức bảy trận đấu trong khuôn khổ World Cup. Ảnh: FIFA
Sân vận động Ahmed Bin Ali-nơi sẽ tổ chức bảy trận đấu trong khuôn khổ World Cup. Ảnh: FIFA

Với bóng đá châu Âu cấp câu lạc bộ (CLB), lần đầu tiên các giải đấu lớn của cựu lục địa sẽ phải nghỉ vào giữa mùa giải của họ để các cầu thủ dự World Cup. Câu hỏi lớn được đặt ra là: Những khác biệt đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự cạnh tranh giữa các đội tuyển và các cầu thủ sẽ thích ứng ra sao?

Theo truyền thống, các đội tuyển quốc gia có nhiều thời gian để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng nhất của bóng đá thế giới diễn ra 4 năm một lần. Giải ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga và Serie A thường bắt đầu vào cuối tháng 8 và kết thúc mùa giải của họ vào tháng 5 tiếp theo. Trong những năm diễn ra World Cup, sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi, các cầu thủ sẽ hội quân ở các trại huấn luyện của đội tuyển mình khoác áo. Họ sẽ có vài tuần để chuẩn bị, bao gồm ba hoặc bốn trận đấu giao hữu trước khi bước vào giải đấu.
 
Các huấn luyện viên thường không chốt danh sách 23 cầu thủ cuối cùng cho đến khi họ thấy tất cả các cầu thủ của mình tập luyện và thi đấu gắn kết cùng nhau. Nhưng họ sẽ không còn sự “xa xỉ” về thời gian như vậy vào năm sau.
 
Vì Qatar 2022 diễn ra vào tháng 11 và tháng 12, nên FIFA đã phải tìm cách thỏa hiệp với các CLB. Cuối cùng, FIFA đã đồng ý rằng các CLB sẽ không có nghĩa vụ phải "nhả" các cầu thủ được quốc gia của họ triệu tập cho World Cup cho đến ngày 14/11-chỉ một tuần trước trận khai mạc diễn ra vào ngày 21/11 tại sân vận động Al Bayt. Điều đó cũng có nghĩa là các đội tuyển sẽ không còn thời gian cho các trận giao hữu trước giải đấu.Cơ hội cuối cùng để tập dượt trước World Cup sẽ đến sớm hơn hai tháng, vào tháng 9, khi FIFA đã sắp xếp lịch để các đội tuyển có thể đá giao hữu hai trận.
 
Đến Doha sẽ không dễ dàng. Chuyến bay sẽ kéo dài 7-8 giờ từ hầu hết châu Âu, còn từ phần lớn Bắc và Nam Mỹ sẽ tốn thời gian gấp đôi. Cộng với sự gấp gáp về thời gian giữa thời điểm đá trận cuối cùng cho CLB cho tới khi đá trận đầu ở Qatar, các chuyến bay sẽ còn cực nhọc hơn với cầu thủ. Tuy nhiên, một khi đã có mặt ở Qatar và làm quen với không khí ở đây, việc di chuyển quanh nước chủ nhà sẽ rất dễ dàng. 8 sân vận động được sử dụng ở World Cup 2022 đều nằm trong bán kính 30 dặm từ Thủ đô Doha. Đó là sự khác biệt lớn so với hai kỳ World Cup trước, được tổ chức ở Nga và Brazil.
 
Ở những quốc gia đó, một số địa điểm cách nhau hàng nghìn km. Lần này, sẽ không có múi giờ nào mà cầu thủ phải vượt qua. Không ai trong số những người tham gia sẽ trở lại máy bay cho đến khi trở về nhà. Đó là vấn đề. Tại Brazil 2014, tuyển Mỹ đã phải bay hơn 14 nghìn km trên không trong suốt vòng bảng trước khi bị Bỉ, đội chỉ bay gần 2 nghìn km, loại ở hiệp phụ vòng 16 đội. Cũng kỳ World Cup đó, nhà vô địch sau đó là Đức đã xây dựng đại bản doanh riêng của họ ở Brazil để giảm bớt việc đi lại. Họ đã bay chỉ 2 nghìn km ở vòng bảng và có lẽ không phải ngẫu nhiên, Đức đã trở thành đội châu Âu đầu tiên vô địch thế giới trên đất Nam Mỹ.
 
Khi đến Qatar, việc dễ dàng đến và rời đi khỏi các trận đấu sẽ giúp các cầu thủ có thể lực tốt nhất. Nhưng một yếu tố khác cũng sẽ giúp họ bảo đảm được hiệu suất thi đấu. Gần như mọi kỳ World Cup là cuộc chiến của những đôi chân mệt mỏi. Thật vậy, sau khi chơi khoảng 50 trận đấu có lẻ với các CLB của họ trong 9 tháng trước đó, những cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh có thể đã bị đau hoặc suy kiệt thể lực trước khi đá World Cup, giải đấu mà đôi khi họ chỉ có cơ hội góp mặt một lần trong sự nghiệp.
 
Nói chung, Qartar và vùng vịnh Trung Đông đang quyết tâm để gây ấn tượng mạnh về một khu vực phồn vinh, đủ năng lực để tổ chức các sự kiện tầm cỡ thế giới.
 
Ly Ly
 
 

tin liên quan

Rong ruổi chuyện buồn, vui

Chạm chân đến đấu trường lịch sử Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhưng lại thành cựu vô địch AFF Cup, thầy trò HLV Park Hang Seo đã dẫn dắt người yêu bóng đá nước nhà qua một năm buồn, vui lẫn lộn. Nhìn lại để bước tiếp, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn hướng tới năm 2022 với khát vọng mới.

Thái Lan phá kỷ lục của đội tuyển Việt Nam

Thái Lan phá kỷ lục của đội tuyển Việt Nam tại các kỳ AFF Cup

Người hùng futsal Việt Nam lập kỳ tích

Với màn trình diễn xuất sắc ở FIFA Futsal World Cup 2021, giúp đội tuyển Việt Nam vào vòng 2, Hồ Văn Ý đã lọt TOP 10 trong cuộc bình chọn thủ môn xuất sắc nhất thế giới.