icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngày hè, dạy bơi cho trẻ

  • 09:07 | Thứ Ba, 01/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vào những ngày hè, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã diễn ra những lớp dạy bơi cho trẻ, giúp các em rèn luyện kỹ năng bơi lội, nâng cao thể chất và hạn chế tai nạn đuối nước thương tâm.
 
Trong những tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước thương tâm. Nguyên nhân chủ yếu là do các em không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn đuối nước.
 
Và để góp phần hạn chế tình trạng đuối nước cho trẻ em, thời gian qua, cùng với các ngành, các cấp, tổ chức Đoàn-Đội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi và học sinh.
 
Được biết, tháng 8-2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt Đề án tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2020-2025. Theo đề án, 100% huyện, thị xã, thành phố triển khai thí điểm chương trình dạy bơi an toàn cho trẻ em; 90% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy...
 
Đặc biệt, phấn đấu đến năm 2025, mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 4 đến 6 bể bơi cố định để tổ chức dạy bơi an toàn cho trẻ em; đồng thời, xây dựng mô hình phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại cộng đồng phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa phương, cơ sở.
 
Thời gian qua, để giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước, hàng năm, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước. Kể từ năm 2019 đến nay, từ hiệu quả của lễ phát động này, phong trào tập luyện môn bơi đã thực sự đi vào cuộc sống và đem lại những hiệu ứng tích cực trên địa bàn tỉnh.
 
Các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh… cũng đã xây dựng nhiều bể bơi kiên cố; đồng loạt triển khai nhân rộng mô hình xây lắp các bể bơi thông minh theo hình thức xã hội hóa để tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em và cũng tạo điều kiện để các em được tập luyện môn bơi. Nhiều địa phương cũng đã mở các lớp dạy bơi miễn phí để phòng, chống đuối nước cho trẻ em.
 
Tại khóa học kéo dài trong khoảng 1 tháng, các em được trang bị những kỹ thuật cơ bản như: khởi động trước khi xuống nước, kỹ thuật bơi tự do, bơi ngửa, bơi ếch, kỹ năng thoát hiểm trong môi trường nước…
 
Thực hiện chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) phát động, các trường trên địa bàn huyện Lệ Thủy đều tích cực tham gia và đạt được những chỉ tiêu quan trọng. Lệ Thủy là huyện đầu tiên thực hiện công tác phổ cập bơi đối với hệ phổ thông. 
Huyện Lệ Thủy đầu tư xây dựng bể bơi để phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu môn bơi lội.
Huyện Lệ Thủy đầu tư xây dựng bể bơi để phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu môn bơi lội.
Hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) hướng dẫn về công tác phổ cập bơi và dạy bơi an toàn ngay từ đầu năm học nhằm hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Đặc biệt, từ năm học 2016-2017, Phòng GD-ĐT huyện đã đưa nội dung dạy bơi an toàn và phòng, chống đuối nước vào chương trình dạy cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn toàn huyện.
 
Trong khi đó, tại huyện Tuyên Hóa, phong trào dạy và học bơi cho trẻ em thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Không chỉ mở các lớp dạy bơi ngày hè, một số trường học đã kêu gọi xây dựng bể bơi bằng hình thức xã hội hóa. Cụ thể, vào tháng 5-2019, Huyện đoàn Tuyên Hóa đã kêu gọi CLB "Honda 67 và những người bạn” hỗ trợ 150 triệu đồng lắp đặt một bể bơi tại Trường tiểu học Bắc Sơn (xã Thanh Hóa).
 
Cũng trong dịp hè 2019, Hội Chữ thập đỏ huyện Tuyên Hóa đã phối hợp với Công ty Vinaconex và những cá nhân hảo tâm hỗ trợ 200 triệu đồng xây dựng một bể bơi tại Trường tiểu học Xuân Mai (xã Mai Hóa) phục vụ nhu cầu tập bơi của các em học sinh ở trên địa bàn.
 
Tại Bể bơi tổng hợp tỉnh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT), công tác dạy bơi cho trẻ dịp hè năm 2021 đã được chuẩn bị chu đáo. Dự kiến từ ngày 2-6, ngay khi các hoạt động thể thao được “nới lỏng” thì các lớp dạy bơi được diễn ra phục vụ nhu cầu của người dân. Được biết, thời gian qua, để bảo đảm an toàn, phòng tránh những rủi ro cho mọi người bơi lội, Bể bơi Tổng hợp tỉnh đã trang bị nhiều phao bơi, phao cứu hộ cùng với sự giám sát, theo dõi của các nhân viên cứu hộ túc trực.
 
Vào dịp hè, Tỉnh đoàn Quảng Bình cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn Nhà Thiếu nhi tỉnh, Nhà Thiếu nhi các huyện, thị xã phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin các huyện, thị xã mở các lớp dạy bơi, học bơi miễn phí cho thiếu nhi tại địa phương… Tại các khách sạn có bể bơi trên địa bàn TP. Đồng Hới như Biển Vàng (xã Bảo Ninh) đã thông báo mở các lớp dạy bơi cho trẻ em. Chị Nguyễn Thị Nga (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới), có 2 người con đang học bơi, chia sẻ: “Vào mỗi dịp hè, chúng tôi đều cho các con tham gia khóa học bơi để rèn luyện sức khỏe và kỹ năng phòng, chống đuối nước”.
 
Hiện nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới kế hoạch phát động và triển khai phong trào toàn dân tích cực hưởng ứng, tham gia học bơi, phòng chống đuối nước ở các địa phương. Căn cứ vào nhu cầu thực tế, các địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ ở các trường học, cho các bậc phụ huynh; đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp dạy bơi dành cho trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.
 
Có thể nói, đầu tư xây dựng bể bơi và đẩy mạnh các lớp dạy bơi ngày hè trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không chỉ góp phần hạn chế đến mức tối đa nguy cơ xảy ra các vụ đuối nước ở trẻ mà còn giúp các em rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất. Và để hạn chế tình trạng đuối nước, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, ban, ngành, chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay của gia đình, nâng cao ý thức trong việc giám sát, quản lý con em ở các khu vực có thể xảy ra đuối nước.
 
Tân Bình