icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đội tuyển Việt Nam hướng đến AFF Cup 2021:

Tìm lại phẩm chất "quân vương"

  • 14:02 | Thứ Sáu, 26/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơi thở AFF Cup 2021 đã gấp gáp, muốn vô địch, thầy trò HLV Park Hang Seo cần sớm tìm lại phẩm chất của nhà vô địch trong chuyến rèn quân 10 ngày ở Vũng Tàu. Đạt điểm rơi phong độ đúng lúc không phải là chuyện đơn giản.
 
Từ chuyện của thủ môn Tấn Trường
 
Với việc liên tục lên mạng livestream, thủ môn Tấn Trường đã bị HLV Park Hang Seo “triệu tập” làm việc. Ông yêu cầu học trò lập tức dừng tất cả các tương tác gây hiếu kỳ cộng đồng, để tập trung cao độ cho việc chuyên môn.  Lâu nay, ông Park rất hiếm khi can thiệp sâu chuyện đời tư với các học trò qua một buổi làm việc cụ thể. Lần này thì khác, sự nghiêm khắc đó cũng là thông điệp gửi đến toàn đội trước thềm AFF Cup 2021,  cần phải biết hy sinh những thú vui cá nhân tạm thời để phục vụ sứ mệnh mà hàng chục triệu người hâm mộ giao phó.
 
Với bóng đá Việt Nam (BĐVN), dù cầu thủ thế hệ này đã trong sạch hơn, ý thức chuyên nghiệp cao nhưng không có nghĩa đã miễn nhiễm hoàn toàn với mọi cám dỗ. Trong khi, bóng đá Đông Nam Á luôn tồn tại nhiều tiêu cực, nên nếu cầu thủ không giữ mình rất dễ bị sa ngã. Trong khi, bản thân Tấn Trường  dù chuyên môn tốt nhưng vẫn luôn có những pha thủng lưới gây xôn xao dư luận.
 
Mặt khác, những thất bại liên tiếp tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của các chiến binh áo đỏ. Các cầu thủ cần được đả thông tư tưởng, đồng thời siết chặt kỷ luật, nên việc Tấn Trường vướng lùm xùm với các cổ động viên (CĐV) khiến ông Park phải xắn tay vào cuộc là cần thiết. Bất cứ  một “tổ mối” nhỏ nào lúc này đều có thể làm vỡ một “con đê”!
 
(QBĐT) - Hơi thở AFF Cup 2021 đã gấp gáp, muốn vô địch, thầy trò HLV Park Hang Seo cần sớm tìm lại phẩm chất của nhà vô địch trong chuyến rèn quân 10 ngày ở Vũng Tàu. Đạt điểm rơi phong độ đúng lúc không phải là chuyện đơn giản.
Bóng đá Đông Nam Á đang sa sút và thầy trò ông Park vẫn là ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch. Ảnh: L.L
Chúng ta đều hiểu rằng, việc bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup thậm chí còn khó khăn gấp đôi 3 năm trước. Ngoài việc thi đấu trên sân khách, các đối thủ đã chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần lẫn lực lượng để mong soán ngôi đội nhà, ông Park còn gặp khó khăn lớn nhất khi các học trò đang sa sút tinh thần nghiêm trọng.
 
Như trợ lý Lê Huy Khoa vốn thân cận ông Park nhất vừa chia sẻ, 4 tháng vừa qua, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã lao động cật lực với mục tiêu tìm kiếm điểm số trước các đối thủ mạnh tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.Nhưng rồi tất thảy đã chứng minh có những khoảng cách không thể xoá bỏ, những mục tiêu không thể vươn tới. Cái cảm giác lực bất tòng tâm không ai muốn mắc phải nhưng cuối cùng vẫn miễn cưỡng đón nhận.
 
Chiến lược gia 64 tuổi hiểu những cạm bẫy đang chờ đón tập thể của mình và có vẻ ông đã thoáng sợ cái vực sâu ám ảnh đằng sau vinh quang. Do đó, trước khi nghĩ đến đối thủ, ĐTVN cần tự sửa đổi để trở lại là phiên bản tốt nhất của chính mình.Trong lịch sử, Việt Nam chưa bao giờ bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup và điều này có tác động lớn bởi yếu tố con người, khi các cầu thủ có thói quen tự hài lòng với chính mình khi chạm tới thành quả. 
 
4 năm song hành cùng BĐVN, hơn ai hết ông Park hiểu mình cần làm gì để tốt cho học trò và như đã tuyên bố, mang trở lại niềm vui cho CĐV Việt Nam sau thời gian dài chưa thấy nụ cười của họ.
 
Đi tìm đội hình tối ưu 
 
Đội hình hiện tại của ĐTVN không còn mạnh như 2 năm trước. Bản danh sách tập trung lần này của HLV Park Hang Seo không có nhiều sự thay đổi so với lực lượng chính tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đáng chú ý nhất có lẽ là ông Park trao cơ hội thử sức cho lứa U23 với những cái tên như: Quan Văn Chuẩn, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Hồ Thanh Minh.
 
Trong những năm vừa qua, công thức chiến thắng của ĐTVN dựa trên sơ đồ chiến thuật 3-5-2 và biến thể 3-4-3 hoặc 5-4-1. Sẽ không bất ngờ nếu ông Park tiếp tục sử dụng sơ đồ này tại AFF Cup 2021 vì nó đem lại sự chặt chẽ và tính linh hoạt cao nhất.
 
Trong khung thành, thủ môn Bùi Tấn Trường đang có lợi thế nếu dựa trên kinh nghiệm cùng đẳng cấp của thủ môn này. Điều cần nhất ở Tấn Trường, như đã phân tích ở trên, anh phải nhanh chóng quên đi những ồn ào trên mạng xã hội cũng như lắng nghe những nhắc nhở từ ông Park. Hàng thủ, với sự ổn định vốn có, không khó để đưa ra 3 cái tên quen thuộc của ông Park: Ngọc Hải- Duy Mạnh- Tiến Dũng. Bộ ba này đã có khoản thờigian dài sát cánh cùng nhau, tạo nên sự gắn kết,chặt chẽ, để đem lại sự an tâm. Nếu bộ ba này quá tải cũng không thiếu phương án chất lượng khi Thành Chung, Thanh Bình, Đình Trọng sẵn sàng thế vai.
 
Với những vị trí chạy cánh, ông Park sẽ phải tính toán nhiều khi Vũ Văn Thanh, Hồng Duy không có được phong độ tốt trong khoảng thời gian vừa qua. Lựa chọn lần này của ông Park có thể sẽ là Lê Văn Xuân và Hồ Tấn Tài. Cả 2 đều đã có những màn trình diễn ấn tượng khi được trao cơ hội ở ĐTQG lẫn U23 Việt Nam. Đây có thể là sẽ là 2 nhân tố đem đến điều mới mẻtrong lối chơi của ĐTVN.
 
Sẽ không bất ngờ nếu Hoàng Đức cùng Tuấn Anh sẽ đảm nhiệm vai trò cặp tiền vệ trung tâm.Khả năng thu hồi bóng cùng sự bao quát ở khu vực giữa sân của Tuấn Anh kết hợp với khả năng phát động tấn công và chuyển trạng thái nhanh của Hoàng Đức góp phần tạo nên sự hài hòa và cân bằng cho ĐTVN. Vấn đề duy nhất đó là điểm yếu về thể lực của Tuấn Anh khó đảm bảo để chơi suốt cả trận. Nếu như vậy, Xuân Trường, Đức Huy hay Minh Vương sẽ được sử dụng tùy theo cách chơi phòng ngự hay tấn công.
 
Với mặt trận tấn công, Tiến Linh chắc chắn sẽ lĩnh xướng ở vị trí trung phong. 6 bàn thắng tại vòng loại thứ 3 World Cup đủ để chứng minh về đẳng cấp của tiền đạo sinh năm 1997. Bên cạnh đó là Quang Hải và Công Phượng, những cầu thủ được xem là xuất sắc nhất ở vị trí của mình thời điểm hiện tại. Ngoài ra, vẫn còn những gương mặt chất lượng như Hà Đức Chinh, Văn Toàn. Biết đâu, “cánh chim lạ” Hồ Thanh Minh sẽ được ông Park trao cơ hội. 
 
Sự vắng mặt của những Đặng Văn Lâm, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Hùng Dũng quả thật đáng tiếc. Nhưng trong tay ông Park không thiếu con người chất lượng. Cùng chờ những giải pháp tối ưu của HLV người Hàn để mang lại hiệu quả cao nhất.
 
Tóm lại, bóng đá Đông Nam Á đang sa sút và thầy trò ông Park vẫn là ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch. 6 trận thua liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022 như chiếc lò xo đang nén cầu thủ, nếu biết cách để bật ra theo chiều hướng tích cực thì sức mạnh của ĐTVN sẽ phát huy khó tưởng tượng. Trách nhiệm của ông Park lúc này là hướng cái đầu cầu thủ tập trung cho giấc mộng vàng. Vô địch AFF Cup họ sẽ có nhiều thứ, kể cả mưa tiền thưởng để bù đắp cho hai năm dịch giã thất thu rất lớn.
 
Hãy nhanh chóng tìm lại phẩm chất “quân vương”!
 
Ly Ly

tin liên quan

Khai mạc giải bóng bàn Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX - 2021

(QBĐT) - Ngày 26-11, tại Nhà thi đấu Thể dục-Thể thao Trường đại học Quảng Bình, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình đã tổ chức khai mạc giải bóng bàn Đại hội TDTT lần thứ IX năm 2021. 

Ralf Rangnick sẽ mang tới điều gì cho MU?

Thời kỳ hỗn mang của MU có thể đã kết thúc ngay sau quyết định bổ nhiệm Ralf Rangnick vào vị trí huấn luyện viên tạm quyền, sau đó là vai trò cố vấn trong 2 năm. Còn hơn cả một huấn luyện viên, người đàn ông 63 tuổi này còn là nhà chiến lược đại tài.
 

Tuyển Thái Lan gọi đội hình mạnh nhất cho mục tiêu vô địch AFF Cup

Đội tuyển Thái Lan triệu tập đầy đủ những ngôi sao sáng nhất như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan để chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2020.